Câu chuyện đằng sau thành công của PlayerUnknown's Battlegrounds có thể bạn chưa biết

25/10/2020 13:00 GMT+7

Thể loại game battle royale trực tuyến nhiều người chơi đã tạo nên một cơn sốt trên toàn thế giới trong vài năm qua. Mặc dù PlayerUnknown's Battlegrounds không phải là tựa game đầu tiên của thể loại này nhưng nó đã tạo nên một cuộc cách mạng cho thể loại battle royale và giúp nó lan rộng ra toàn thế giới.

Đạt được nhiều giải thưởng và hàng triệu lượt tải xuống sau đó, PlayerUnknown's Battlegrounds (PUBG) vẫn nổi tiếng hơn bao giờ hết. Lịch sử của PlayerUnknown's Battlegrounds là một câu chuyện tình yêu thời hiện đại giữa các nhà phát triển và game thủ.
Tóm tắt sơ lược nếu bạn chưa biết về PlayerUnknown's Battlegrounds hoặc thể loại battle royale như sau: khi bắt đầu trò chơi, nhân vật của bạn sẽ được thả dù cùng với tối đa 99 người chơi khác vào một bản đồ. Bạn có thể tự quyết định vị trí sẽ hạ cánh trên bản đồ, nơi bạn nghĩ là phù hợp nhất cho bước tiếp theo của mình. Sau khi bạn chạm đất, mục tiêu của bạn là tồn tại đến phút cuối cùng thông qua việc tìm kiếm vũ khí và thiết bị tốt nhất có thể và hạ đối thủ.
PlayerUnknown's Battlegrounds là một game nhiều người chơi trực tuyến lớn ở góc nhìn thứ nhất hoặc thứ ba, trong đó tối đa 100 người chơi chiến đấu trong trận tử chiến battle royale để trở thành người chơi hoặc đội cuối cùng sống sót (bạn có thể chơi một mình, hoặc theo đội tối đa 4 người chơi). Vũ khí và thiết bị được rải trong các tòa nhà trống, thị trấn ma, nhà kho trong một bản đồ rộng lớn.
Để làm cho người chơi luôn di chuyển, bản đồ sẽ bị thu nhỏ (theo từng giai đoạn) về một vị trí ngẫu nhiên trên bản đồ rộng lớn. Nếu người chơi không di chuyển và nằm ngoài "vùng an toàn", nhân vật sẽ chịu sát thương cho đến khi HP về 0. Trò chơi kết thúc khi một người chơi hoặc một đội là người duy nhất còn “sống”.

Sự trỗi dậy của Battle Royale

Về lịch sử phát triển của PlayerUnknown's Battlegrounds cũng có nhiều điều thú vị.
Nhà phát triển trò chơi - Brendan "PlayerUnknown" Greene, trước đó đã thiết kế bản mod ARMA 2 DayZ: Battle Royale vào đầu những năm 2010, lấy cảm hứng từ bộ phim "Battle Royale" năm 2000 của Nhật Bản. Đây là một bộ phim trong đó một nhóm học sinh Nhật Bản bị bỏ lại trên một hòn đảo và buộc phải giết nhau cho đến khi tìm ra người cuối cùng còn sống. Greene sống ở Brazil vào thời điểm đó và chơi rất nhiều game có chủ đề quân sự. Nghĩ rằng nhiều game hành động trực tuyến hiện tại là lặp đi lặp lại thông qua việc ghi nhớ dễ dàng các bản đồ nhỏ và lối chơi không thay đổi, anh ấy muốn tạo ra thứ gì đó với sự ngẫu hứng nhiều hơn.
Thể loại Battle Royale xoay mục tiêu quanh sinh tồn, khám phá, nhặt vật phẩm và hành động đã nhanh chóng trở thành một trong những thể loại game phổ biến nhất trong vài năm trở lại đây. Một khái niệm được tạo cảm hứng từ bộ phim Battle Royale của Nhật Bản, nhưng nó thực sự nổi lên như một hiện tượng khi các bộ phim Hunger Games lên màn ảnh và các bản chuyển thể từ các tựa game gốc trong các bản mod của các tựa game như Minecraft và ARMA 2. Tuy nhiên, phải đến khi PlayerUnknown's Battlegrounds và Fortnite phát hành vào năm 2017, thể loại này mới trở thành một hiện tượng văn hóa. Bản đồ thế giới mở và tính ngẫu nhiên cao dường như là điều mà nhiều game thủ mong muốn.

