Ra mắt chưa đầy 1 tháng, ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam đã được người tham gia BHXH đón nhận và phản hồi tích cực. Tính đến thời điểm này, đã có hơn 100.000 lượt đăng ký và tải ứng dụng VssID trên kho ứng dụng Google Play - hệ điều hành Android và AppStore - hệ điều hành iOS trên nền tảng thiết bị di động.

Chị Nguyễn Hà Liên, ở Q.Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần muốn tra cứu thông tin đóng hưởng BHYT, tôi lại phải nhờ người quen làm trong ngành BHXH tra giúp. Sau này mình có thể tự tra cứu trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam nhưng cũng rất mất thời gian và cũng hơi bất tiện vì không thể nhớ mã số dài dằng dặc trên thẻ. Ứng dụng VssID rất tiện dụng, không chỉ thay thế các hình tra truyền thống trước đây mà còn có thể thay thế cho thẻ BHYT giấy”.

Là người phụ trách nhân sự trong một công ty logistic, chị Tô Hồng Hạnh ở Q.Đống Đa (Hà Nội) mất khá nhiều thời gian cho công tác BHXH như: đóng BHXH, BHYT, giải đáp thông tin, làm các thủ tục hưởng các chế độ thai sản, ốm đau, thôi việc cho nhân viên… “Chỉ với vài thao tác đơn giản, bất cứ nhân viên nào cũng có thể tự tra cứu thông tin của mình, hoặc có thể chat với các tư vấn viên hỏi đáp các thông tin... Điều này giảm các thủ tục hành chính và đỡ mất nhiều thời gian cho phòng hành chính nhân sự. Trong công ty, nhiều người đã chủ động cài đặt ứng dụng để tự theo dõi và tra cứu thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT”.

Lễ ra mắt ứng dụng

Ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho hay: “Việc triển khai VssID là bước đi đầu tiên mà chúng tôi hiện thực hóa thẻ BHYT và sổ BHXH điện tử theo đúng tinh thần quy định của luật BHXH, luật BHYT đảm bảo mục tiêu sử dụng tiện ích của điện thoại thông minh, ứng dụng đẩy mạnh kỹ thuật số theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Theo ông Phạm Lương Sơn, ứng dụng VssID là một dịch vụ tiện ích có thể cài đặt trên thiết bị điện thoại thông minh với nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Ngoài cung cấp các thông tin về thẻ BHYT; quá trình tham gia; thông tin hưởng (các chế độ một lần: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); sổ khám chữa bệnh..., ứng dụng còn cung cấp các tiện ích tra cứu mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở khám chữa bệnh ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT; cơ sở khám chữa bệnh cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

Để kịp thời giải đáp, tư vấn, hỗ trợ các câu hỏi, băn khoăn, thắc mắc về BHXH, BHYT, BHTN cho người dân, ứng dụng VssID còn hỗ trợ tư vấn trực tuyến 24/7 giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích, quyền lợi được hưởng, cũng như cách thức khi tham gia BHXH, BHYT.

Thủ tướng ấn nút công bố ứng dụng VssID

Trước những rủi ro mất an toàn thông tin đến từ các ứng dụng di động, khiến người dùng phải đối mặt với việc mất cắp thông tin hữu dụng, ông Phạm Lương Sơn cho biết vấn đề bảo mật thông tin cho người tham gia luôn được BHXH VN đặt ưu tiên hàng đầu trong quá trình xây dựng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. “Ứng dụng này sẽ cung cấp các thông tin cá nhân có tính bảo mật cao như: thông tin về thẻ BHYT; quá trình tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN; lịch sử khám chữa bệnh BHYT... và chỉ có chủ tài khoản mới có thể tra cứu, khai thác các dữ liệu này của bản thân”, ông Sơn nói.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tích hợp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng… vì vậy, muốn sử dụng ứng dụng, yêu cầu bắt buộc người dùng phải có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (được xác thực tương tự như khi đăng ký sử dụng tài khoản Internet banking với ngân hàng) là để bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng. Để đảm bảo an toàn, bảo mật, cá nhân có trách nhiệm đổi mật khẩu tài khoản đã được cấp lần đầu và thay đổi mật khẩu ít nhất 6 tháng một lần.

Tra cứu thông tin BHXH

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam cho biết thêm, người lao động sau khi cài app phải xác minh lại về tài khoản với cơ quan BHXH để đảm bảo tính bảo mật và xác thực thông tin chính chủ lao động đó đang sử dụng tài khoản vì liên quan lớn đến quyền lợi của người lao động khi xác định đây là kênh giao dịch điện tử sau này.

“Để tạo thuận lợi cho người lao động đóng BHXH cài app, nhân viên BHXH sẽ xuống các doanh nghiệp phối hợp với bộ phận nhân sự hướng dẫn và xác thực ngay tại doanh nghiệp. BHXH mong muốn để người lao động biết quá trình thụ hưởng BHXH, BHYT… có phản hồi với cơ quan quản lý để có thay đổi, điều chỉnh”, ông Ngyễn Hoàng Phương nói.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam còn hướng tới tích hợp tiện ích thẻ BHYT, sổ BHXH điện tử thay thế sổ và thẻ giấy; dịch vụ công; thanh toán trực tuyến... trong thời gian tới.

Báo Thanh Niên
09.12.2020

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.