Đừng để chuyện nhỏ uổng phí nỗ lực lớn

0 Thanh Niên

Nhiều điểm đến nổi tiếng ở Việt Nam như TP.HCM, vịnh Hạ Long, Vũng Tàu, Đà Nẵng… đã và đang triển khai các sản phẩm cũng như hình thức trải nghiệm mới mẻ, độc đáo ngày mở cửa du lịch trở lại.

Đơn cử TP.HCM, nếu trước đây du khách trong và ngoài nước chỉ có thể ngắm TP trong khoảng thời gian ngắn ngủi khi máy bay chuẩn bị đáp xuống thì giờ đây họ có 2 lựa chọn ngắm trung tâm TP.HCM và ngắm trung tâm TP.HCM - Cần Giờ trong tour "ngắm TP.HCM từ trên cao" bằng trực thăng.

Dịch vụ bay ngắm cảnh từ trên không là trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn đang được nhiều điểm đến trên cả nước như Hạ Long, Vũng Tàu, Đà Nẵng... triển khai nhằm thu hút du khách sau hơn 2 năm ảm đạm vì đại dịch.

Tương tự, sau cầu kính Rồng Mây (Lai Châu), cầu kính Tình Yêu (Mộc Châu, Sơn La), Việt Nam chuẩn bị ra mắt cầu kính đi bộ dài nhất thế giới, dài tới 632 m, trong đó phần bắc qua vách núi 290 m và phần trên vách đá là 342 m.

Đó là cầu kính Bạch Long, nằm ở Mộc Châu (Sơn La) dự kiến sẽ đón khách vào 30.4 tới. Cũng dịp lễ này, Bà Nà Hill với cây cầu Vàng đã từng làm mưa làm gió trên các diễn đàn du lịch toàn cầu, thu hút hàng triệu du khách tới Đà Nẵng trong những năm qua sẽ khai trương một sản phẩm hết sức độc đáo mang tên "Thác Mặt trời" với một quần thể hơn 40 bức tượng vàng mang chủ đề huyền thoại Hy Lạp do gia tộc điêu khắc lừng danh thế giới Frilli Gallery kiến tạo. Bên cạnh các sản phẩm độc, lạ, hấp dẫn thì khâu dịch vụ cũng được nhiều địa phương chú trọng. Như Đà Nẵng tặng 50.000 SIM 4G cho du khách quốc tế tại sân bay; đoàn khách quốc tế đầu tiên tới TP.HCM cũng nhận được nhiều quà tặng hấp dẫn và chính sách ưu đãi về lưu trú, ẩm thực và mua sắm… của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn.

Có thể nói, sau hơn 2 năm đóng cửa phòng, chống dịch Covid-19, lần trở lại này của ngành du lịch đã được chuẩn bị hết sức chu đáo, từ độ phủ vắc xin cho người dân, khôi phục chính sách miễn visa cho khoảng 20 nước, các thủ tục liên quan đến dịch tễ cũng thông thoáng hơn so với một số nước trong khu vực. Đặc biệt như nói trên, nhiều sản phẩm, dịch vụ độc đáo được thai nghén và ra mắt ngay khi mở cửa trở lại đang tạo sự cạnh tranh lớn cho ngành du lịch trong nước. Nói như dân trong ngành là "không thiếu đồ chơi".

Đáng nói là trong khi chúng ta đã và đang nỗ lực làm rất tốt hầu hết các khâu thì có một vài "đoạn" lại chưa theo kịp. Như việc khai báo y tế khi nhập cảnhsân bay Tân Sơn Nhất mà nhiều khách than phiền "còn lâu hơn cả chuyến bay" khiến họ phải xếp hàng chờ đợi mệt mỏi. Hay việc quảng bá truyền thông cho du khách quốc tế ở thời điểm này cũng còn ít và yếu. Thế nên, dù mở cửa hoàn toàn từ gần 2 tháng nay nhưng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn khiêm tốn so với dự báo và so với kỳ vọng.

Là ngành kinh tế tổng hợp, du lịch đóng góp rất lớn vào việc phục hồi kinh tế. Và như nói trên, chúng ta đã chuẩn bị rất kỹ, rất lớn cho lần trở lại này. Vì vậy, đừng vì những chuyện không đáng làm cản đà tăng tốc của ngành công nghiệp không khói.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU