>> Quang Viên

Cho đến nay SWEETHOME BAKERY đã trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, trở thành thương hiệu bánh được nhiều người biết đến. Nhưng với vai trò là TGĐ Sweethome Bakery anh lại khá kín tiếng. Vậy bây giờ, anh có thể tiết lộ về mình rõ hơn được không?

Ông Lưu Lập Chánh: Tôi có duyên với nghề làm bánh từ nhỏ. Lúc đó, mẹ tôi cũng hay làm các loại bánh cho tôi ăn. Sau khi tốt nghiệp năm 1995, tôi quay về VN thăm nhà, thấy thị trường VN có khá nhiều cơ hội để phát triển ngành làm bánh, thị trường bánh vào thời điểm đó còn khá “nguyên thuỷ”. Do đó, 1996 tôi quay về VN mở cửa hàng đầu tiên mang tên Hỷ Lâm Môn tại địa chỉ 79E Cao Thắng.  Bấy giờ trong cửa hàng chỉ có tôi, 2 người làm bánh, 2 nhân viên bán hàng. Còn nhớ ngày đầu tiên khai trương, chúng tôi muốn dành tặng 200 phần bánh cho 200 khách hàng đầu tiên mà phải làm bánh từ chiều hôm trước đến tận sáng hôm sau mới xong. Rồi những ngày có mặt ở cửa hàng lúc 5 giờ sáng để đi giao bánh, trời mưa tầm tã lại còn không biết đường. Đã có những lúc tôi mệt mỏi, muốn dừng lại và quay về Mỹ, nhưng vì lý tưởng của mình tôi lại tiếp tục. Đó là những ngày tháng mà tôi rất biết ơn và sẽ không bao giờ quên. Nhờ đó mà tôi có thương hiệu Sweet Home Bakery của ngày hôm nay.

Một ngày làm việc của anh như thế nào?

Ông Lưu Lập Chánh: Tôi giữ thói quen thức dậy vào lúc 5 giờ sáng để tập thể dục. Tôi chạy bộ hoặc đạp xe, ăn sáng rồi đi làm. Tôi bắt đầu ngày làm việc của mình vào khoảng 8 giờ sáng với những công việc quen thuộc như: kiểm tra hoạt động của từng cửa hàng, hỏi thăm công việc của bộ phận sản xuất, trao đổi công việc với những bộ phận cần thiết để kịp thời tìm các phương án giải quyết, thay đổi và phát triển công việc. Tôi luôn cố gắng để tìm ra những phương pháp mới để giải quyết công việc hiệu quả và tốt hơn, cũng như khai phá thị trường để đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu luôn thay đổi của khách hàng.

Thoát khỏi công việc, anh trở về cuộc sống đời thường, trở về với gia đình như thế nào?

Ông Lưu Lập Chánh: Tôi luôn cố gắng cân bằng giữa công việc và gia đình, không bao giờ muốn để công việc ảnh hưởng đến gia đình nhỏ của mình. Tôi có 3 đứa con trai, mỗi ngày đi làm về, chỉ cần thấy vợ và 3 đứa con, tôi sẽ cảm thấy an lòng hơn. Tôi cùng vợ chơi với con, dạy con học, dạy con trải nghiệm cuộc sống này. Đó là một hạnh phúc rất lớn của một người cha như tôi.Nhà chính là nơi để tôi tiếp thêm năng lượng sau một ngày làm việc.

Triết lý trong kinh doanh và triết lý sống của anh là gì?

Ông Lưu Lập Chánh: Triết lý sống, tôi luôn cảm thấy vui hơn khi được chia sẻ cùng mọi người. Triết lý kinh doanh, là một người làm việc trong ngành thực phẩm, tôi quan niệm phải luôn đặt cái tâm vào mỗi một sản phẩm mà mình làm ra, phải có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội của mình. Bánh làm ra phải ngon và an toàn. Tôi sẽ luôn giữ vững triết lý đó, không vì lợi nhuận mà thay đổi.

Công ty anh có một câu slogan “SWEETHOME: Quan tâm sức khoẻ bạn”, anh hãy cho biết nội hàm của câu slogan đó là gì?

Ông Lưu Lập Chánh: Tôi luôn muốn tạo ra những sản phẩm tốt hơn cho cộng đồng để họ sống tốt, sống vui và sống khoẻ hơn. Sweethome luôn cố gắng mỗi ngày để nghiên cứu, tìm tòi để đưa những thành phần tốt nhất cho sức khoẻ, loại bỏ những thành phần như chất béo bão hoà ra khỏi sản phẩm của chúng tôi. “Quan tâm đến sức khoẻ bạn”. Bạn ở đây là khách hàng, là những người thân. Chúng tôi dùng cái tâm của mình để tạo ra những sản phẩm mà chất lượng sản phẩm luôn đặt đặt lên hàng đầu.

Những khó khăn anh từng trải qua để xác lập một nền tảng mới cho SWEETHOME?

Ông Lưu Lập Chánh: Những năm đầu khi bắt đầu kinh doanh, những sản phẩm tôi làm ra mang đậm phong cách của châu Âu và châu Mỹ nhiều hơn như: yến mạch, ngũ cốc bởi những thành phần này rất tốt cho sức khoẻ. Tôi nghĩ đó là nền tảng rất tốt cho Sweethome. Tuy nhiên, những sản phẩm này không phù hợp với khẩu vị người VN.  Những năm 90, việc để thị trường tiếp nhận những sản phẩm như vậy lại còn khó khăn hơn. Tôi phải ngưng đưa những thành phần đó vào sản phẩm và điều chỉnh từ từ để đưa những sản phẩm phù hợp với khẩu vị người Việt. Tất nhiên việc trải qua khó khăn để có được một Sweet Home Bakery ngày hôm nay thì không thể nói hết được. Chắc chắn chúng tôi cũng sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong tương lai để duy trì và phát triển thương hiệu của mình. Nhưng bằng cái tâm, chúng tôi sẽ vượt qua và làm được nhiều hơn thế nữa.

Thị trường bánh, trong đó có bánh Trung thu đang nở rộ với nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, SWEETHOME vẫn giữ được ưu thế của mình. Bằng cách nào anh vẫn thu hút được khách hàng mua bánh của mình?

Ông Lưu Lập Chánh: Sweethome chúng tôi vẫn luôn giữ lại những nét truyền thống của bánh trung thu, và đưa chất lượng lên hàng đầu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng đến việc thiết kế mẫu mã, bao bì, đưa ra những lễ hộp quà tặng đẹp, độc đáo để thị trường đón nhận và cảm thấy hài lòng về những sản phẩm của chúng tôi.

Đạt rất nhiều thành tích giải thưởng, trong đó có 3 kỉ lục, vậy xin hỏi anh có phải là người mê kỉ lục?

Ông Lưu Lập Chánh: Sweethome hiện đang giữ kỉ lục bánh buche dài và nặng nhất Việt Nam 2005, bánh pía lớn nhất Việt Nam 2006, bánh buche dài và nặng nhất Việt Nam 2007. Tuy nhiên, tôi không phải người mê kỉ lục. Kỉ lục đầu tiên là để thử thách bản thân, xem thử mình có thể vượt qua được giới hạn bản thân không. Kỷ lục thứ 2 và thứ 3 là vì thời điểm đó những hoạt động xã hội không nhiều, nên chúng tôi muốn tạo một điểm nhấn để mọi người có thể thưởng thức, chiêm ngưỡng được những chiếc bánh độc đáo.

Báo Thanh Niên
10.10.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.