Em trai cho thận nhưng không tiền để ghép

15/12/2015 05:08 GMT+7

Đó là trường hợp La Văn Dơn (ảnh ), quê Cà Mau, sinh viên năm thứ 3 Trường đại học Cửu Long tại tỉnh Vĩnh Long.

Đó là trường hợp La Văn Dơn (ảnh), quê Cà Mau, sinh viên năm thứ 3 Trường đại học Cửu Long tại tỉnh Vĩnh Long.

Ảnh: Bùi ChiếnẢnh: Bùi Chiến
Dơn cho biết, trong những buổi học đầu năm 2015, em thấy người mệt, mắt mờ, chân tay bị phù nhẹ. Những ngày sau đó bệnh càng nặng hơn, Dơn chẳng ăn uống được gì, đành phải nghỉ học. Thấy Dơn hiền lành lại chịu khó đèn sách nhưng nay bị bệnh mà không có tiền, những người quen biết cùng thầy cô, bạn bè mỗi người góp chút ít đưa em đến các bệnh viện ở Vĩnh Long khám, rồi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau nhiều chẩn đoán, xét nghiệm, Bệnh viện Chợ Rẫy xác định Dơn bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối. Theo tuyến điều trị bảo hiểm y tế, Dơn được chuyển đến Bệnh viện Q.Bình Tân, TP.HCM - đơn vị “vệ tinh” của Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị.
Hôm tôi ghé thăm Dơn tại khu nhà trọ xập xệ ở ấp 2, xã Tân Kiên, H.Bình Chánh, TP.HCM, cũng vừa lúc em đi lọc thận ở bệnh viện về. Được biết, suốt mấy tháng nay, để chống chọi với bệnh tật, gia đình Dơn đã bán hết đất đai ở quê được hơn 100 triệu đồng lo cho em lên đây lọc thận 3 lần mỗi tuần. Nay thì số tiền này đã vơi dần, trong khi bệnh ngày càng nặng, lại bộc phát thêm chứng cao huyết áp khiến Dơn gầy gò và rất xanh xao. Cha mất cách nay 10 năm, mẹ đã lớn tuổi lại hay đau yếu, nên mấy anh chị em của Dơn đều lên TP.HCM làm công nhân, cuộc sống chỉ đắp đổi qua ngày. Nhà trường cũng đã phát động quyên góp giúp Dơn nhưng số tiền có được cũng chẳng là bao. “Bác sĩ nói hai thận của em đã bị teo, cần phải ghép thận mới có cơ may khỏe mạnh, còn không thì… Em trai của em đã lớn, đủ các điều kiện cho thận, nhưng chi phí ghép hơn 300 triệu đồng thì gia đình em không biết tìm đâu ra”, Dơn nói trong tuyệt vọng.
Qua bài viết này, rất mong bạn đọc gần xa chung tay góp sức để La Văn Dơn có cơ hội vượt qua bệnh tật, trở lại giảng đường tiếp tục thực hiện ước mơ trở thành thầy giáo, đem cái chữ về cho các em nhỏ ở quê nghèo nơi mình sinh ra.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 102010000116341 - Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 tại TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ La Văn Dơn; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến La Văn Dơn trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.