Dùng công nghệ tạo giá trị cho cộng đồng

11/10/2021 08:30 GMT+7

Tháng 8.2019, Grab gây bất ngờ khi tuyên bố đầu tư thêm 500 triệu USD vào thị trường VN trong vòng 5 năm tới. Doanh nghiệp kinh doanh đặt lợi nhuận lên hàng đầu, vì thế, khẳng định “khoản siêu đầu tư này không phải chỉ để kiếm về lợi nhuận cho doanh nghiệp mà để hỗ trợ cộng đồng và góp phần thúc đẩy nền kinh tế số” của Giám đốc Grab VN thời điểm đó nhận về khá nhiều dấu hỏi.

Song, trải qua 2 năm đồng hành cùng Chính phủ, người dân VN chống Covid-19, Grab ngày càng khẳng định mong muốn được gắn bó lâu dài và tạo ra các giá trị cho xã hội, kinh tế tại VN.

Các đối tác GrabCar trong một hoạt động tình nguyện chở nhu yếu phẩm đến các bệnh viện dã chiến tại TP.HCM

Từ đảm bảo quyền lợi cho đối tác tài xế…

Giai đoạn TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội cũng là những ngày tháng khó khăn nhất đối với lực lượng shipper công nghệ. Vận chuyển hành khách bằng xe ô tô, xe máy phải tạm ngưng; nhiều khu vực bị cách ly, phong tỏa... đẩy hàng ngàn tài xế vào hoàn cảnh điêu đứng vì mất thu nhập. Trong bối cảnh đó, Grab đã đẩy mạnh các dịch vụ giao nhận để không chỉ đáp ứng được nhu cầu mua hàng trực tuyến ngày càng tăng của người dùng, mà còn mang đến thêm cơ hội thu nhập cho các tài xế.

Thấu hiểu khó khăn của đối tác tài xế khi hoạt động trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngay từ đầu tháng 6.2021, Grab VN đã triển khai chương trình hỗ trợ 2 triệu đồng bên cạnh chi phí cách ly, dành cho đối tác tài xế nào có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Các đối tác này còn được hỗ trợ thêm 100.000 đồng/ngày (tối đa 21 ngày) để có thêm chi phí ăn uống, sinh hoạt.

Người ở nhà thì khốn khổ vì không có thu nhập, người cố gắng duy trì hoạt động cũng chẳng mấy dễ dàng vì hằng ngày phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Vì thế, việc Grab tiếp tục triển khai trao tặng tổng cộng 50.000 gói bảo hiểm PTI - Vững Tâm dành riêng cho lực lượng đối tác tài xế cả nước đã trở thành nguồn hỗ trợ ý nghĩa, giúp các bác tài an tâm hơn. Với gói bảo hiểm này, đối tác tài xế được hưởng trợ cấp bao gồm cả trường hợp nằm viện do bệnh hoặc bệnh dịch, và trợ cấp phẫu thuật. PTI - Vững Tâm có thời hạn bảo hiểm trong vòng 1 năm, với tổng giá trị chi trả cho 1 hợp đồng lên đến 50 triệu đồng/năm. Song song, phía công ty đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để ngày càng nhiều đối tác tài xế Grab được tiêm vắc xin. Tính đến giữa tháng 9.2021, hàng chục ngàn đối tác tài xế Grab tại khắp cả nước đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 để hoạt động theo đúng quy định.

Tài xế khó một, doanh nghiệp (DN) cũng khó mười. Trong thời gian TP siết chặt Chỉ thị 16, các quy định đối với hoạt động của shipper liên tục thay đổi theo diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến DN phải “xoay như chong chóng” để thích ứng với thực tế phát sinh như trang bị bộ nhận diện, triển khai xét nghiệm cho tài xế… Là ứng dụng công nghệ có số lượng tài xế hoạt động đông đảo, Grab cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai các quy định mới. Song, đảm bảo an toàn và quyền lợi của đối tác tài xế vẫn là ưu tiên hàng đầu của Grab.

