Nghiên cứu mới cho thấy game giúp phát triển khả năng đọc viết và sức khỏe tinh thần

16/08/2020 09:09 GMT+7

Một nghiên cứu mới cho thấy những lợi ích tích cực của việc chơi game đối với trẻ em, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội do COVID-19 hiện tại.

Nhiều nghiên cứu đã ra đời trong những năm gần đây đã bác bỏ tuyên bố rằng game gây ra hành vi bạo lực. Trong khi các bằng chứng gần đây chỉ ra rằng các bậc cha mẹ có thể không phải lo lắng về điều này, các nghiên cứu cũng tiết lộ rằng có một số cách mà các game thủ - đặc biệt là trẻ em - có thể hưởng lợi từ việc chơi game thường xuyên.
Cách đây không lâu, nhiều người đã nhanh chóng lập luận rằng chơi game là thứ lãng phí thời gian của trẻ em, nhưng dường như ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy điều ngược lại. Trước đây game cho thấy việc cải thiện kỹ năng kiểm soát vận động và thậm chí là những thay đổi tích cực đối với các vùng của não, và giờ đây một nghiên cứu mới chỉ ra rằng trẻ em có thể gia tăng hứng thú đọc và viết đồng thời cải thiện sức khỏe cảm xúc khi chơi game.
Nghiên cứu mới do National Literacy Trust (Vương quốc Anh) thực hiện, trong đó nghiên cứu 5.000 game thủ từ 11 đến 16 tuổi. Theo một thông cáo báo chí, trung bình 2 trong số 5 game thủ có động lực hơn để đọc về trò chơi từ các nguồn như các trang tin tức và sách sau khi chơi. Ngoài ra, nghiên cứu còn tiết lộ rằng 73% người chơi nói rằng trò chơi khiến họ cảm thấy như mình là một phần của câu chuyện, thúc đẩy họ quan tâm đến các câu chuyện theo cách có thể dẫn đến việc đọc hoặc viết.
Lợi ích không dừng lại ở đó. Những đứa trẻ trong  cho biết game giúp chúng tưởng tượng mình đang ở trong vị trí của người khác, cho thấy rằng game có thể có tác động đến sự phát triển sự đồng cảm của trẻ. Hơn nữa, một số lượng lớn người tham gia đã sử dụng game để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình trong thời gian giãn cách xã hội do COVID-19, mang đến cho họ một cách mới để duy trì tình cảm ngay cả khi ở khoảng cách xa. Trẻ em không phải là những người duy nhất ca ngợi game, vì 60% phụ huynh được hỏi cảm thấy rằng trò chuyện trong game giúp hỗ trợ sức khỏe tinh thần của con cái họ.
Nhiều game thủ thành danh có thể sẽ đồng tình với những phát hiện này, vì tương tác xã hội trong game trực tuyến và những chi tiết liên quan đã thu hút người chơi trong nhiều thập kỷ. Ngày nay, gần như mọi nền tảng game lớn đều cung cấp cách để người chơi gặp gỡ những người khác có chung sở thích và những câu chuyện trong các trò chơi như The Last of Us 2 ngày càng kịch tính, có thể nói là cạnh tranh trực tiếp với các định dạng kể chuyện cũ hơn như sách và phim.
Mặc dù một số nhà phê bình chắc chắn sẽ tiếp tục cho rằng game là một thủ phạm gây ra các vấn đề xã hội và hành vi kém cỏi của trẻ em, nhưng ngày càng rõ ràng rằng game có rất nhiều điều tốt để mang đến cho thế giới, kể cả những thế hệ trẻ nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.