Ngày nay, bố mẹ Việt quan tâm “đầu tư” tương lai cho con từ rất sớm bằng nhiều cách khác nhau nhằm giúp con có một sức khỏe tốt và thành công trong tương lai. Để xây dựng nền tảng sức khỏe cho trẻ từ nhỏ, việc tạo dựng thói quen sinh hoạt tốt, đặc biệt là thói quen ăn sáng khỏe chính là bước đệm đầu tiên được nhiều gia đình thực hiện.

Ngay khi bé Minh Trang tròn 1 tuổi, vợ chồng chị Hồng Hạnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) bắt đầu vạch ra lộ trình chi tiết việc nuôi dạy con. Với mức thu nhập hiện tại khoảng 45 triệu đồng, vợ chồng chị quyết định sẽ gửi con vào một trường mầm non song ngữ học phí 10 triệu đồng/tháng để bé có thể tiếp cận với tiếng Anh sớm. Chị cho biết, hai vợ chồng còn bỏ riêng ra một khoản 3-5 triệu đồng mỗi tháng để chuẩn bị cho con du học khi đủ 18 tuổi. “Vợ chồng tôi mong cháu có một tương lai tốt đẹp nên phải chọn lựa trường lớp phù hợp cũng như lên kế hoạch tài chính cho 15 năm tới” chị Hạnh chia sẻ. Chỉ tính riêng khoản “đầu tư” cho con đã chiếm 50% thu nhập của hai vợ chồng.

Anh Quốc Bảo (Q.3, TP.HCM) chia sẻ rằng dù cho con học trường công lập nhưng gia đình cũng dành một khoản chi phí không nhỏ để đứa con 9 tuổi tham gia lớp học tiếng Anh và các khóa bồi dưỡng kỹ năng sống – một xu hướng “đầu tư” mới của không ít phụ huynh Sài thành. Việc bồi dưỡng con được hai vợ chồng đồng thuận nên bé được cha mẹ kèm cặp học hành mỗi tối. “Nhờ cho con học thêm và dành thời gian kèm con nên cháu luôn có lực học tốt. Với tính cách tự lập sớm, tôi hy vọng có điều kiện để dành dụm đủ cho cháu đi du học từ trung học” anh Bảo chia sẻ về con đầy tự hào.

Cũng có những phụ huynh quan niệm rằng, việc chọn cho con môi trường học tốt, tham gia lớp học thêm về ngoại ngữ, kỹ năng là cần thiết; song, với con trẻ quan trọng trước nhất là đầu tư cho con những thói quen lành mạnh từ nhỏ - chẳng hạn như thói quen dinh dưỡng lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên - để con trưởng thành khoẻ mạnh và cứng cáp, sẵn sàng khám phá những điều mới mẻ. Quan điểm này đang được nhiều phụ huynh hưởng ứng mạnh mẽ và xem là “kim chỉ nam” để trẻ phát triển cả thể chất lẫn tinh thần.

Theo chương trình toàn cầu Nestlé for Healthier Kids - Nestlé cho trẻ vui khỏe hơn, 5 thói quen cha mẹ nên lưu ý để xây dựng và bồi đắp cho con từ nhỏ bao gồm:

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng để trẻ có được thói quen ăn uống lành mạnh từ nhỏ, trẻ cần được sống trong bầu không khí ấm áp với bữa cơm quây quần cùng gia đình, ăn uống đa dạng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và ngon miệng. Các phụ huynh thông thái cần biết quản lý khẩu phần của trẻ khoa học, chọn đồ ăn vặt hợp lý, hướng cho trẻ có thói quen uống nhiều nước lọc và hạn chế nước uống có gas hay nhiều đường.

Bên cạnh dinh dưỡng thì chế độ vận động, ngủ nghỉ hợp lý cũng không kém phần quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển hài hoà. Trẻ cần tiếp xúc môi trường bên ngoài, hòa hợp với thiên nhiên, làm việc nhà, đi ngủ đúng giờ, được cha mẹ cho cơ hội để phạm sai lầm và học hỏi từ những bài học thực tế trong cuộc sống. Từ những hoạt động đa dạng đó, trẻ học được cách lên kế hoạch, trau dồi kỹ năng để tự lập, sáng tạo.

Ngày nay, có một thực tế là do thiếu thời gian nên các bữa sáng tại nhà của nhiều gia đình thành thị hầu như đã biến mất, trẻ ăn vội vã thức ăn nhanh tại trường hoặc thậm chí ngay trên đường đi. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn dinh dưỡng cần thiết cho ngày mới, ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Bữa sáng qua loa cũng tác động không tốt đến việc hình thành thói quen sống khoẻ sau này. Vì vậy, để đầu tư đúng cách cho con, hãy bắt đầu từ việc xây dựng thói quen ăn sáng lành mạnh.

Những bữa sáng dinh dưỡng tại nhà cho trẻ thực ra không hề khó. Ngoài bữa ăn phải dành thời gian chế biến như nui, miến, cháo… mẹ có thể chọn thực phẩm chế biến sẵn, ngon và tốt cho sức khoẻ như các loại hạt, bánh mì nguyên cám giàu chất xơ, các loại thức uống ít đường và nhiều dinh dưỡng.

Điều mẹ cần nhớ là một bữa sáng phải đảm bảo 4 nhóm chất cần thiết: đạm, tinh bột, rau xanh, trái cây và thực phẩm từ sữa. Để bữa sáng thêm dinh dưỡng, đủ lành mạnh lại tiện lợi, các mẹ nên bổ sung một số sản phẩm phù hợp với từng độ tuổi và nhu cầu của con như: thức uống lúa mạch MILO, MILO ít đường, MILO Thức Uống Bữa Sáng Cân Bằng, NAN OPTIPRO 4 pha sẵn dành cho trẻ từ 2-6 tuổi, sữa tiệt trùng Nestlé NutriStrong, hay ngũ cốc ăn sáng Koko Krunch cùng với sữa.

Chỉ cần thay đổi từng chút một từ những thói quen đơn giản và lặp lại thường xuyên mỗi ngày, cha mẹ đã góp phần giúp trẻ có cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai.

Nguồn: Néstle Việt Nam

Báo Thanh Niên
05.09.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.