Thử nghiệm

Bản mod DayZ: Battle Royale cho ARMA 2 của Brendan Greene ban đầu thu hút được một số sự quan tâm từ những game thủ tò mò, nhưng sự quan tâm này đã sớm thay đổi. Tuy nhiên, Sony Online Entertainment đã theo dõi công việc của Greene và đã đề nghị anh làm cố vấn cho trò chơi có chủ đề battle royale mang tên H1Z1 mới của họ. Năm 2016, H1Z1 tách thành hai tựa game riêng biệt: H1Z1: King of the Hill và H1Z1: Just Survive, tập trung vào các khía cạnh khác nhau của thể loại này. Khoảng thời gian tham vấn của Greene với Sony đã kết thúc vào thời điểm chia tách - nhưng anh ấy vẫn chưa hoàn toàn từ bỏ thể loại này.
Ở một nơi khác trên thế giới, nhà phát triển trò chơi điện tử Hàn Quốc Chang-han Kim muốn tựa game của mình nổi tiếng toàn cầu. Một thể loại mà anh thấy có tiềm năng đã bắt đầu thu hút một lượng nhỏ người theo dõi ở phương Tây, chính là thể loại là Battle Royale. Sau khi chơi DayZ, Kim đã liên hệ với nhà phát triển của nó - Brendan Greene, và điều này cuối cùng dẫn đến việc Kim đề nghị Greene làm Giám đốc sáng tạo tại công ty Bluehole của Kim. Tầm nhìn của Kim là cùng với Greene phát triển một khái niệm Battle Royale mới. Và bạn hãy đoán xem khái niệm đó sẽ biến thành gì?

Một khái niệm mới càn quét thế giới

PlayerUnknown's Battlegrounds được phát triển vào năm 2016 và dự kiến hoàn thành một năm sau đó, vào năm 2017. Theo Greene, trò chơi là một dự án tâm huyết của Bluehole vì chính anh ấy và các cộng sự đã bỏ thêm nhiều giờ để hoàn thành nó tốt nhất có thể. Khi tin tức về tựa game này được lan truyền đã giúp cho studio thu hút thêm được nhiều nhân tài.
Khi bản thử nghiệm giới hạn được phát hành vào tháng 3.2017 đã làm cho game càng nổi tiếng hơn. Những game thủ chưa từng thấy một loại game tương tự - và họ yêu thích nó một cách mãnh liệt.
Sự nổi tiếng này một phần có thể được giải thích bởi sự đóng góp của những người nổi tiếng và streamer. Nhận thấy tiềm năng của game, Bluehole đã tập trung nguồn lực cho PlayerUnknown's Battlegrounds, thậm chí đổi tên studio thành PUBG Corporation. Tựa game đã được phát hành chính thức vào tháng 12.2017 trên PC, và nó đã thành công ngay lập tức. Sau đó game cũng được phát hành trên bảng điều khiển (Xbox One và PS4) và thiết bị di động (Android và iOS) vào năm tiếp theo.
Sau khoảng 1 tháng sau khi phát hành bản thử nghiệm, hơn một triệu bản của trò chơi đã được bán và con số tăng lên đến năm triệu sau 3 tháng. Và vào thời ra mắt game chính thức, hơn 30 triệu game thủ đang chơi PlayerUnknown’s Battlegrounds - khiến nó trở thành một trong những trò chơi có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Phiên bản miễn phí PUBG Lite trên thiết bị di động cũng nổi tiếng không kém. Tính đến năm 2020, tựa game đã được tải xuống hơn 600 triệu lần (với phần lớn lượt tải xuống ở Trung Quốc và Ấn Độ).
PlayerUnknown’s Battlegrounds kể từ khi ra mắt đã tăng vọt cả về số lượng người chơi và sự đổi mới. Nó đã tạo nên thể loại Battle Royale như ngày nay và đã ảnh hưởng đến hàng nghìn nhà phát triển game. Nó đã được trao giải “Game nhiều người chơi hay nhất”, và “Game của năm” trong hàng loạt các giải thưởng. Mặc dù khác với nhiều môn eSport khác nhưng PlayerUnknown’s Battlegrounds đã tìm được chỗ đứng trong các cuộc thi và giải đấu quốc tế. Tựa game này cũng thú vị không kém cho người nghiệp dư và người chuyên nghiệp do tính ngẫu nhiên, thân thiện với người dùng.
Kể từ cuộc gặp gỡ của Kim và Greene, không còn nghi ngờ gì nữa: PlayerUnknown’s Battlegrounds sẽ luôn là một thứ gì đó mới mẻ và độc đáo, bổ ích và thú vị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.