Từ Cà Mau lên Sài Gòn thử sức mình ở các cuộc thi sắc đẹp, có danh hiệu (top 10 Hoa hậu thế giới người Việt 2007, giải nhất người mẫu triển vọng 2008...), đi diễn thời trang, rồi đóng phim, sang Singapore học và nay dành thời gian tập trung cho việc kinh doanh… Người đẹp sinh năm 1988 đang “hạnh phúc khi có công việc mình yêu thích, có gia đình bên cạnh, có một đứa con gái để chăm sóc và một người chồng (doanh nhân Đức An - NV) để yêu thương”. 

Kể về chính mình, Phan Như Thảo tự tin chia sẻ: “Tôi đã có một tuổi trẻ rực rỡ, đã làm việc, đam mê và sống đúng với chính mình trong từng giai đoạn của cuộc đời. Một cô gái 19 tuổi từ quê lên thành thị, đến với một thế giới mới, một công việc mới. Khi 20, cô gái ấy có nhiều cơ hội nghề nghiệp, thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Rồi bắt đầu biết mình thiếu gì và cần gì để hoàn thiện mình nên lại đi học. Và đến 2015, người phụ nữ ấy đã tìm được người đàn ông mà cô tin rằng đây sẽ là cha tốt của con mình. Với chính mình hiện nay, điều quan trọng hơn hết còn là người khẳng định được khả năng của bản thân”. 

Từ khi nào Phan Như Thảo thấy mình nghiêng sở thích về kinh doanh hơn là thời trang, phim ảnh?

Nói thiệt là tôi nhát lắm, không có máu kinh doanh và không biết tính toán. Sống theo bản năng nên cái gì thích tôi mới làm được, tôi lại không có cái đầu lạnh nên chồng tôi hay nói em ra làm kinh doanh thì chắc chỉ có phá sản (cười). Những gì tôi đang làm hiện tại (chuyên về chăm sóc vẻ đẹp cho mắt/mi/môi) đều làm từ sự yêu thích và đam mê. Tôi chỉ có ưu điểm là chăm chỉ, thích bận rộn và ghét phụ thuộc. 

Tính tôi tự lập từ nhỏ. Gia đình tôi khá giả nhưng 19 tuổi tôi đã tự làm ra tiền, 20 tuổi đã tự kiếm tiền học đại học và nuôi luôn em gái, không cần phải xin tiền cha mẹ nữa. Cho đến giờ tôi luôn loay hoay tìm cách, tìm việc để làm để mình không rảnh rỗi.

Lúc sang Singapore, Thảo đã học gì?

Tôi không học quản trị kinh doanh như có thông tin trên báo, tôi học tiếng Anh thôi (cười), sau học thêm tiếng Anh chuyên ngành giải trí và marketing. Lúc mới qua, tôi toàn ra dấu tay chân với mọi người, mất 1 tháng, đi mua đồ ăn cũng toàn chỉ chỉ thôi. Ngày nào cũng học từ 6 giờ sáng đến khuya để theo kịp các bạn ở trường. 

Học xong, về nước rồi bỗng dưng chuyển sang kinh doanh đặc sản quê mình. “Người mẫu bán tôm khô”, Thảo nghĩ gì khi có không ít người nhắc đến Thảo với “biệt hiệu” lúc đó?

Tôi chưa bao giờ cảm thấy có vấn đề gì với việc mình buôn bán hay kinh doanh tôm, cá, mực khô cả! Tôi thấy rất tự hào vì mình có sản phẩm ngon, chất lượng, luôn được khen và mình thành công với công việc kinh doanh này, kiếm được nhiều tiền. Khô cá của nhà Phan Như Thảo không chỉ ở VN mà ship đi nhiều nước như Mỹ, Úc, Canada… 

Cũng chẳng có ai lại đi dè bỉu một người buôn bán và lao động chân chính cả trừ những kẻ muốn phá hoại, ganh tị và thiếu hiểu biết mới nói những lời khó nghe đó thôi. Tôi thì rất thích cách họ cho cả thế giới thấy bản chất của họ như thế nào.

Những đặc sản Cà Mau của Phan Như Thảo có gì khác biệt so với một “rừng” đặc sản Cà Mau được giới thiệu khắp nơi? 

