Vi xử lý Alder Lake và Raptor Lake tương thích chipset 600 series lộ diện

Tôn Bảo
Tôn Bảo
12/07/2021 16:22 GMT+7

Tháng 3 vừa qua, Intel cho chúng ta một ít thông tin về vi xử lý thế hệ 12 Alder Lake cũng như nền tảng Raptor Lake thế hệ 13.

Các tài liệu kỹ thuật trên website của Intel chia sẻ các thông tin quan trọng cho khách hàng, trong đó có “hướng dẫn tương thích phần cứng ở cấp độ cao giữa Alder Lake S và Raptor Lake S”.

Cuối tuần qua, một số tài liệu khác cũng được khám phá, với các chi tiết về Bộ điều khiển SATA trên Alder-Raptor Lake PCH-S. Với cách đặt tên như vậy, không khó để nhận ra Alder Lake và Raptor Lake sẽ chia sẻ chung một nền tảng kiến trúc.

Các tài liệu được chia sẻ trong mục SATA-IO, vốn để chia sẻ thông tin cho các đối tác phần cứng sản xuất bo mạch chủ và như các linh kiện tương ứng.

Ở thời điểm hiện tại, 4 thiết bị được đặt tên với các ID: 7AB0, 7ACB, 7A30, và 7A4B. Đáng tiếc là không có quá nhiều thông tin được chia sẻ ngoại trừ sự hỗ trợ băng thông 3GB/giây và 6GB/giây.

Alder Lake sẽ có kiến trúc vi xử lý lai thứ 2 của Intel, tiếp theo thế hệ 10. Alder Lake tiếp tục sử dụng các nhân Golden Cove hiệu năng cao kết hợp cùng các nhân Gracemont tiết kiệm điện. Các thông tin mới nhất cho thấy những bộ vi xử lý Alder Lake cao cấp nhất sẽ có 8 nhân Golden Cove và 8 nhân Gracement. Tuy nhiên, chỉ có các nhân Golden Cove được trang bị công nghệ Siêu phân luồng, tương đương với việc có tối đa 24 luồng cho mỗi vi xử lý.

Nếu thông tin đồn đoán là chính xác, những vi xử lý thế hệ thứ 13 Raptor Lake sẽ có số lượng nhân tối đa lên 24 (8 nhân hiệu năng cao, 16 nhân tiết kiệm điện, tổng cộng 32 luồng tính toán). Cả 2 gia đình vi xử lý mới sẽ sử dụng socket LGA-1700.

Alder Lake sẽ trở thành nền tảng máy tính bàn đầu tiên hỗ trợ giao diện PCIe 5.0 và bộ nhớ DDR5. Mặc dù vẫn chưa được chính thức xác nhận, nhưng các nhà sản xuất linh kiện đã bắt đầu bán ra RAM DDR5-4800 với mức dung lượng 32GB trên Amazon.

Theo lộ trình của Intel với các nền tảng của mình, Alder Lake sẽ đem các bo mạch chủ 600 series lên kệ, và các sản phẩm này cũng sẽ tương thích với Raptor Lake. Mặt khác, cũng có thể Raptor Lake sẽ tận dụng các chipset 700 series với một số tinh chỉnh riêng cho các vi xử lý thế hệ 13, và dĩ nhiên sẽ tương thích ngược với Alder Lake.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.