Với mong muốn trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại cũng như thành một “doanh nghiệp xanh”, ngoài việc tạo ra những phương tiện vận chuyển chất lượng nhất, đóng góp số thuế cho địa phương tổng cộng dồn lên tới hơn 10 tỉ USD thì Toyota Việt Nam luôn coi việc bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu. Không chỉ tuân thủ hệ thống quản lý môi trường tiêu chuẩn trong hoạt động sản xuất, Toyota Việt Nam còn tiên phong trong việc thực hiện Quy trình sạch và kêu gọi các đối tác, đại lý, nhà cung cấp để cùng nhau trở thành những “công ty xanh”. Năm 1999, Toyota là nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 14001 về hệ thống quản lý môi trường tại nhà máy. Tới năm 2017, công ty đã nâng cấp hệ thống quản lý môi trường theo yêu cầu mới nhất của ISO 14001 phiên bản 2015.

Cùng với đó, Toyota Việt Nam cũng đang từng bước thực hiện 6 thách thức môi trường đến năm 2050, nhằm giảm nhẹ những tác động đến môi trường và hướng tới mục tiêu “Thách thức về 0 và hơn thế nữa” vì tương lai của thế hệ mai sau. Tất cả đều được hiện thực hóa bằng các hành động như tiết kiệm, sử dụng các nguồn năng lượng xanh; đầu tư hàng triệu USD xử lý nước thải; thu gom tái chế dầu thải, dung môi hữu cơ, đồ nhựa…

Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam triển khai Tháng môi trường hằng năm nhằm kêu gọi giáo dục toàn bộ nhân viên có các hoạt động thiết thực như tắt các thiết bị điện không cần thiết, không sử dụng ống hút nhựa, hạn chế nhựa dùng một lần, trồng cây xanh… Đi cùng với đó là hàng loạt dự án dài hạn đóng góp cho cộng đồng xã hội chương trình Toyota chung tay xanh hóa học đường, Hành trình thứ hai của lốp… Hay đơn cử như hoạt động trồng cây vào ngày 29.6 vừa qua, Toyota Việt Nam phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường với mong muốn thực hiện dự án 1 tỉ cây xanh theo định hướng của Chính phủ tại công viên Chu Văn An (Hà Nội), góp phần làm xanh hóa môi trường sống của người dân Việt Nam. Cụ thể, tại buổi lễ, gần 400 cây xanh các loại đã được trồng, đồng thời cung cấp 20 thùng rác tại khu vực công viên tưởng niệm Chu Văn An.

Toyota Việt Nam cũng đã tạo nên một “chu trình xanh khép kín” từ các nhà cung cấp tới nhà máy, đơn vị vận chuyển đến đại lý từ đó đã tiết kiệm giảm phát thải được gần 6.300 tấn CO2/năm; giảm 436.000 chai nhựa; giảm hơn 1,4 triệu cốc nhựa dùng một lần và gần 1,5 triệu ống hút nhựa…

Bên cạnh các hoạt động xanh vì môi trường, Toyota toàn cầu đã liên tục cho ra đời những mẫu xe tiết kiệm năng lượng, thậm chí là không phát thải CO2. Có 4 mẫu xe chính mà Toyota đã rất thành công trên thị trường và được đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng đó là: xe HEV (xe hybrid) dùng song song xăng điện; xe PHEV là xe hybrid sạc ngoài tức là giống xe hybrid nhưng có thêm cổng sạc điện ngoài; xe BEV là xe chạy điện hoàn toàn và xe FCEV là xe sử dụng khí hydro từ bình nén trộn với ô xy lấy từ môi trường để tạo ra điện chạy xe. Trong đó, năm 1997, Toyota là thương hiệu ra mắt mẫu xe hybrid đầu tiên trên thế giới mang tên Prius, từ đó tới nay đã có hơn 16 triệu xe điện hóa các loại được bán ra ở hơn 90 quốc gia/vùng lãnh thổ giúp giảm thiểu phát thải hàng trăm triệu tấn CO2 ra môi trường và tiết kiệm hàng triệu tấn nhiên liệu hóa thạch.

Tháng 8.2020, Toyota cũng là thương hiệu tiên phong giới thiệu dòng xe hybrid phổ thông mang tên Corolla Cross tới người tiêu dùng Việt Nam. Điều này có nhiều ý nghĩa to lớn, vừa giúp khách hàng Việt được trải nghiệm xe hybrid vừa góp phần giảm thiểu phát thải tiết kiệm nhiên liệu đồng thời tạo nên một trào lưu sống xanh, sử dụng xe xanh tại Việt Nam.

Tính đến tháng 6.2021, doanh số xe Corolla Cross đạt 11.522 xe, trung bình mỗi tháng đạt gần 1.200 xe và thường xuyên góp mặt trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Trong đó, có 1.430 xe Corolla Cross HV được giao cho khách hàng, chiếm gần 13% doanh số, vượt hơn mức kỳ vọng TMV đặt ra. Theo thống kê, với một mẫu xe xăng truyền thống có động cơ khoảng 2.0L sẽ phát thải khoảng 173g CO2/km, nhưng với xe Corolla Cross thì chỉ 90g CO2/km, nhiên liệu tiêu thụ của Cross cũng chỉ bằng ½ so với xe thông thường.

Xét một cách toàn diện trong khoảng 5 - 10 năm nữa, xe hybrid là phù hợp nhất tại Việt Nam bởi vì loại xe này không đòi hòi thêm bất cứ hạ tầng nào, không phải xây dựng trạm sạc điện, tuổi thọ của pin tương đương với tuổi thọ xe, vận hành và sửa chữa đơn giản như một chiếc xe chạy xăng dầu thông thường. Bằng cách tự động chuyển hóa hai nguồn năng lượng xăng - điện, Corolla Cross hybrid luôn tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu, từ đó giảm phát thải CO2, góp phần bảo vệ môi trường.

Với doanh số ấn tượng của Corolla Cross sau hơn 10 tháng ra mắt, đây là dấu hiệu tích cực cho thấy bước đi đúng hướng trên con đường “xanh” hóa các phương tiện giao thông tại Việt Nam.

Nguồn: Toyota

Báo Thanh Niên
12.07.2021

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.