Đ

ể một người có thu nhập thấp mua được căn hộ giá rẻ ở TP.HCM là điều không hề dễ dàng. Số tiền mua vài trăm triệu, phải thuộc diện được mua, ở nhà giá rẻ đồng nghĩa việc ở xa nơi làm việc, diện tích nhà rất nhỏ, trả tiền nhà hàng tháng với giá khá cao.

Khu căn hộ giá rẻ Lê Thành Tân Tạo tọa lạc tại đường Sông Suối, P.Tân Tạo (Q.Bình Tân, TP.HCM) là một trong những loại hình chung cư giá rẻ nhất hiện nay ở TP.HCM. Khu căn hộ này có tổng diện tích 33.000 m², gồm 4 Block với 2.464 căn hộ, cao 15 tầng.

Những căn hộ rộng từ 33,9 – 38,2 m² có giá cho thuê dài hạn trong 49 năm dao động từ 260 – 410 triệu/căn. Người thuê không phải trả toàn bộ kinh phí một lúc mà đặt cọc trước khoảng 50 triệu, số tiền còn lại trả góp theo tháng, mỗi tháng 6,6 triệu đồng và không tính lãi suất.

Ở đây đa phần cư dân là nhân viên văn phòng, giáo viên, bác sĩ, những người thu nhập tương đối trên trung bình mới xoay xở được.

Vợ chồng chị Phan Quỳnh My, 29 tuổi, có thu nhập thuộc loại trung bình khá hiện nay: khoảng trên 20 triệu/tháng. Sau thời gian dài chật vật thuê nhà ở trung tâm thành phố, chị cùng chồng quyết định gom góp tiền thuê dài hạn một căn hộ giá rẻ (trong 49 năm) tại dự án Lê Thành Tân Tạo. Ban đầu, hai vợ chồng đến xem xong quyết định không mua vì nó quá xa, bất tiện đủ điều.

Tuy vậy, không còn lựa chọn nào khác và kinh tế hạn hẹp, anh chị đã quyết định chọn thuê căn hộ diện tích vỏn vẹn 33,9 m² với giá 395 triệu trước thuế. Anh chị đóng trước 36 triệu, trả tiếp 6,6 triệu/tháng cho đến khi hết hẳn, không cần chứng minh thu nhập. Nếu chị My trả dứt điểm một lần sẽ được giảm 20 -30tr.

Trong căn hộ nhỏ này, ngoài 2 vợ chồng chị My còn có hai cô con gái sống cùng. Việc bố trí vật dụng chật hẹp cũng là giải pháp tình thế. “Hiện giờ gia đình 4 người đang ngủ chung, khi mấy bé lớn thì phải thiết kế thêm 1 phòng ngủ, mua nội thất thông minh, sáng làm salon tối làm giường ngủ”, chị Quỳnh My giãi bày.

Tổng thu nhập của hai vợ chồng là 25 triệu, trả tiền nhà hàng tháng là 6,6 triệu kèm theo đó là tiền điện, nước, internet, bảo trì, giữ xe chiếm hết 1,5 triệu đồng. Tính tổng thể, một tháng gia đình chị phải mất hơn 8 triệu đồng cho chuyện nhà ở. Mức chi này là ngang với ngày trước, khi gia đình chị thuê nhà ở Q.1 với giá khoảng 8 triệu đồng/tháng.

Điều khiến vợ chồng chị My cảm thấy hài lòng khi mua nhà giá rẻ trong khi phải trả góp số tiền 6,6 triệu/tháng bởi “vì đây là nhà của mình”.

Ở đây có bể bơi, chỗ cho trẻ em chơi, yên tĩnh, tự do, sạch sẽ, sửa chữa nhà tùy ý, lại có cả siêu thị, nhà thuốc... Tuy vậy, điều bất tiện là việc di chuyển từ nhà đến chỗ làm việc quá xa, khoảng 40 phút. Mỗi lần chị My muốn vào trung tâm phải đi bằng taxi, mất khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ, cả đi và về. Và chị My chỉ làm được sổ tạm trú chứ không làm được hộ khẩu vì diện tích nhà quá nhỏ.

Cũng theo chị My mua nhà giá rẻ chỉ là giải pháp tình thế, sau này sẽ đi về Bình Dương sinh sống. Vì ở Bình Dương rất đồng bộ, từ đường xá, xe cộ, không khí và giá thành nhà đất rất rẻ hơn so với ở TP.HCM.