Mỗi nhà một bí quyết, mỗi cách ướp gia vị và sản xuất khác nhau, so sánh thì khó lắm. Nhưng đặc sản Cà Mau của Phan Như Thảo bảo đảm đặc biệt hơn vì sản phẩm luôn được làm từ chính sự… cuồng đồ khô của chủ (cười), với tiêu chí sạch - tươi - ngon. Tôi luôn là người thử từng con cá từng con tôm với mỗi lô hàng mới. Chỉ cần nhìn qua là tôi biết ngon hay không, mặn hay vừa, lúc làm khô con cá còn sống hay là cá ương. Tôi rất tự tin! Khách hàng khi ăn thử rồi sẽ không thể không quay lại. 

Đang “mua may bán đắt” với việc kinh doanh đặc sản Cà Mau, Thảo lại học thêm nghề chăm sóc sắc đẹp, là vì có khiếu hay thấy đây là ngành nghề đang ăn nên làm ra khi người người làm đẹp?

Như tôi đã nói, tôi làm gì cũng phải thích mới làm được. Lúc đầu là học cho biết vì có một số kế hoạch liên quan tới quản lý công việc gia đình nhà chồng nên tôi đi học để có cái nhìn khái quát hơn, sau khi học thì thấy thú vị , thấy vui và hạnh phúc khi mình làm đẹp cho một ai đó và nhận sự cám ơn cũng như nhìn thấy niềm hân hoan trong mắt họ. Thế là đam mê, mỗi tác phẩm là một tình yêu đặt vào đó. Tôi lại học tiếp và luyện tập tập luyện để có thể làm tốt hơn, đẹp hơn. Tôi rất thích một câu nói, đại ý: không có gì là không thể, vấn đề là có biết cách làm và có quyết tâm hay không .

Những khách hàng đầu tiên của Thảo có phải là người thân quen và bạn bè? 

Tôi có một nguyên tắc: không tranh thủ mối quan hệ, không lợi dụng sự quen biết và không sử dụng tình cảm vì mục đích công việc. Tiền từ người thân không phải là tiền mình nên kiếm. Tất cả bạn bè hay người thân quen tôi không bao giờ kêu “qua đi em làm cho”, chỉ khi nào họ muốn thì nhờ tôi làm. Lúc còn học thì tôi thuê người mẫu để tập. Đẹp rồi mới ra nghề. Một khách đến luôn dẫn thêm nhiều khách khác tới. Học viên cũng vậy, học nơi khác vì tôi dạy học phí cao. Nhưng sau vài ngày cũng quay lại học với tôi dù mất thêm tiền.

Thời gian mở Beauty & Spa cũng là lúc Thảo gặp nhiều hệ lụy từ quan hệ với người vợ cũ của chồng, điều đó có ảnh hưởng gì đến tâm lý khi làm đẹp cho khách hay hiệu suất công việc?

Tôi bị phá ghê gớm chứ, khách hàng họ không ngại chuyện nhà mình lùm xùm đâu, cứ đẹp thì có ở trên núi khách cũng tìm đến với mình để được đẹp. Nhưng mình ngại với khách vì khách cứ bị làm phiền, cứ hễ có ai vào Facebook của tôi comment hỏi là bắt đầu có nick ảo nhảy vào chửi bới, hăm dọa hoặc nói xấu tôi, kêu đừng đến làm. Rồi những nick ảo đó lại đi khắp các diễn đàn bới móc đặt điều và phá việc kinh doanh của tôi. 

Tôi thành công khá nhanh (hiện có 2 cơ sở, quận 1 và 2) một phần cũng nhờ các thành phần phá hoại đó đã miệt mài ngày đêm đi quảng cáo, nhắc đến tên tôi khắp nơi, khiến khách thương và ủng hộ mình nhiều hơn (cười). Thêm nữa, nếu tôi có khuyết điểm nào đó mà chưa tự nhìn ra được là các thành phần phá hoại đó sẽ nhảy cẩn lên vui mừng và tóm lấy bêu rếu, thế là tôi có cơ hội nhìn lại mình và sửa sai. Họ phá hoại nhưng giúp mình ngày càng hoàn thiện hơn.

Thảo có đủ thời gian để thỏa mãn hết yêu cầu của khách không, nhất là khi vừa phải chăm con nhỏ như lúc này? 

Lúc mới phát triển thì ham công tiếc việc, làm ngày làm đêm nên bị ông xã mắng, kêu là làm ít thôi. Bây giờ thì ổn định hơn rồi, sau mấy khóa học viên đã có thợ phụ nên tôi nhàn hơn nhiều. Mỗi ngày chỉ nhận 3 khách chính tay tôi làm, còn lại kèm học viên. Khách thêm nữa thì thợ làm. Có 2 cơ sở be bé thôi mà cái gì cũng phải hỏi chồng. Tôi vẫn chưa thể làm doanh nhân được (cười).

