Firefox sẽ mã hóa các truy vấn tên miền DNS theo mặc định

09/09/2019 16:51 GMT+7

Vào cuối tháng 9 này, bạn sẽ thấy các truy vấn phân giải tên miền (DNS) trên trình duyệt Firefox mặc định chuyển qua giao thức mã hóa HTTPS.

Chính sách bảo vệ quyền riêng tư Firefox của Mozilla sẽ sớm bổ sung tính năng mà có lẽ bất kỳ trình duyệt nào cũng cần phải có: bảo vệ các truy vấn tên miền khi bạn truy cập các website. Dự kiến, các nhà phát triển sẽ tiến hành mã hóa các truy vấn DSN qua giao thức HTTPS mặc định áp dụng cho thị trường Mỹ vào cuối tháng 9, thay vì không bật như trước. Qua đó, giúp thói quen duyệt web trực tuyến của bạn trở nên riêng tư và an toàn hơn, giảm thiểu nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển và theo dõi hoạt động của DNS.
Dĩ nhiên, không phải mọi truy vấn đều sử dụng giao thức HTTPS, do vậy Mozilla sẽ dựa vào phương án dự phòng dùng DNS mặc định của hệ điều hành nếu bạn có nhu cầu cụ thể (chẳng hạn như điều khiển cấu hình của doanh nghiệp hoặc quản lý máy chủ). Bởi vẫn có những người dùng và nhà quản lý công nghệ thông tin cần được tôn trọng, họ có nhu cầu tắt tính năng này. Tuy nhiên, Mozilla cho biết, họ sẽ theo dõi các hành vi lạm dụng tiềm tàng để “xem xét lại” phương án của họ nếu những kẻ tấn công sử dụng chiêu trò giả mạo tên miền (canary domain) để vô hiệu hóa công nghệ của họ.
Có thể sẽ phải mất thêm một thời gian nữa để chuyển các truy vấn DNS qua giao thức HTTPS mặc định ở quy mô toàn bộ người dùng Firefox trên toàn cầu, vì Mozilla còn phải theo dõi các vấn đề phát sinh trước khi phổ biến nó. Nếu suôn sẻ, trình duyệt Firefox có thể trở thành một lựa chọn phù hợp cho những người muốn tăng cường bảo mật lưu lượng truy cập web của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.