Nvidia chi 40 tỉ USD thâu tóm Arm từ SoftBank

Tôn Bảo
Tôn Bảo
15/09/2020 13:20 GMT+7

Đúng như những tin đồn đoán trong thời gian qua, Nvidia cuối cùng cũng đã chính thức sáp nhập Arm vào hệ sinh thái của mình.

Vào tối qua, Nvidia – công ty sản xuất VGA khổng lồ - vừa xác nhận sẽ thực hiện phi vụ này với mức giá 40 tỷ USD, mua lại Arm từ SoftBank, chủ sở hữu trước đó của Arm.

SoftBank đã mua lại Arm với 32 tỷ USD trong năm 2016. Arm là một công ty lớn trong việc phát triển các vi xử lý dành cho điện thoại và các thiết bị di động khác. Những công ty như Apple, Qualcomm... thường phát triển sản phẩm dựa trên giấy phép bản quyền công nghệ từ các bằng sáng chế của Arm, và vì thế có rất nhiều quá trình chuyển đổi quyền sở hữu trước khi việc thâu tóm được xác nhận.

SoftBank và Nvidia đã đồng ý với mức giá 40 tỷ USD, nhưng cũng giống như các vụ sáp nhập lớn khác, các nhà hành pháp phải xem liệu điều này có đem lại sự độc quyền trên thị trường hay không. Đây là một trong những vấn đề mà các công ty công nghệ đối thủ quan tâm, bởi Nvidia hiện đang chiếm thị phần lớn trên thị trường vi xử lý đồ họa.

Dù sao thì, với sự sáp nhập này, chúng ta hãy hi vọng rằng Nvidia đầu tư chi phí cho việc nghiên cứu các kiến trúc di động của Arm ở trụ sở của mình tại Cambridge, Vương Quốc Anh. Điều đó bắt đầu bằng việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu (R&D) hoàn toàn mới và dành riêng cho trí tuệ nhân tạo. Nghiên cứu về AI sẽ hỗ trợ các ngành công nghiệp như chăm sóc sức khỏe, khoa học, robot, xe tự hành và nhiều hơn nữa.

Phi vụ sáp nhập này sẽ được hoàn thành trong khoảng 18 tháng nữa, và vì thế vẫn còn một quãng đường rất dài trước khi Nvidia và Arm chính thức về chung một nhà. Đây thực sự là một bước đi hợp lý của Nvidia, hơn cả việc thu nạp Mellanox cách đây không lâu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.