Chẳng phải tự nhiên mà mọi người cho rằng, “thể thao là một người thầy tuyệt vời”. Vì thể thao giúp con rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai, sức mạnh về mặt thể chất. Bên cạnh đó, thông qua tập luyện, con trẻ sẽ học được những bài học về là sự quyết tâm vượt qua mọi thách thức, sự bền bỉ, nuôi dưỡng đam mê và xây dựng tinh thần đồng đội. Một tinh thần phấn chấn trong một cơ thể khỏe khoắn – đó là giá trị thể thao mang lại.

Tinh thần, thể chất tốt đẹp nhờ thể thao

Tư vấn tại Trại hè Năng Lượng 2019 do Nestlé MILO tổ chức, chuyên gia dinh dưỡng Bùi Thị Tuyết An, công tác tại Trung tâm Y tế Quận 11 chia sẻ: “Khi kỳ nghỉ hè của các cháu ngắn lại, không còn đủ 3 tháng, phụ huynh nên tập trung cho bé vận động, tham gia các bộ môn thể thao bé yêu thích, giúp bé tăng cường sức khỏe, không bị béo phì, tăng cường khả năng tập trung”.

Cô Ngọc Quyên cho biết, nhờ tham gia Aerobic, các bạn học sinh đã dần mở lòng và hòa đồng hơn với mọi người.

Aerobic là môn thể thao kết hợp giữa âm nhạc và khiêu vũ ngày càng được nhiều người luyện tập. Trường Tiểu học Chính Nghĩa (Quận 5, TPHCM) đã chọn môn Aerobic vào hoạt động của trường. Cô Phạm Thị Ngọc Quyên chia sẻ, nhờ Aerobic, nhiều em đã có những thay đổi tích cực. “Từng có trường hợp bé bị tự kỷ nhưng sau 2 năm luyện tập đã dần mở lòng và có chuyển biến tốt, hiện nay bé đã có thể trò chuyện bình thường với các bạn xung quanh”, cô Quyên chia sẻ.

Nhiều lợi ích thiết thực từ việc tập Aerobic, như tinh thần quyết tâm, vượt khó là những điều có thể nhận thấy rõ nhất. Bé Tường Vy, trường Tiểu học Tân Túc 2 (huyện Bình Chánh, TPHCM) cho biết em từng có lúc muốn bỏ cuộc vì tập rất mệt, uốn người rất đau nhưng được sự động viên của thầy cô, bạn bè, em tiếp tục cố gắng. “Con cảm thấy tự hào khi mình vượt qua được những động tác khó. Sau này, con muốn trở thành vận động viên chuyên nghiệp”, Vy nói.

Tường Vy ước mơ trở thành vận động viên chuyên nghiệp dù tập luyện không hề dễ dàng
Mẹ con chị Nghị và bé Bảo Giang trong niềm vui từ môn Aerobic

Chị Hữu Nghị, phụ huynh bé Bảo Giang – học sinh trường Tân Túc, Bình Chánh cho biết con đã có nhiều thay đổi tích cực sau một thời gian tập luyện Aerobic. “Thời gian đầu tập luyện, bé rất hay mệt. Nhưng để được thi đấu, bé lại quyết tâm nhiều hơn. Ngày nào bé cũng xin mẹ ở lại 1-2 tiếng để tập thêm với thầy cô. Từ khi tham gia bộ môn này, bé dạn dĩ hơn hẳn các bạn không luyện tập thể thao. Bé phát triển tốt, tự tin.”, chị chia sẻ.

Vovinam, môn thể thao võ thuật cổ truyền Việt Nam những năm gần đây được nhiều học sinh tập luyện. Minh chứng rõ ràng nhất là tại giải đấu Vovinam học sinh toàn quốc diễn ra tại Đắk Lắk vừa qua, đã có gần 700 học sinh trên toàn quốc tham gia. Huấn luyện viên Đỗ Ngọc Thạnh, đội tuyển Vovinam TP.HCM, rất vui mừng khi số học sinh tập Vovinam ngày càng nhiều. Theo thầy Thạnh, tập luyện thể thao giúp các em rèn luyện thân thể; đặc biệt, với Vovinam, các em còn được học về tác phong đạo đức, giúp các em trưởng thành hơn.

