Định kiến về lối sống của các tuyển thủ eSports và những tín hiệu lạc quan

07/02/2021 12:42 GMT+7

Một lon Red Bull bên cạnh chuột máy tính, một túi khoai tây chiên cạnh bàn phím - đó là cách mà nhiều người hình dung về dinh dưỡng của các tuyển thủ eSports. Nhưng liệu định kiến này có phải là sự thực?

Trước nay nhiều người vẫn có định kiến về lối sinh hoạt cũng như dinh dưỡng thiếu lành mạnh của những người trong giới eSports, đặc biệt là những tuyển thủ thi đấu chuyên nghiệp. Theo đó những hành vi như ăn uống thiếu khoa học, tiêu thụ nhiều nước tăng lực, thức khuya và ít hoạt động thể chất là những định kiến phổ biến.
Giáo sư Ingo Froböse tại Đại học Thể thao Cologne Đức cho biết: “Sử dụng nước tăng lực thực sự là thói quen của nhiều người nhưng nhìn chung, người chơi eSports thực sự có chế độ ăn tốt hơn mặt bằng dân số chung". Đây là kết quả của một nghiên cứu của Đại học Thể thao Cologne Đức, được trình bày tại Cologne vào ngày 3.2.2021. Tiến sĩ Ingo Froböse đã khảo sát khoảng 820 vận động viên eSport ở mọi cấp độ kỹ năng.

Nước tăng lực là một phần của eSports

Tiêu thụ đồ uống tăng lực thường gắn liền với eSports. Khoảng 40% số người được hỏi tiêu thụ đồ uống thường xuyên, trung bình chỉ uống hơn một lon mỗi tuần. Các nhà sản xuất nước tăng lực đã tài trợ cho các sự kiện và đội eSports lớn trong nhiều năm. Ngoài ra, nhiều đồ uống trong số này có liên quan đến việc tăng hiệu suất do đó có vẻ đặc biệt hấp dẫn đối với những người chơi eSports.
Những chiến lược tiếp thị này có thể giải thích lý do tại sao mức tiêu thụ giữa các game thủ lại trên mức trung bình. Froböse cho biết: “Lượng đường cao trong những loại đồ uống này nên được nhìn nhận một cách tiêu cực từ góc độ khoa học sức khỏe. Theo đó, mức tiêu thụ nên giảm đáng kể”, Froböse, người khuyến nghị một số loại hạt và trà ngọt nhẹ để tăng cường năng lượng cho cơ thể.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy mức tiêu thụ đường nói chung của các tuyển thủ eSports thấp hơn đáng kể so với mức tiêu thụ đường chung. Cho dù là nước ngọt, sô cô la hay đồ ngọt khác, người chơi eSport tiêu thụ ít hơn các nhóm khác. Theo đó họ tiêu thụ trung bình một thanh sô-cô-la mỗi tuần và một bát nhỏ đồ ăn nhẹ cho thấy hành vi ăn uống có ý thức về sức khỏe.
Hơn nữa, đồ ăn nhanh và đồ ăn sẵn chỉ được tiêu thụ trung bình hai lần một tuần. Vì vậy, hình ảnh một lát bánh pizza bên cạnh máy chơi game dường như đã lỗi thời.

Thịt được ưu tiên hơn rau

Tuy nhiên, vẫn cần có sự tối ưu. Froböse kết luận: “Chúng tôi nhận thấy vấn đề tương tự giữa các vận động viên eSport cũng như trong dân số nói chung là mọi người tiêu thụ quá nhiều thịt và quá ít rau trong thực đơn. Trong khi Hiệp hội Dinh dưỡng Đức khuyến nghị 5 phần trái cây và rau mỗi ngày, chỉ 15% nam giới và 25% phụ nữ được khảo sát thực hiện theo khuyến nghị. Mặc dù tỷ lệ người chơi eSport là người ăn chay hoặc thuần chay là khá cao (14,8%), tuy nhiên nhóm còn lại ăn thịt hầu như mỗi ngày. Froböse giải thích: “Đặc biệt, việc tiêu thụ thịt đỏ có liên quan đến những tác động tiêu cực đến sức khỏe nên cần được tiết chế”.

Tự nấu ăn đang là xu hướng

Kết quả khảo sát cho thấy một nửa số người được hỏi tự nấu ăn ít nhất năm ngày một tuần. Chỉ có năm phần trăm người được hỏi phó mặc việc nấu bữa ăn cho người khác. Điều này thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn khi nhóm người chơi eSports bao gồm 86% nam giới là nhóm những người hiếm khi nấu ăn theo các nghiên cứu trước đây. 
Kết quả của cuộc nghiên cứu cũng tiết lộ rằng đại dịch COVID-19 chỉ có tác động nhỏ đến hành vi sức khỏe của những người được hỏi. Như những năm trước, mức độ hoạt động thể chất trung bình của các nhóm đối tượng cao hơn nhiều so với khuyến nghị của tổ chức Y tế thế giới. Các tuyển thủ eSports dành hơn 9 giờ rưỡi mỗi tuần cho hoạt động thể chất. Con số này nhiều hơn khoảng một giờ so với những người được hỏi của nghiên cứu năm ngoái. Hầu hết tất cả những người được hỏi vẫn đánh giá sức khỏe của họ là tốt. “Chúng tôi đã nghĩ rằng đại dịch và những hạn chế đi kèm trong cuộc sống hàng ngày có tác động tiêu cực đến xếp hạng sức khỏe và cảm giác hạnh phúc của chính những người được hỏi. Thay vào đó, họ đã duy trì mức độ của những năm trước và thậm chí cải thiện trong một số trường hợp”.

Trông người lại ngẫm đến ta

Lịch sinh hoạt của đội Free Fire thuộc HEAVY gaming house

Theo một khảo sát quy mô nhỏ và không chính thức của tác giả đã cho thấy một tín hiệu khả quan về thói quen chăm sóc sức khỏe của các vận động viên eSports tại TP. Hồ Chí Minh. Theo đó việc tiêu thụ đồ uống có đường hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích cá nhân chứ không phải là một yếu tố tác động bởi nghề nghiệp. Đồng thời ý thức rèn luyện sức khỏe thể chất của mỗi tuyển thủ cũng được tự giác nâng cao bằng việc tham gia các hoạt động như chạy bộ, đá bóng v.v...
Ngoài ra, đối với những đội thi đấu chuyên nghiệp thì có thể thấy họ rất đầu tư cho sức khỏe tuyển thủ và có chế độ dinh dưỡng, thể lực và có lịch tập luyện ổn định hơn. Theo fan eSports HagiZ cho biết lịch sinh hoạt tại Divine Esports các tuyển thủ ngoài thời gian luyện tập còn có thời gian đọc sách, học tiếng Anh và tập gym. Còn phía nhóm HEAVY, người sáng lập Phan Hà Anh cho biết: “Căn cứ theo đặc thù của eSports và thể chất của người Việt Nam, chúng tôi đã xây dựng lịch trình sinh hoạt khoa học để đảm bảo sức khỏe cho các vận động viên đồng thời cũng là thói quen thi đấu chuyên nghiệp cho các bạn. Ngoài ra chúng tôi cũng mong muốn góp phần tạo nên góc nhìn tích cực từ xã hội đối với các vận động viên eSports nói chung".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.