Arm Cortex-A78C là vi xử lý mạnh cho laptop - Có thể chiến game

Tôn Bảo
Tôn Bảo
20/11/2020 07:51 GMT+7

Intel và AMD thống trị thị trường vi xử lý cho cả máy tính để bàn lẫn máy tính xách tay trong một thời gian rất dài, Arm – hãng có giấy phép sản xuất vi xử lý – cuối cùng cũng đã tham chiến.

Để đặt chân vào mảnh đất béo bở - máy tính xách tay – Arm ra mắt vi xử lý Cortex-A78C. Đây là một phiên bản được cải thiện của Cortex-A78 dành cho các thiết bị di động, có các tính năng để hỗ trợ cho các laptop cơ động.

Với các vi xử lý mới, laptop sử dụng nền tảng Arm không hề thua kém các đối thủ khác trong phân khúc phổ thông. Arm là hãng cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu đồ họa và hiệu năng cho nhiều tác vụ nặng như làm việc, giải trí và chơi game.

Vi xử lý có nhiều cache hơn, có thể hoạt động ở mức xung nhịp cao hơn, và có thể được thiết lập để làm việc ở cả 8 nhân “lớn” – sản phẩm đầu tiên của Arm làm được điều này.

Khoảng 4 năm trước, Microsoft công bố sự hợp tác của mình với Qualcomm để đem lại trải nghiệm Windows 10 hoàn chỉnh lên các vi xử lý di động có kiến trúc Arm.

Tuy nhiên, những thiết bị đầu tiên gặp phải các rào cản lớn, trong đó có cả việc giá thành cao nhưng thời lượng dùng pin không được như ý. Có vẻ như Arm đã giải quyết được vấn đề đó, thiết kế các nhân tối ưu hơn cho các ứng dụng Windows-trên-Arm.

Cortex-A78C là một nhân “lớn” tiêu chuẩn, đồng nghĩa với việc nó được thiết kế cho các tác vụ nặng. Cho đến nay, các nhân lớn chỉ xuất hiện trong các vi xử lý 4 nhân, và thường kết hợp với 4 nhân “nhỏ” để tiết kiệm điện năng. Thiết lập như vậy rất ổn cho điện thoại, nhưng đối với laptop, Arm cần phải sử dụng cả 8 và 10 nhân lớn.

Arm chưa công bố mức xung nhịp cụ thể cho A78C, cũng như sự khác biệt về xung của các nhân trong vi xử lý. Tuy nhiên, các thông số cơ bản có thể được dự đoán thông qua nhân A78, như xung nhịp tối đa 2,42GHz (trên vi xử lý Qualcomm 875).

A78C kết hợp cùng bộ nhớ đệm L3 8MB, và tùy thuộc vào nhà sản xuất, mỗi nhân sẽ có bộ nhớ đệm L2 256KB hoặc 512KB. Tập lệnh và bộ nhớ đệm L1 có thể sẽ cùng là 32KB hoặc 64KB. Băng thông tối đa của bộ nhớ là 60GB/giây.

A78C cũng có nhiều tính năng bảo mật mới. Arm hướng đến một hệ thống Pointer Authentication (PAC) mới.

Arm giới thiệu A78C cùng ngày với sự kiện của Apple (10/11), là lần đầu tiên Apple giới thiệu chiếc laptop đầu tiên sử dụng nền tảng Arm. Hai công ty sẽ cạnh tranh rất khốc liệt trên thị trường vi xử lý điện năng thấp dành cho laptop.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.