'Đừng để chuyên gia suốt ngày lo bưng trà cho thủ trưởng'

08/01/2015 23:59 GMT+7

(TNO) Đó là lưu ý của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà đối với lãnh đạo các đơn vị được chọn thí điểm để trả lương 150 triệu đồng/tháng cho chuyên gia khoa học công nghệ (KHCN) tại buổi làm việc về vấn đề này vào ngày 8.1.

(TNO) Đó là lưu ý của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà đối với lãnh đạo các đơn vị được chọn thí điểm để trả lương 150 triệu đồng/tháng cho chuyên gia khoa học công nghệ (KHCN) tại buổi làm việc về vấn đề này vào ngày 8.1.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà (thứ 6 từ phải qua) chủ trì buổi làm việc - Ảnh: Đình Phú
Mức lương 150 triệu đồng/tháng, chuyên gia phải có tầm cỡ
Tại buổi làm việc, tiến sĩ Dương Hoa Xô, Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM cho biết đến thời điểm này, trung tâm thu hút được 1 chuyên gia từ Canada về làm việc đã 10 năm qua. Đó là tiến sĩ Nguyễn Quốc Bình, hiện đang giữ chức vụ Phó giám đốc Trung tâm.
Từ lúc mới về, tiến sĩ Bình nhận mức lương 8 triệu đồng/tháng, sau đó tăng lên 15 triệu và hiện nay là 21 triệu đồng/tháng. Hợp đồng làm việc của tiến sĩ Bình chuẩn bị hết hạn và trung tâm sẽ tiếp tục ký với mức lương đề xuất 25 triệu đồng/tháng.
Ngoài tiến sĩ Bình, trung tâm chuẩn bị ký hợp đồng làm việc với 1 tiến sĩ, là Việt kiều Úc, chuyên về công nghệ nano đến làm việc. Thời gian làm việc chỉ 2 tháng/năm, mức lương 30 triệu đồng/tháng để hỗ trợ nghiên cứu chế tạo thuốc trừ sâu sinh học và một số sản phẩm khoa học công nghệ cụ thể khác.
Trong khi đó, ông Đinh Minh Hiệp, Trưởng ban quản lý Khu nông nghiệp Công nghệ cao cho biết hiện khu đã có 1 số đề tài, dự án cụ thể nhưng mời gọi chuyên gia phù hợp thì chưa được. Trong khi đó cũng có 1 số chuyên gia khác muốn về nhưng chưa chuẩn bị kịp công việc cụ thể, phù hợp để cho họ làm.
Tiến sĩ Dương Minh Tâm, Phó trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao cho rằng, quan trọng nhất là tạo được môi trường làm việc cho các chuyên gia. Việc thu hút không chỉ tập trung ở các chuyên gia, mà còn phải tính đến lực lượng du học sinh giỏi của Việt Nam đang học ở các nước phát triển. Tuy nhiên, điểm chung cần thiết và quan trọng nhất là môi trường làm việc, nếu không có môi trường làm việc thuận lợi, phù hợp thì sẽ khó phát huy khả năng của họ.
Theo tiến sĩ Tâm, trả lương đến 150 triệu đồng/tháng thì phải thu hút được chuyên gia hàng đầu tầm cỡ như Morris Chan – người có vai trò tạo nền móng và khẳng định vị thế của ngành vi mạch bán dẫn của Đài Loan.
“Cứ lo đối phó với cấp trên, với đồng đội thì chết”
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà cho rằng, thu hút được chuyên gia hàng đầu để có thể trả mức lương 150 triệu đồng/tháng “thì cả nước sẽ vỗ tay”.
Ông Hà đồng tình với lãnh đạo các đơn vị được chọn thí điểm trả lương “khủng” cho chuyên gia, là phải tạo được môi trường làm việc tốt.
“Đừng để chuyên gia về rồi mà họ lại phải gãi đầu gãi tai. Làm sao đừng để chuyên gia suốt ngày lo bưng trà cho thủ trưởng”, ông Hà nói và cho rằng cũng đừng để họ “chết khiếp” với những chuyện ví như có ai đó dọa không kết nạp vào chi bộ, bởi lẽ nếu để các chuyên gia "cứ lo đối phó với cấp trên, với đồng đội thì chết".
Cũng theo ông Hà, không tránh khỏi sự bất bình đẳng giữa chuyên gia hưởng lương thu hút và chuyên gia hưởng lương công chức nhà nước hiện nay. Do đó, công việc của chuyên gia hưởng lương thu hút phải đột phá để khắc phục được sự bất bình đẳng, so bì.
“Phải làm sao để chuyên gia làm cống hiến, chứ để họ đi ra đi vào trong môi trường hành chính là không ổn”, ông Hà nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.