Chị My cho hay
“Để đi lên trung tâm thành phố khá xa khoảng 40 phút”

Đây là căn hộ của vợ chồng anh Lê Văn Lập. Chồng làm ngành công nghệ thông tin, vợ là giáo viên tại Q.Tân Phú. Trước đây họ ở trọ tại Tân Hòa Đông và trả tiền thuê trọ 3 triệu đồng/tháng. Anh chị thuê căn hộ có diện tích 38,2 m² với giá 380 triệu chưa thuế và trả góp trong 52 tháng. Hiện tại anh chị đã đóng trước được 50 triệu đồng và đóng tiếp mỗi tháng là 6,6 triệu.

Tiền lương của vợ anh dùng để trả tiền nhà, còn lại, mọi chi phí sinh hoạt ăn uống trong nhà đều nhờ thu nhập của anh Lập.

Anh Lập cảm nhận
“Ở nhà này chỉ được cái thoải mái hơn nhà trọ cũ một chút”
T

heo anh Lập, ưu điểm của căn hộ giá rẻ này là gần trường học, bệnh viện, siêu thị. Còn điều bất tiện là vợ anh phải đi làm xa (cách nhà 11 km). Căn hộ có không gian chật, khi nhiều khách đến chơi nhà thì khó xử. Bên cạnh đó, gia đình anh không đăng ký được hộ khẩu (do nhà nhỏ), nên không xin việc được ở những cơ quan yêu cầu hộ khẩu TP.HCM.

Dự định của anh Lập là cố gắng mua được nhà riêng khác rộng hơn và sẽ cho thuê căn hộ hiện tại với giá 2,5 triệu đồng/tháng.

Ngược lại, nhà ở xã hội có diện tích căn hộ lớn hơn và giá thành cũng cao hơn.

Nhà ở xã hội hiện nay thường có diện tích dao động từ 42m² – 69m² (2 – 3 phòng ngủ), giá bán trung bình từ 13 triệu – 14 triệu đồng/m².

Riêng tại chung cư HQC Plaza nằm trên mặt tiền đại lộ Nguyễn Văn Linh (xã An Phú Tây, H.Bình Chánh,TP.HCM), diện tích căn hộ dao động từ 54 – 70m². Khuôn viên chung cư tích hợp nhiều tiện ích như công viên, sân thể thao, hồ bơi…phục vụ cư dân. Giá mỗi căn nhà ở xã hội dao động trên dưới 800 triệu đồng.

Ông Phạm Xuân Huy, Phó giám đốc công ty TNHH Tập đoàn Hoàng Quân chi nhánh Bình Chánh, cho biết toàn bộ chung cư HQC Plaza hiện có 1.735 căn hộ và được nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng. Cư dân ở đây muốn sở hữu nhà ở xã hội cũng phải đúng diện đối tượng ưu tiên. Dự án này hỗ trợ người mua theo hình thức trả góp và lãi suất chỉ 5%/năm. Chẳng hạn một căn nhà tầm 800 triệu thì người mua trả phí ban đầu là 160 triệu mới được sở hữu nhà. Hàng tháng người mua phải trả thêm là 6,5 triệu và số tiền giảm dần trong vòng 15 năm.

Ưu điểm của căn hộ giá rẻ

Theo một số hộ dân, xung quanh những căn hộ này có giá rẻ so với mức thu nhập trung bình khá. Thích hợp cho những đôi trẻ mới lập gia đình.

Hiện tại nơi đây cũng có những tiện ích như: đội ngũ bảo vệ 24/24, thang máy, nước, truyền hình cáp, điện, hệ thống Internet, lao công vệ sinh, các gian hàng kinh doanh, trường mẫu giáo, ... Điều đặc biệt hơn là bên dưới tòa nhà đều có siêu thị, nhà thuốc phục vụ người dân.

Chị My cho hay
“Ưu điểm ở đây là không khí, rất thích hợp với bọn trẻ nhà tôi. Thứ 2 là thoải mái, tự do, giá cả hợp lý, sạch sẽ”
Vị trí căn hộ này tọa lạc gần khu vực giao lộ đường Cao tốc Sài Gòn – Trung Lương và Quốc lộ 1A (nơi đây đã thuộc đường nội bộ Sông Suối, Phường Tân Tạo, Q. Bình Tân, TP. HCM). Từ đây, hộ dân không phải gặp khó khăn gì về vấn đề di chuyển đến các quận lân cận khác.

Hầu hết, các căn hộ trong hệ thống chung cư Lê Thành Tân Tạo được thiết kế bới diện tích phù hợp với những gia đình từ 4-5 người.