Tiền làm ra còn không thèm đếm xem một tháng được bao nhiêu. Chồng quản lý giúp thôi. Có tháng anh ấy tổng kết mà ảnh không tin là vợ làm được nhiều thế nên cứ cộng tới cộng lui (cười).

Ông xã hỗ trợ hoặc chia sẻ với công việc với vợ như thế nào?

Ông xã tôi rất thần tượng vợ, vợ là giỏi nhất, tốt nhất, chăm chỉ nhất, cái gì vợ cũng làm được cả. Vì cô ấy được anh chọn làm vợ anh nên tất nhiên cuối cùng là anh chọn giỏi nhất mà (cười). Khi tôi nói đi học là anh ấy “Vợ sẽ học giỏi lắm, sẽ thành công, vợ học đi…”. Thế là đi học 2 ngày anh ấy ở nhà nghiên cứu thiết kế và xây tiệm cho vợ. Học chưa xong là anh ấy đã cho người tới đập nhà xây phòng làm việc để sẵn cho vợ vì sợ… sẽ đông khách mà không đủ chỗ. 

Vì niềm tin và tình yêu của chồng mà tôi không thể để anh ấy thất vọng được. Và bây giờ thì anh ấy bảo “thôi vợ làm ít thôi, học cho biết và chứng minh được khả năng của mình rồi”.

Trên Facebook thấy ông xã Thảo có vẻ chiều vợ, dành thời gian chăm con, còn trong nhà hai vợ chồng “phân công công việc” ra sao?

Nhiệm vụ của tôi ở nhà là cho con bú và đừng làm gì cả. Tôi chỉ làm việc mình thích thôi, còn việc nhà, tắm con… anh ấy làm hết. Niềm đam mê của anh ấy là phục vụ vợ con (cười). Có một lần người giúp việc nghỉ 3 ngày nên tôi gom quần áo và nói em đi giặt đồ cho con nhé chồng (giặt bằng máy giặt), xong tôi loay hoay một lúc quay lại đã thấy anh ấy giặt xong xếp ngay ngắn thẳng thớm để sẵn đó ... 

Đính hôn và sống với người hơn mình 26 tuổi, Thảo thấy mình đúng được bao nhiêu phần trăm với câu “vợ trẻ là tiên”?

Tôi thấy lấy anh ấy là một quyết định rất đúng của mình!

Lên Google gõ cái tên “Phan Như Thảo| toàn ra những tiêu đề như: cái giá phải trả khi làm vợ 4 đại gia, nổi điên khi bị nói mình là vợ 4 kèm đủ chuyện tố tụng hay bị cướp…, Phan Như Thảo đã thay đổi ra sau từ khi làm vợ?

Khi quen nhau tôi muốn đi đâu là đi. Có một lần ra tới sân bay, tôi mới báo là “em đi chơi nhé”, anh ấy giận lắm. Nói tại sao anh chỉ biết lúc em đã đi rồi. Tôi bảo: anh phải thấy vui vì em vẫn báo cho anh biết em đi đâu chứ, ba mẹ em còn chưa bao giờ bắt em phải báo cáo kìa. Em báo cho anh biết chứ em không xin phép anh. Anh là bạn trai em chứ anh có phải chồng em mà đi đâu phải xin? Thế là đính hôn!

Điều duy nhất thay đổi khi thành vợ đó là mình là người đã có gia đình, nên cứ lấy điều đó làm gốc, ra xã hội làm gì muốn gì cũng phải nghĩ về gia đình về vị trí của mình hiện tại mà làm cho phù hợp. Còn vợ của ai, vợ thứ mấy, vợ đại gia hay không đại gia đó và việc của mình. Không cần xã hội phải nghĩ hộ.

Nhìn Thảo, thấy vẫn chưa lấy lại dáng như nhiều người đẹp khác sau khi sinh…

Tôi còn cho bé bú mẹ, dù bé đã 18 tháng. Đó là công việc nhà duy nhất tôi làm được và được để cho làm! Chắc là khi người ta hạnh phúc người ta sẽ thấy cái gì cũng được, mập xíu cũng không sao.

Báo Thanh Niên
15.05.2018

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.