TSMC chia sẻ về sự định hình của 5nm – tin vui dành cho AMD Ryzen 6000

Tôn Bảo
Tôn Bảo
26/08/2020 13:00 GMT+7

Bên cạnh việc giới thiệu chi tiết hơn về tiến trình 5nm, TSMC cũng có kế hoạch ra mắt tiến trình 3nm vào năm 2022.

TSMC vừa tiết lộ một số thông tin về tiến trình sắp ra mắt cũng như đang được vận hành – 3nm và 5nm – của mình.

Đầu tiên là 5nm, TSMC lưu ý rằng tiến trình N5 sử dụng công nghệ EUV một cách hợp lý nhất, và cải thiện hiệu năng 15% (với cùng mức điện năng tiêu thụ) khi so với N7 (tiến trình 7nm hiện có) – hoặc với cùng sức mạnh, 5nm có thể giảm đến 30% lượng năng lượng cần thiết. Đây là những con số đã được chia sẻ trước đó.

Một điểm quan trọng nữa là TSMC cho biết N5 đang được phát triển tốt hơn, đồng nghĩa với việc tiến trình sẽ được ra mắt nhanh hơn so với 7nm, và đó là tin tốt lành cho tất cả các bên liên quan.

5nm đang được sản xuất với số lượng lớn, và các khách hàng đầu tiên là Apple và Huawei. Các sản phẩm này sẽ được sớm ra mắt, có lẽ sẽ là vi xử lý A14X dành cho iPhone 12.

AMD cũng đang dần chuyển sang tiến trình 5nm trên Zen 4, đặc biệt là các vi xử lý Ryzen 6000 được dự đoán sẽ ra mắt vào năm 2022 như một số hình ảnh rò rỉ gần đây. Ngoài ra, một số thông tin xuất hiện cách đây vài tháng cho thấy AMD sẽ là một trong các khách hàng sử dụng tiến trình 5nm cho các dải sản phẩm vi xử lý Zen 4 cũng như GPU RDNA 3 trong năm 2021/2022. Hopper của Nvidia và GPU Xe của Intel cũng nằm trong cùng khung thời gian ứng dụng tiến trình 5nm (Intel hiện đang tìm kiếm nhà máy đối tác thứ ba khác để xử lý tình trạng khan hàng).

Tiến trình 5nm cải tiến hoặc 5NP (đối với các ứng dụng đòi hỏi nhiều sức mạnh) sẽ được triển khai vào năm tới, và có hiệu năng cao hơn 5% so với 5N, hoặc giảm điện năng tiêu thụ 10%.

Tiến trình 3nm và hơn thế nữa

Đối với tiến trình 3nm hay N3, TSMC cho biết đó là một bước nhảy vọt khác trong tương lai với khả năng tăng sức mạnh của sản phẩm lên 10% hoặc 15% so với N5 – tương tự như từ N7 lên N5 – hoặc giảm bớt 25% đến 30% lượng điện năng tiêu thụ. Sản lượng 3nm lớn được dự đoán sẽ bắt đầu vào nửa sau của năm 2022.

Ngoài ra, sẽ còn có các node N4, nhưng không có nhiều chi tiết về dây chuyền này. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng tiến trình 4nm sẽ được vận hành vào năm 2022 sắp tới.

TSMC hiện đang nghiên cứu và phát triển rất nhiều vật liệu mới để đẩy giới hạn sản xuất của mình lên mức cao nhất có thể. Nhà máy có các sáng tạo về công nghệ rất thú vị, và hi vọng người dùng cuối sẽ được hưởng lợi về lâu dài.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.