Các căn hộ được thiết kế nhỏ gọn. Ngoài một phòng ngủ chính, tất cả các căn hộ đều có thể thiết kế thêm một phòng ngủ phụ dành cho bé. Có ban công phơi đồ, WC riêng với bồn cầu, vòi hoa sen, lavabo, mặt bếp, bồn rửa chén, tủ đáy bếp, nhà xe riêng.

Trong 1 tầng của tòa nhà có 16 căn hộ. Trong đó có các căn có diện tích 33,9 m², 4 căn hộ 34,7 m², 8 căn hộ 36,5 m², 8 căn hộ 37,5 m², 8 căn hộ 38,2 m²

Người trẻ nên làm gì để có thể mua được nhà

TS Đinh Thế Hiển

Phát biểu trên Thanh Niên ngày 14.10.2016, TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho biết, căn hộ 800 triệu - 1,5 tỉ đồng là phù hợp với người trẻ, nhưng phải tích luỹ 20 - 30% giá trị căn nhà mới nên mua. Mua nhà không chỉ ở mà còn tích lũy tài sản và đầu tư. Ngân hàng cần biết người trẻ không bị rủi ro tài chính, có thời gian dài để kiếm tiền nên phải thiết kế gói cho vay dài hạn, thời gian đầu trả thấp, thời gian sau trả nhiều do càng ngày người trẻ càng kiếm được nhiều tiền hơn.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM
ông Lê Hoàng Châu,

Còn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng mặc dù TP.HCM công bố thống kê chỉ 8,3 triệu dân, nhưng thực tế dân số TP gần 13 triệu. Trong đó gần 3 triệu người nhập cư, mỗi năm TP có khoảng 50.000 cặp kết hôn. Nhu cầu của người trẻ là mênh mông, nhưng chủ yếu là căn hộ 1 - 2 phòng ngủ. Hiện nay giá căn hộ khoảng 20 triệu đồng/m2, có những căn hộ 15 triệu đồng/m2.

“Bản thân người trẻ cần phải thực hiện được 3 điều là quyết tâm và ý chí tạo lập nhà; phải có kế hoạch thực hiện việc mua nhà. Chẳng hạn có 10% giá trị căn hộ thì chưa mua được, nhưng có 20% rồi thì có thể nhờ gia đình và ngân hàng là mua được. Cuối cùng là phải biết xác định căn hộ vừa túi tiền đừng theo kiểu tiền ít mà đòi căn hộ hạng sang là không được. Trước hết mua căn hộ vừa sức, sau này đổi căn hộ lớn và sang hơn”, ông Châu hiến kế.

Qua khảo sát, hiện tại căn hộ cho thuê 49 năm và nhà ở xã hội có sự chênh lệch khá xa về giá, diện tích,... Vì giá căn hộ giá rẻ dao động từ 380 đến 500 triệu/căn, với diện tích từ 33.9 m² đến 38,2 m². Còn nhà ở xã hội có giá dao động trên dưới 800 triệu đồng (15 triệu/m²), diện tích căn hộ từ 54 – 70m².

Tuy nhiên để một người thu nhập khoảng dưới 8 triệu/tháng có thể mua được nhà ở 2 loại hình này cũng là điều không đơn giản. Vì qua khảo sát một số người mua căn hộ giá rẻ thì thu nhập bình quân của hai vợ chồng phải trên 20 triệu/tháng mới có thể “kham nổi” giá nhà hàng tháng.

Trung bình mỗi tháng người thuê nhà 49 năm phải trả số tiền khoảng 8 triệu đồng (gồm tiền nhà, sinh hoạt phí). Số thu nhập còn lại dùng để trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Cộng thêm việc người mua nhà phải đánh đổi thời gian đi lại, nhà chật hẹp và sử dụng chỉ được 49 năm và không có hộ khẩu.

Do đó, những gia đình hoặc người độc thân có thu nhập thấp dưới 20 triệu khó lòng mà “với tay” tới được căn hộ giá rẻ cũng như nhà ở xã hội. Theo ghi nhận của chúng tôi, căn hộ cho thuê 49 năm và nhà ở xã hội có một số ưu điểm như: không gian sống thường ở vùng ven, không khí trong lành, thoải mái, dễ chịu; các tiện ích xung quanh: trường học, bệnh viện, hồ bơi, khu vui chơi cho trẻ em,… đều có giống các chung cư khác; hơn hết, người dân ở tại căn hộ cho thuê 49 năm và nhà ở xã hội đều sẽ “an cư” và có tâm lý “nhà của mình”, từ đó tâm trạng thoải mái để tập trung cho công việc.

Báo Thanh Niên
29/03/2017

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.