Cập nhật mới: sắc lệnh của Tổng thống Trump có thể ảnh hưởng đến Liên Minh Huyền Thoại

18/08/2020 06:27 GMT+7

Tổng thống Trump gần đây đã ký một lệnh hành pháp nhằm hạn chế các công ty Mỹ tham gia kinh doanh với hai mạng xã hội có trụ sở tại Trung Quốc. Đây là một phần trong nỗ lực không ngừng của chính phủ Mỹ nhằm hạn chế ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc.

Vào ngày 6.8.2020, Tổng thống Trump đã ký hai sắc lệnh hành về giải pháp cho mối đe dọa an ninh quốc gia từ WeChat và TikTok. Các sắc lệnh được ký sau khi Tổng thống Trump nhận thấy “cần phải thực hiện các bước bổ sung để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến công nghệ thông tin và truyền thông và chuỗi cung ứng dịch vụ”. Sắc lệnh này cấm “bất kỳ giao dịch nào có liên quan đến [ứng dụng tương ứng] của bất kỳ người nào hoặc liên quan đến bất kỳ tài sản nào, tùy thuộc vào quyền tài phán của Hoa Kỳ” với Tencent Holdings và ByteDance ”.
Mục 1 của sắc lệnh liên quan đến WeChat có nội dung: “Mục 1. (a) Các hành động sau sẽ bị cấm bắt đầu từ 45 ngày kể từ ngày ban hành sắc lệnh này, trong phạm vi được phép theo luật hiện hành: bất kỳ giao dịch nào liên quan đến WeChat của bất kỳ người nào, hoặc đối với bất kỳ tài sản nào tùy thuộc vào quyền tài phán của Hoa Kỳ, với Tencent Holdings Ltd. (hay còn gọi là Téngxùn Kònggǔ Yǒuxiàn Gōngsī) có trụ sở tại Thâm Quyến - Trung Quốc, hoặc bất kỳ công ty con nào của pháp nhân đó, theo xác định của Bộ trưởng thương mại theo mục 1 (c) của lệnh này."
Mục 1 của sắc lệnh liên quan đến TikTok cũng nêu rõ, “Mục 1. (a) Các hành động sau sẽ bị cấm bắt đầu từ 45 ngày kể từ ngày ban hành sắc lệnh này, trong phạm vi được phép theo luật hiện hành: bất kỳ giao dịch nào của bất kỳ người nào hoặc liên quan đến bất kỳ tài sản nào, tùy thuộc vào quyền tài phán của Hoa Kỳ, với ByteDance Ltd. (hay còn gọi là Zìjié Tiàodòng) có trụ sở tại Bắc Kinh - Trung Quốc, hoặc các công ty con hoặc bất kỳ công ty nào có lợi ích liên quan, được xác định bởi Bộ trưởng thương mại dưới phần 1 (c) của lệnh này."
Mặc dù sắc lệnh của Tổng thống Trump hiện chỉ nhắm đến các giao dịch kinh doanh liên quan đến WeChat và TikTok, tuy nhiên những chế tài đối với Tencent có thể tác động đến ngành công nghiệp game.
Tencent hiện nắm giữ tỷ lệ cổ phần trong một loạt các công ty game, bao gồm:
Chính vì việc có vốn của Tencent mà các công ty như Epic Games hoặc Activision Blizzard có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu sắc lệnh của Tổng thống Trump được xác nhận chế tài toàn bộ các giao dịch kinh doanh của Tencent thì các công ty này có thể bị sụt giảm doanh thu và mất vốn đầu tư.
Tháng trước, Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr tuyên bố rằng “Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa hiện đang tham gia vào một cuộc chiến kinh tế — một chiến dịch hung hăng, có tổ chức của toàn chính phủ (thực sự là toàn xã hội) để giành lấy ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu ”nhằm“ tấn công Hoa Kỳ ”.
Vào tháng 5, Thượng nghị sĩ Texas - Ted Cruz đã đưa ra một dự luật có tiêu đề là “SCRIPT ACT,” theo đó sẽ “cấm sử dụng quỹ của Bộ Quốc phòng để sản xuất phim của các công ty Hoa Kỳ với mục đích chiếu tại thị trường nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và cho các mục đích khác”. Ông cho rằng hành động này là cần thiết để chống lại cách “Đảng Cộng sản Trung Quốc chi hàng tỷ tỷ USD để đánh lừa người Mỹ về Trung Quốc và định hình những gì công dân của chúng ta nhìn thấy, nghe thấy và suy nghĩ”.
Liệu những sắc lệnh Tổng thống Trump có ảnh hưởng sâu rộng đến ngành công nghiệp game nói chung hay không? Thanh Niên Game sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn đọc trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.