Huấn luyện viên Đỗ Ngọc Thạnh và học trò tại giải Vovinam học sinh toàn quốc

Tuy mới 15 tuổi, nhưng em Nguyễn Diễm Quỳnh, đến từ Đắk Nông, đã có tác phong rất trưởng thành. Đó là do em tập Vovinam đã được 2 năm. “Nhờ có Vovinam, em có thể làm quen với nhiều bạn mới và hòa đồng hơn với mọi người. Cơ thể em cũng cứng cáp, săn chắc, linh hoạt hơn; tinh thần tốt hơn, và em cũng hiểu cần phải biết bảo vệ người yếu thế”.

Nét đặc biệt có thể thấy rõ tại giải Vovinam năm nay là số lượng nữ sinh tham gia thi đấu đã tăng lên đáng kể. Chính vì nhận thấy, học võ không làm mất đi nữ tính mà còn giúp nữ sinh điềm tĩnh, nhu mì nên ngày càng nhiều “nữ võ sĩ” xuất hiện trong giải đấu. Các đòn thế trong Vovinam đầy đủ tính “cương – nhu” để có thể linh hoạt với các giới tính. Không chỉ giúp các cô gái mạnh mẽ hơn, các đòn thế có thể mang đến sự tự tin để nữ giới có thể tự vệ được mà không cần ai bảo vệ.

Ngày càng nhiều nữ sinh tập Vovinam
Các em học sinh háo hức tập luyện tại Trại hè Năng Lượng
Chơi bóng rổ giúp con hòa đồng hơn trong tập thể - mẹ con chị Hà chia sẻ về niềm vui Trại hè

Trại hè Năng Lượng 2019 do Nestlé MILO tổ chức cũng là một hoạt động đáng nhớ dành cho các em nhỏ. Trại hè diễn ra từ 1/6 đến 31/7 tại 15 trung tâm thể dục thể thao của 6 tỉnh, thành trên cả nước.

Chị Thu Hà, sống ở quận Tân Bình, cho biết con gái của chị tham gia môn bóng rổ tại Trại Hè Năng Lượng đến nay là năm thứ 2. “Từ khi học bóng rổ, con trở nên hòa đồng, nhẫn nhịn và thấu hiểu người khác hơn, biết cách chơi và làm việc trong tập thể”, chị chia sẻ.

“Tôi đang cho con tham gia lớp bơi tại Trại hè Năng Lượng. Những năm trước, cứ đến hè là con lại dán mắt vào tivi. Tôi dùng mọi biện pháp “cai nghiện” nhưng không được. May mà nhờ năm nay tôi biết đến Trại hè là đăng ký cho con học ngay. Nhờ huấn luyện viên dạy rất nhiệt tình nên giờ bé đã bơi ếch thành thạo rồi. Hè năm nay, tôi thấy bé năng động, tự tin hơn nhiều.”, đó là tâm sự của Chị Nguyễn Xuân Uyên, phụ huynh bé Trần Nhật Ánh (8 tuổi).

Không chỉ thành thạo bơi ếch, Nhật Ánh còn học được kỹ năng giao tiếp từ trại hè

Có thể nói, nhờ các hoạt động thể thao mà các bé đã có một mùa hè năng động, bổ ích và đáng nhớ. Chỉ cần tập luyện thể thao một tiếng mỗi ngày sẽ giúp các em không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn rèn luyện những đức tính đáng quý, giúp các em trở thành những “nhà vô địch” thực thụ trong cuộc sống.

Nguồn: Nestlé Việt Nam
Đồ họa: Lâm Nhựt

Báo Thanh Niên
01.08.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.