Đuổi theo mặt trời ở Angkor

23/04/2016 14:35 GMT+7

Tôi nhớ lần đầu tiên thăm đền Angkor (Siem Riep, Campuchia), cảm giác giống như một cuộc rượt đuổi theo mặt trời đầy say mê từ mờ sáng đến tận khi hoàng hôn cạn kiệt.

Tôi nhớ lần đầu tiên thăm đền Angkor (Siem Riep, Campuchia), cảm giác giống như một cuộc rượt đuổi theo mặt trời đầy say mê từ mờ sáng đến tận khi hoàng hôn cạn kiệt.

Lần ấy chúng tôi chọn tháng hai để khởi hành. Bầu trời Siem Riep nắng giòn giã phủ trùm lên quần thể Angkor theo kiến trúc Khmer cổ kính, lẩn khuất giữa những tán cây rừng cổ thụ. Ngắm mặt trời vào lúc bình minh và hoàng hôn là lời chỉ dẫn du lịch cho bất kể ai muốn đến khám phá nét đẹp của một Angkor huyền bí.
Sáng sớm, chúng tôi được khuyên phải dậy từ bốn giờ sáng để chuẩn bị cho kịp đón mặt trời mọc ở ngôi đền chính Angkor Wat. Chẳng có gì là cô đơn cả, thậm chí khi bạn đến đó một mình. Từ khách sạn đi ra những con đường mờ dưới ánh đèn, bắt đầu lác đác vài vị khách cũng vác máy ảnh đi săn tìm cảm hứng.
Thế nhưng chỉ cần bước đến đường dẫn vào cửa chính của khu đền Angkor Wat, tôi đã lọt thỏm vào biển người từ nhiều nơi đổ dồn về đấy, thiếu điều thốt lên người ở đâu mà nhiều đến vậy. Họ còn dậy sớm hơn tôi, những gương mặt háo hức, chọn cho mình một chỗ ngắm ưng ý nhất để bắt kịp khoảnh khắc của những tia nắng đầu ngày trên đền cổ. Có thể hình ảnh không đẹp hơn trong những cuốn sách hướng dẫn du lịch, nhưng là những tấm hình làm nên cảm xúc của mỗi người.
Tôi cũng hòa cùng dòng người đa chủng tộc ngồi cạnh hồ nước để nhìn về phía đền Angkor Wat chờ đợi một cách say mê. Du khách cứ việc chờ mặt trời, còn ngôi đền cũng có việc riêng của nó, đó là ngày qua ngày chứng kiến những con người khác nhau làm cùng một việc trước khoảng sân của mình. Nếu ngôi đền nói được, tôi muốn biết nó có thấy vui khi ngắm nhìn chúng tôi mỗi ngày như thế?
Với một người chưa từng đặt chân đến đây, chắc hẳn bạn cũng sẽ như tôi, liên tục tự hỏi bằng những câu ngưỡng mộ, rằng người Khmer đã làm như thế nào để có thể xây lên công trình vĩ đại này, cách đây cả ngàn năm.
Hành trình rượt đuổi theo mặt trời khá mệt nhưng đầy cuốn hút qua hết Angkor Wat rồi đến Angkor Thom, Bayon, Tap phrom… với nhiều bậc thang cao chót vót, nhiều khối đá đã quá tuổi nằm ngổn ngang không có cách gì trùng tu được nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.