Epic Games đệ đơn kiện Apple vì quá “hút máu”

14/08/2020 14:36 GMT+7

Nhà phát triển Epic Games của Fortnite vừa đệ đơn kiện nhà sản xuất iPhone Apple, chỉ trích công ty về các điều khoản 'áp bức' trên App Store.

Nhà phát triển Epic Games của Fortnite mới đây vừa thông báo rằng họ đang đệ đơn kiện nhà sản xuất iPhone Apple về các chính sách trên App Store. Thông báo này được đưa ra không lâu sau khi Apple xóa phiên bản iOS của Fortnite khỏi App Store vì vi phạm các quy tắc trên nền tảng này.
Để đáp lại việc Apple loại bỏ Fortnite khỏi App Store, Epic Games đã nộp đơn khiếu nại lên Tòa án quận phía Bắc của California. Tài liệu tòa án cho biết "Epic đưa ra đơn kiện này để chấm dứt các hành động không công bằng và chống cạnh tranh của Apple mà Apple thực hiện để duy trì sự độc quyền của mình tại hai thị trường tỷ đô là: (i) Thị trường phân phối ứng dụng iOS và (ii) Thanh toán trong ứng dụng iOS ".
Không giống như các vụ kiện khác, Epic Games nói rằng họ không nhằm mục đích tìm kiếm "tiền bồi thường". Tuy nhiên, điều mà công ty muốn là "tìm biện pháp để cho phép cạnh tranh công bằng trong hai thị trường trọng điểm này vốn ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm triệu người tiêu dùng và hàng chục nghìn nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba, nếu không muốn nói là nhiều hơn".
Epic Games đưa ra các điều khoản và điều kiện "áp bức" mà Apple thực thi để các nhà phát triển ứng dụng iOS đưa trò chơi của họ lên App Store. Công ty nhấn mạnh khoản hoa hồng 30% mà Apple áp dụng với doanh thu của ứng dụng trên App Store. Chính khoản phí này là lý do tại sao Epic Games hạ giá V-Bucks của Fortnite và cho phép người chơi thanh toán trực tiếp khi mua đơn vị tiền tệ trong trò chơi. Đây cũng là lý do tại sao Apple loại bỏ Fortnite khỏi App Store.
Đây không phải là lần đầu tiên Epic Games chỉ trích Apple hoặc các nền tảng khác về việc thu phí cao đối với doanh số trò chơi và giao dịch vi mô. Mới tháng trước, Giám đốc điều hành của Epic Games - Tim Sweeney nói rằng Apple đã "phát rồ" với phí App Store của mình và nói rằng công ty đã "sai lầm về cơ bản" khi quyết định chặn "sự cạnh tranh và lựa chọn" trên các thiết bị iOS.
Sự chỉ trích về phí hoa hồng của Steam cũng là lý do tại sao Epic Games ra mắt Epic Games Store, nơi có tỷ hoa hồng thấp hơn so với nền tảng thuộc sở hữu của Valve. Mặc dù Fortnite hiện đã có trên Google Play nhưng các game thủ Android phải tải xuống một app khác để chơi game.
Epic Games không phải là hãng duy nhất để mắt đến Apple. Liên minh Châu  Âu hiện đang điều tra Apple về quyết định chặn Project xCloud của Microsoft khỏi App Store và công ty là đối tượng của một cuộc điều trần trước Quốc hội về chống độc quyền mà Epic cũng trích dẫn trong vụ kiện này. Phiên điều trần đó đã xem xét một số công ty công nghệ lớn, chẳng hạn như Facebook, Amazon và Google, nhưng nó cho thấy rằng có một vấn đề lớn hơn nhiều đang xảy ra ở đây về việc liệu các chính sách mà các công ty này thực thi có công bằng hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.