Đam mê kiến trúc nhưng lại thích dã ngoại và nhiếp ảnh, ThS.KTS Nguyễn Minh Hiếu - giảng viên khoa Kiến trúc Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đã truyền cảm hứng sống tích cực và làm nghề bằng đam mê và cái tâm cho các sinh viên.

>> GIA KHUÊ

Tốt nghiệp thủ khoa Kiến trúc, Đại học Quốc tế Hồng Bàng năm 2013, Thầy Hiếu được giữ lại trường giảng dạy, trở thành giảng viên kiến trúc trẻ nhất Việt Nam lúc bấy giờ. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, Thầy Hiếu tiếp tục theo đuổi con đường học vấn, hiện Thầy Hiếu đang là nghiên cứu sinh bậc tiến sỹ tại Đại học Hoàng Gia Silpakorn - Thái Lan.

Hơn 6 năm gắn bó với nghề, Thầy không chỉ là người truyền thụ cho sinh viên kiến thức, mà còn như một người “Anh cả” luôn sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ các thế hệ “đàn em” kế cận cả trong học tập và trong cuộc sống.

Hình ảnh Thầy giáo trẻ luôn có mặt trong mọi hoạt động của sinh viên, từ góc học tập, các hoạt động ngoại khóa, cho đến các trò chơi giải trí đã không còn xa lạ với các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên Khoa Kiến trúc Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. “Mình sống thiên về tình cảm, ở trên lớp mình muốn sinh viên sẽ tiếp nhận bài giảng bằng sự ngưỡng mộ và sự tôn trọng của tình thầy trò hơn là làm cho sinh viên sợ hãi, áp đặt theo chuẩn mực đạo đức nặng tính giáo điều. Còn sau giờ học, Thầy trò vui đùa thoải mái, đi chơi mình bị sinh viên “troll” là chuyện bình thường” – Thầy Hiếu bộc bạch.

Vốn đam mê nhiếp ảnh, thích khám phá thiên nhiên nên cứ có thời gian Thầy Hiếu lại cùng sinh viên xách ba lô lên và đi, khám phá những vùng đất mới. Bởi theo Thầy Hiếu “Là kiến trúc sư nghiên cứu về lĩnh vực kiến trúc xanh và kiến trúc bền vững, về với thiên nhiên giúp mình thoát khỏi sự ngột ngạt của những bức tường bê tông ở thành phố, tự do tự tại và tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo mới, phục vụ cho việc dạy và công việc thiết kế”.

Ngoài ra, theo Thầy Hiếu, kiến trúc sư được ví như một người nghệ sỹ làm nên những kiệt tác kiến trúc cho đời, nên mỗi KTS phải có một cảm quan nghệ thuật nhạy bén. Vì thế, là sinh viên Kiến trúc các bạn trẻ nên học nhiếp ảnh. Qua ống kính các em sẽ biết cách thiết lập góc nhìn, bố trí không gian, ánh sáng cho đến tư duy bố cục, nghệ thuật sắp đặt…những kiến thức rất cần cho việc thiết kế không gian nhà ở.

Hiểu được rằng, đối với sinh viên ngành Kiến trúc ngoài kiến thức về kỹ thuật và tạo hình thẩm mỹ đơn thuần, đặc thù của công việc này đòi hỏi sinh viên phải có kiến thức sâu rộng về Văn hóa, Địa lý, Lịch sử, Khoa học tự nhiên và xã hội. Vì thế, các chuyến đi trải nghiệm thực tế và giao lưu học thuật ở nước ngoài là cơ hội để sinh viên học học kiến thức chuyên ngành với các chuyên gia nước ngoài, đây cũng là dịp để các em khai mở tư duy và khơi gợi sự sáng tạo.

Năm 2018, sinh viên khoa Kiến trúc được trải nghiệm kỳ du học tại Đài Loan và Thái Lan, chính Thầy Hiếu là người đồng hành chăm lo mọi mặt để các em an tâm học và trải nghiệm tại nước ngoài. “Sau mỗi chuyến đi, chứng kiến các em thay đổi, trưởng thành hơn cả về kiến thức, kỹ năng lẫn thái độ, mình thật sự tin tưởng khóa học ở nước ngoài là cơ hội để các em thay đổi tư duy và cách suy nghĩ”– Thầy Hiếu chia sẻ.

Ngày 29/04/2019, ThS.KTS Nguyễn Minh Hiếu đã vinh dự trở thành 1 trong 8 gương mặt trẻ của châu Á tham gia chuyến học tập và nghiên cứu tại châu Âu từ tháng 5-8/2019, cùng với 29 nghiên cứu sinh đến từ Mỹ, Canada, Úc, châu Phi và châu Âu nghiên cứu và thảo luận nhiều đề tài: “Cảnh quan & Không gian văn hóa , Tương tác đa chiều trong bảo tồn di sản, Giải pháp thiết kế cho đô thị thuộc vùng động đất”… và các hoạt động khảo sát điền dã tại 11 nước châu Âu, thực hiện workshop, báo cáo chuyên đề và viết bài tham luận tại các tạp chí khoa học quốc tế.

Càng vinh dự hơn nữa, Thầy Hiếu là giảng viên trẻ nhất đoàn đồng thời được thị trưởng thành phố Ancona - Ý chọn báo cáo tham luận và trình bày nghiên cứu, Thầy Hiếu đã chọn để tài “Hue citadel - Vietnamese ancient smart city" (tạm dịch: Cố đô Huế - Đô thị cổ thông minh của Việt Nam) để trình bày tại Hội thảo. Bài tham luận của ThS.KTS Nguyễn Minh Hiếu nhận được sự đánh giá cao và nhận được lời mời hợp tác nghiên cứu khoa học từ các giáo sư đến từ Brazil, Chile, Milan, và được Hội đồng Khoa học châu Âu xếp hạng A.

Nhân chuyến đi này, ThS.KTS Nguyễn Minh Hiếu đã xúc tiến một chương trình song song về trao đổi sinh viên. Cụ thể, 11 sinh viên thuộc Khoa Kiến trúc ĐHQT Hồng Bàng sẽ sang Ý trong 20 ngày để khảo sát và học tập thực tế về lịch sử kiến trúc phương Tây, với sự hướng dẫn của các Giáo sư hàng đầu của ĐH Polytechnica delle Marche - Ý.


Thông tin về ngành Kiến trúc liên hệ
Khoa Kiến, Đại học Quốc tế Hồng Bàng
Địa chỉ:  215 Điện Biên Phủ - P.15 - Q. Bình Thạnh - TP. HCM (Tầng 14)
Điện thoại: 028.7308.3456 bấm 3420
Email: architect@hiu.vn
Hoặc Phòng Tuyển sinh
Điện thoại: 028.7308.3456 Ext: 3401
Hotline: 0938 69 2015 - 0964 239 172
Email: tuyensinh@hiu.vn - admission@hiu.vn
Website: http://hiu.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/hiu.vn/

Báo Thanh Niên
20.05.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.