Đừng tước đi kỳ nghỉ hè của con

24/06/2015 11:49 GMT+7

Nghỉ hè là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn cần thiết để học sinh có thể lấy lại cân bằng về tâm lý, chuẩn bị bước vào năm học mới. Nhưng những ngày hè của các em giờ không còn bao nhiêu...

Sau một năm học tập căng thẳng, nghỉ hè là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn cần thiết để học sinh có thể lấy lại cân bằng về tâm lý, chuẩn bị bước vào năm học mới. Nhưng những ngày hè của học sinh giờ không còn bao nhiêu khi các em đang phải đối mặt với áp lực học thêm ngày càng gia tăng.

 
Trong hè, phụ huynh nên cho con tham gia các sân chơi bổ ích, vừa học hỏi vừa mang tính chất thư giãn - Ảnh: Minh LuânTrong hè, phụ huynh nên cho con tham gia các sân chơi bổ ích, vừa học hỏi vừa mang tính chất thư giãn - Ảnh: Minh Luân
Tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan trong dịp hè diễn ra ở hầu hết các cấp học từ mầm non đến THPT và đang dần trở nên phổ biến, nhất là các vùng đồng bằng, thành phố. Ở một số trường, sau khi kết thúc năm học chỉ một vài tuần, các lớp học thêm đã được “khai giảng”. Không chỉ diễn ra bên trong nhà trường, dạy thêm, học thêm còn thịnh hành ở các lò luyện và ngay tại nhà của giáo viên.
Không chỉ quá tải do áp lực từ việc học văn hóa, nhiều học sinh còn chịu sự áp đặt từ phụ huynh phải học thêm các môn năng khiếu trong dịp hè. Việc học các môn năng khiếu như: võ, vẽ, nhạc, hát, múa… chỉ có thể phát huy hiệu quả khi bản thân người học có niềm đam mê, hứng thú và đặc biệt là phải thực sự có năng khiếu. Vì thế, phần lớn các em có học cũng chỉ là đối phó, chủ yếu là để là “vui lòng” người lớn.
Không có thời gian để nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn, việc quá tải trước một lịch học thêm dày đặc (bao gồm cả học các môn văn hóa và các môn năng khiếu) sẽ khiến cho các em không có được điều kiên tốt nhất để phát triển thể chất và tinh thần. Sự căng thẳng do “bội thực” học thêm trong hè có thể gây tâm lý chán học, sợ đến trường, nhất là đối với những học sinh có học lực trung bình hay yếu, kém. Nghiêm trọng hơn, áp lực từ việc học tập quá tải có thể gây ra những hệ lụy không mong muốn về mặt tâm lý như: lo âu, trầm cảm, suy nhược...
Có nhiều nguyên nhân khiến học sinh phải vất vả bước vào “học kỳ 3” ngay trong kỳ nghỉ hè của chính mình. Trước hết là do sự kỳ vọng thái quá của phụ huynh. Tâm lý muốn con mình phải luôn giỏi giang hơn người, phải có được kết quả cao nhất trong các kỳ thi bất luận khả năng, năng lực học tập của con đã khiến các em phải gồng mình “chịu đựng” một lịch học thêm dày đặc trong dịp hè.
Thực tế cho thấy, những đứa trẻ được cân bằng trong học và chơi thường có khả năng giao tiếp, tự tin và học tập tốt hơn. Sau 9 tháng học căng thẳng, hè chính là quãng thời gian cần thiết giúp các em được nghỉ, được chơi, được làm những việc mà chúng muốn nhưng không thực hiện được trong năm học. Đó chính là một liệu pháp tinh thần tích cực và hữu hiệu giúp trẻ phát triển.
Việc thiếu những sân chơi lành mạnh, bổ ích mỗi dịp hè về cũng khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Sợ con sa đà vào những trò chơi thiếu lành mạnh, dễ hư hỏng, sa ngã. Cách tốt nhất theo họ là “gửi” con đến các lớp học thêm trong hè càng sớm, càng tốt cho “an toàn”, nếu không “thành tài” thì cũng “thành nhân”.
Một lý do tế nhị khác là một số nhà trường vì muốn tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên có thêm thu nhập để cải thiện đời sống nên đã sớm tổ chức hoạt động dạy thêm ngay sau khi kỳ nghỉ hè bắt đầu chưa được bao lâu. Đó là chưa kể đến “chiêu thức” dạy trước chương trình do các lò luyện hay các giáo viên mở lớp dạy thêm ở nhà đưa ra cũng “kéo” một lượng lớn học sinh đến với các lớp học thêm.
Học thêm trong dịp hè là nhu cầu có thực của học sinh và không phải là không cần thiết. Nếu được tổ chức tốt, bố trí thời gian biểu hợp lý, học hè giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức đã học trong năm học trước, tạo tâm thế tự tin để bước vào năm học mới. Nhất là đối với những học sinh có học lực yếu, kém, các buổi phụ đạo trong hè sẽ giúp bù đắp lại đáng kể lượng kiến thức bị hổng. Đối với những học sinh có năng khiếu trên các lĩnh vực văn-thể-mỹ, việc tham gia các lớp học năng khiếu cũng gúp các em phát triển tố chất của mình. Vấn đề là cần cân bằng giữa khoảng thời gian học thêm và thời gian dành cho các hoạt động vui chơi.
Các trường học cần có trách nhiệm hơn trong việc quản lý, tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm của đơn vị mình theo đúng quy định. Theo đó, việc tổ chức ôn tập văn hóa cho học sinh cần được triển khai trên cơ sở tự nguyện. Có thể dành nhiều thời gian hơn để phụ đạo thêm cho đối tượng học sinh có học lực yếu, kém và tuyệt đối không dạy trước chương trình của năm học.
Trong dịp hè, các bậc phụ huynh cũng cần tạo điều kiện cho con được vui chơi, thư giãn hợp lý. Một chuyến du lịch, dã ngoại, về quê… sẽ tạo nên những hiệu ứng tốt về mặt tâm lý và làm cho kỳ nghỉ hè thêm phần ý nghĩa.
Các nhà nghiên cứu tâm lý đã khẳng định: “Qua vui chơi, sự tương tác giữa trẻ này và trẻ khác, sự giao lưu về ngôn ngữ, thông tin, kiến thức sẽ làm cho trẻ phát triển cả về thể chất và tinh thần góp phần quan trọng cho sự hình thành nhân cách của trẻ”.
Thực tế cho thấy, những đứa trẻ được cân bằng trong học và chơi thường có khả năng giao tiếp, tự tin và học tập tốt hơn. Sau 9 tháng học căng thẳng, hè chính là quãng thời gian cần thiết giúp các em được nghỉ, được chơi, được làm những việc mà chúng muốn nhưng không thực hiện được trong năm học. Đó chính là một liệu pháp tinh thần tích cực và hữu hiệu giúp trẻ phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.