Tối 13/4, buổi lễ tôn vinh đội ngũ nhân viên cống hiến của bệnh viện FV trong 15 năm qua đã diễn ra trong không khí vô cùng đặc biệt. Những nụ cười thực sự hạnh phúc, những cái bắt tay nồng ấm hay những câu chuyện bắt đầu bằng “FV hồi ấy” nghe đầy ắp kỉ niệm… Bác sĩ Jean Marcel Guillon - người đứng đầu bệnh viện – mở đầu buổi lễ bằng những phút xúc động lặng im mà ngôn từ khó diễn đạt hết được. Ông đưa mắt tìm kiếm những cộng sự từng kề vai sát cánh bên ông trong ngày đầu FV chính thức đi vào hoạt động: đó là anh Trần Hữu Lộc của bộ phận IT, là bà Phạm Thị Thanh Mai – giám đốc điều hành, hay bác sĩ Phan Văn Thái của khoa ngoại tổng quát, bác sĩ Alain Beuchamp – cựu giám đốc y khoa của bệnh viện… vì với ông Guillon, thành công của FV hôm nay chính là công sức của tất cả các thành viên. FV thực sự đã đi được chặng đường khá xa so với vị trí xuất phát 15 năm trước, trở thành bệnh viện uy tín, chất lượng và đạt chuẩn quốc tế. Nhưng niềm tự hào của ông Guillon, của tất cả các thành viên trong đại gia đình FV không hẳn dừng lại ở đó…

Câu chuyện về FV bắt đầu từ năm 1997, Jean Marcel Guillon – vị bác sĩ người Pháp – sau khi đặt chân đến Việt Nam liền nhen nhóm ý tưởng xây dựng một bệnh viện chuẩn quốc tế ở đây. Ông mường tượng đấy không chỉ sẽ là nơi quy tụ những máy móc, thiết bị hiện đại mà còn phải được vận hành bởi những con người ưu tú nhất, nắm trong tay những tiến bộ y tế thế giới… Đó chính là thứ chìa khóa vàng mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt và an toàn cao nhất cho bệnh nhân. Nghĩ là làm, bác sĩ Guillon đã cùng với bạn bè thành lập nhóm 10 người và bắt đầu triển khai dự án. Trải qua rất nhiều khó khăn, bệnh viện cũng chính thức đi vào hoạt động và mở cửa đón bệnh nhân vào ngày 11/3/2003. Và ngay từ những ngày đầu, bác sĩ Guillon đã làm đúng ý tưởng mà ông đã mơ về bệnh viện của mình.

Việc quy tụ nhân tài như vậy vừa là thế mạnh nhưng cũng là thử thách không nhỏ với FV. Các bác sĩ tài giỏi xuất phát từ những vùng miền và quốc gia khác nhau, chính vì vậy mà tác phong và thói quen làm việc cũng rất đa dạng. Cách giải quyết đó là đưa ra một quy trình an toàn để gắn kết và thúc đẩy hợp tác giữa các thành viên với nhau. Điều này không phải ngày một ngày hai sẽ đạt được mà là một thử thách cần đến những nỗ lực phi thường và cả sự lãnh đạo tỉnh táo của người đầu tàu. Tất cả đều phải đặt an toàn của bệnh nhân lên cao nhất. Đó cũng chính là mục đích mà FV phấn đấu đạt bằng được các chứng chỉ quốc tế như HAS (2007), JCI (2016) về chăm sóc bệnh nhân. Bà Thanh Mai cũng giải thích thêm, quy trình ban đầu dần dần hình thành nên văn hóa an toàn của FV: niềm tin vào y đức, tinh thần chiến đấu kiên định, phải luôn tâm niệm “101% tâm huyết” bằng sự hợp tác và gắn kết các nguồn lực, cả trong đội ngũ FV lẫn sự giúp sức của các chuyên gia hàng đầu thế giới để làm nên sức mạnh cứu chữa bệnh nhân. Biết rằng y khoa còn nhiều giới hạn nhưng việc hội tụ những yếu tố trên sẽ tạo ra được những cú bứt phá không ngờ, đặc biệt là trong những giờ phút giành giật giữa sự sống với cái chết.

Niềm tự hào của những con người làm việc miệt mài, hết mình thể hiện rất rõ ràng và xúc động không phải qua chứng nhận chất lượng vàng đạt được mà là những ca bệnh FV đã cùng bệnh nhân vượt qua: cứu chữa thành công bệnh nhân bị ung thư, phẫu thuật điều trị dị tật bẩm sinh cho bệnh nhi, mổ ghép giác mạc cho bệnh nhân mất thị lực… và không ít ca bệnh từng khiến các bác sĩ nước ngoài chùng tay ngần ngại.

Một điểm khá thú vị là nếu hỏi tất cả những nhân viên làm việc ở FV là điều gì khiến họ gắn bó với FV lâu đến vậy, câu trả lời nhận được đầu tiên đó là: “FV giống một gia đình, một ngôi nhà thứ hai”.

Đây là thứ tình cảm đặc biệt, ăn sâu bám rễ vào mỗi con người đang ngày ngày phục vụ bệnh nhân ở đây.

Gắn kết và xây dựng tình cảm gia đình cho hơn 1.000 con người không phải việc ai cũng có thể làm được. Nhưng Guillon là một thuyền trưởng kiên định, ông theo đuổi và giữ vững mục tiêu vì bệnh nhân của mình suốt hơn 15 năm qua. Điều này đã truyền cảm hứng mạnh mẽ và kết nối những con người có chung lý tưởng với nhau. Kết quả là, FV có hàng trăm nhân viên gắn bó từ những ngày đầu tới nay, có nhân viên ba lần sanh con ở bệnh viện, có hai thế hệ bác sĩ cùng chọn bệnh viện làm nơi đem tài năng phục vụ cộng đồng…

“Thời điểm thành lập bệnh viện là năm 2003, chỉ có 87 người nhưng nay bệnh viện đã có hơn 1.000 người. Tôi tự hào về đội ngũ nhân viên của mình, về những con người có kiến thức, tài năng, kinh nghiệm và lòng đam mê”, ông Guillon liên tục nhắc lại.

Sau 15 năm hoạt động, ông đã hoàn thành mục tiêu đưa dịch vụ y tế tiêu chuẩn quốc tế về Việt Nam, hiện tại, ông vẫn đang trên đường chinh phục mục tiêu trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu châu Á và trở thành tập đoàn FV, ông Guillon chia sẻ những dự định tiếp theo mà ông muốn viết riêng cho FV.

Báo Thanh Niên
26.04.2018

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.