Formosa phải sớm đưa hệ thống dập cốc khô vào vận hành

Phạm Đức
Phạm Đức
17/05/2018 09:00 GMT+7

Đó là yêu cầu của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra việc khắc phục sự cố môi trường tại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS, đóng tại TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hôm qua 16.5.

Chỉ sản xuất nếu bảo đảm môi trường
Báo cáo với Phó thủ tướng tại chuỗi hồ xử lý sinh học của nhà máy, đại diện FHS cho biết, hệ thống gồm hồ sự cố, hồ sau xử lý, bãi lọc trồng cây, hồ chỉ thị sinh học... với tổng diện tích khoảng 10 ha, được giám sát bằng 11 camera. Hệ thống này được FHS đưa vào vận hành đã nâng cao khả năng kiểm soát, đảm bảo hiệu quả xử lý, ngay cả khi xảy ra sự cố tại các trạm xử lý nước thải; giảm thiểu rủi ro ô nhiễm bởi nước thải; giúp FHS, ngành chức năng và người dân giám sát một cách chặt chẽ nguồn nước thải ra môi trường.
Tiếp đó, đoàn đã đến kiểm tra quá trình vận hành của lò cao 1 và xưởng luyện thép. Theo báo cáo của FHS, lò cao số 1 đang hoạt động ổn định với 100% công suất, mỗi ngày sản xuất đạt hơn 9.000 tấn gang lỏng để chuyển sang luyện, cán thép. Đối với hạng mục lò cao số 2, FHS đã hoàn thành việc xây dựng, sẵn sàng cho việc vận hành thử nghiệm trong tháng 5. Khi đi vào vận hành lò cao số 2, cùng với lò cao số 1, FHS sẽ phấn đấu đạt mục tiêu sản xuất khoảng 5 triệu tấn thép trong năm 2018, đóng góp lớn cho thu ngân sách nhà nước.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra tình hình hoạt động của Cảng nước sâu Sơn Dương. Đến nay, FHS đã xây dựng 11 bến tàu, độ sâu của luồng tàu và bến tàu đạt 21 - 23,5 m, đáp ứng được tàu trọng tải 200.000 tấn vào cảng bốc dỡ hàng hóa.
Sau khi kiểm tra công tác đảm bảo môi trường tại FHS, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo FHS. Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của FHS trong khắc phục sự cố môi trường biển, nhất là đầu tư khắc phục các khiếm khuyết trong công nghệ sản xuất; công khai, minh bạch các thông số về môi trường để người dân giám sát; nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho cả nước, tạo việc làm ổn định cho lao động.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh quan điểm nhất quán của Chính phủ VN là không đánh đổi môi trường lấy sản xuất, tăng trưởng và yêu cầu Formosa tuân thủ tuyệt đối mọi yêu cầu, quy định của cơ quan quản lý nhà nước về kiểm soát môi trường, bảo đảm an toàn trong sản xuất, vận hành nhà máy. “Phải duy trì chế độ kiểm soát môi trường đặc biệt nghiêm ngặt, bảo đảm không để xảy ra bất cứ sự cố môi trường nào. Nhà máy chỉ sản xuất nếu bảo đảm môi trường”, Phó thủ tướng nói.
Phó thủ tướng lưu ý, sự cố môi trường biển là bài học không chỉ cho FHS mà còn cả các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh khác. Việc phát triển kinh tế phải gắn liền với bảo vệ môi trường, đây là điều kiện tiên quyết cho phát triển bền vững. Chính vì vậy, DN, cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; đảm bảo an toàn trong sản xuất, nhất là môi trường, lao động, cháy nổ.
Đặc biệt, Phó thủ tướng yêu cầu FHS phải đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện xây dựng và đưa hệ thống chuyển từ dập cốc ướt sang dập cốc khô vào vận hành trước tháng 7.2019. Các bộ, ngành liên quan, chính quyền Hà Tĩnh cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo an ninh trật tự và tạo điều kiện cho DN đầu tư phát triển.
Kiểm tra việc chi trả bồi thường
Sáng cùng ngày, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác cũng đã đến thăm và kiểm tra việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ do ảnh hưởng bởi sự cố môi trường cho người dân ở Khu du lịch Thiên Cầm (H.Cẩm Xuyên) và H.Kỳ Anh. Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, đến nay tỉnh đã thẩm tra, phê duyệt bồi thường, hỗ trợ cho hơn 60.800 đối tượng trên địa bàn với số tiền 1.748 tỉ đồng. Việc chi trả tiền cho người dân trong số đã phê duyệt cơ bản hoàn thành với 99,1%, số kinh phí còn lại chưa chi trả do một số đi lao động nước ngoài hoặc dừng chi trả để giải quyết đơn thư phản ánh. Phó thủ tướng yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục nắm tình hình, đền bù, hỗ trợ những phần còn lại cho người dân và phải cố gắng minh bạch trong đền bù.
Thủ tướng lắng nghe ý kiến ngư dân trước hội nghị tổng kết khắc phục sự cố Formosa
Chiều 16.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm ngư dân ở TT.Thuận An, H.Phú Vang (Thừa Thiên-Huế). Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của ngư dân, Thủ tướng biểu dương chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế đã làm tốt công tác đền bù sự cố Formosa cho ngư dân. Thủ tướng yêu cầu địa phương lên phương án cụ thể nạo vét lại cửa biển Thuận An cho tàu thuyền ngư dân ra vào; đồng thời, yêu cầu xây dựng đề án phát triển đa dạng hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để phát triển hệ sinh thái phá Tam Giang. Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao quà cho các ngư dân; đến thăm và trao quà cho gia đình các ông Nguyễn Giành, Nguyễn Văn Hòa (ở thôn Hải Tiến, TT.Thuận An), đây là 2 hộ tham gia vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67.
Tối qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đến tận cảng cá Cửa Việt (TT.Cửa Việt, H.Gio Linh, Quảng Trị) để thăm hỏi, động viên ngư dân địa phương. Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng quà cho đại diện ngư dân tại cảng cá và các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch biển trên địa bàn TT.Cửa Việt.
Chuyến thăm và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của ngư dân Thừa Thiên-Huế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được thực hiện ngay trước hội nghị tổng kết hoạt động của Ban Chỉ đạo về các giải pháp ổn định đời sống, sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển; hội nghị dự kiến tổ chức hôm nay (17.5) tại Quảng Trị.
Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác Chính phủ cũng đã đến thăm hỏi, động viên, kiểm tra tình hình đời sống của ngư dân tại Quảng Bình.
B.N.Long - T.Q.Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.