EU cảnh báo 'hậu quả rất tiêu cực' về luật an ninh cho Hồng Kông

23/06/2020 10:19 GMT+7

Liên minh châu Âu cảnh báo về hậu quả rất tiêu cực nếu Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia mới cho Hồng Kông, khiến Bắc Kinh phản pháo rằng đây là chuyện nội bộ.

Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc ngày 22.6 tổ chức hội nghị thượng đỉnh trên mạng để bàn về mối quan hệ song phương và nhiều vấn đề liên quan.
Phát biểu trong cuộc cuộc họp báo sau hội nghị, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết đã bày tỏ mối lo ngại của EU về dự luật an ninh quốc gia mới cho Hồng Kông mà Trung Quốc sắp thông qua.
“Chúng tôi đã truyền đạt rằng Trung Quốc có nguy cơ gây ra hậu quả rất tiêu cực nếu tiến tới ban hành luật này”, bà von der Leyen nói.
Bà von der Leyen lặp lại tuyên bố chung của G7 mới đây, cho rằng việc ban hành luật an ninh mới sẽ gây tổn hại chính sách “một quốc gia, hai chế độ” và quyền tự trị của Hồng Kông.

Trưởng đặc khu Hồng Kông gọi người phản đối luật an ninh là "kẻ thù của nhân dân"

Bên cạnh đó, bà Leyen cho biết EU đang làm việc với các nước G7 về vấn đề nói trên và đã làm rõ quan điểm với giới lãnh đạo Trung Quốc, đồng thời hối thúc Bắc Kinh cân nhắc lại quyết định.
“Chúng tôi đã kêu gọi Trung Quốc tuân theo những lời hứa với nhân dân Hồng Kông và cộng đồng quốc tế liên quan đến quyền tự trị ở mức độ cao và sự tự do được đảm bảo của Hồng Kông”, ông Michel cho biết.
Đáp lại, nhà ngoại giao Vương Lỗ Đồng đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói sau hội nghị rằng vấn đề liên quan đến Hồng Kông là chuyện nội bộ của Trung Quốc và Bắc Kinh phản đối sự can thiệp của bên ngoài, theo AFP.
Tân Hoa xã ngày 23.6 đăng hai bản tin về phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường trong cuộc họp nhưng không nhắc đến vấn đề Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.