Bên cạnh việc tích cực phát các bộ xét nghiệm Covid-19 miễn phí đến các đối tác tài xế 2 bánh tại TP.HCM, Grab còn có chương trình thưởng hỗ trợ chi phí xét nghiệm (300.000 đồng/tuần để thực hiện xét nghiệm mỗi 3 ngày/lần) dành cho đối tác tài xế có mức độ gắn kết cao và hoạt động tích cực trên ứng dụng. Bên cạnh đó, Grab cũng triển khai chương trình thưởng đảm bảo mức doanh thu lên đến 160.000 đồng trên mỗi khung giờ hoạt động và khoản thưởng 5.000 đồng/đơn hàng dành cho các đối tác tài xế GrabFood và GrabMart tại TP.HCM. Tài xế khó khăn thì hỗ trợ phí test; nhu cầu thị trường chưa ổn định thì thiết kế chương trình thưởng để tăng thu nhập cho tài xế… cứ như thế, các bác tài “khó” ở đâu thì Grab nỗ lực “gỡ” ở đó.

Grab đang tiếp tục sứ mệnh Grab Vì Cộng Đồng tại VN - Ảnh: Q.Như

… tới hỗ trợ cộng đồng

Đã từ lâu, màu áo xanh của các shipper Grab phủ khắp các con đường trở thành một phần quen thuộc đối với người dân Sài Gòn. Những ngày TP.HCM “trở bệnh”, vẫn những màu áo xanh đó, có mặt tại từng ngõ ngách, chạy khắp từng con hẻm để hỗ trợ người dân mua những thực phẩm thiết yếu trong bối cảnh “ai ở đâu ở yên đó”. Tháng 8.2021, khi nhu cầu đi chợ hộ tăng đột biến, nhất là ở vùng đỏ, Grab đã tận dụng thế mạnh công nghệ, phối hợp cùng TP.Thủ Đức kết nối mua hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân. Nhờ đó, người dân tại TP.Thủ Đức có thể đặt trước các đơn hàng theo gói combo có sẵn của các siêu thị, cửa hàng trên GrabMart và chọn khung giờ giao hàng phù hợp được hiển thị sẵn trên ứng dụng Grab. Các đối tác tài xế Grab cư trú tại TP.Thủ Đức đã tham gia hỗ trợ công tác giao hàng cùng với tổ công tác phụ trách việc giao hàng của phường, xã trên tinh thần tình nguyện. Chỉ trong vài giờ sau khi triển khai, đã có hơn 10.000 đơn hàng được người dân TP.Thủ Đức đặt trước. Đây là mô hình được các chuyên gia đánh giá cao và đề xuất triển khai mở rộng thêm ở nhiều địa phương khác.

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong chuỗi cung ứng nông sản ở các địa phương trong bối cảnh dịch Covid-19 với nhiều quy định giãn cách, vào tháng 6.2021, Grab đã công bố dự án GrabConnect kết nối nông sản, đặc sản địa phương an toàn, chất lượng với giá cả phải chăng từ nông dân đến tay người dùng trên khắp cả nước. Dự án đầu tiên hỗ trợ tiêu thụ hàng trăm tấn vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang, GrabConnect đã góp phần hỗ trợ bà con nông dân ở tâm dịch Bắc Giang có một vụ mùa bội thu.

Bên cạnh đó, tiếp tục sứ mệnh Grab Vì Cộng Đồng, cuối tháng 7.2021, Grab VN bắt đầu thực hiện chương trình “Sài Gòn ơi, đừng bỏ bữa” nhằm chung tay mang bữa ăn miễn phí đến với những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động, người già neo đơn, người đang phải mưu sinh trên đường phố… trên địa bàn TP.HCM. Sau khoảng 1 tháng phát động, “Sài Gòn ơi, đừng bỏ bữa” phối hợp với Quỹ từ thiện Bông Sen cùng sự chung tay đóng góp của người dùng đã trao tặng hơn 40.000 bữa ăn miễn phí đến với các hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM và Hà Nội.

Ngoài ra, rất nhiều các chương trình khác như triển khai 100 xe GrabCar y tế tại TP.HCM chuyên chở miễn phí nhân viên y tế, bệnh nhân Covid-19; hỗ trợ 40 xe GrabCar y tế tại Hà Nội để vận chuyển miễn phí mẫu sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 đến các đơn vị xét nghiệm trên địa bàn TP… cũng đã được Grab triển khai, đồng hành cùng Chính phủ trong nỗ lực phòng, chống dịch.

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc Điều hành Grab VN

Ảnh: Q.Như

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc Điều hành Grab VN, chia sẻ: “Bằng cách chuyển đổi trọng tâm hoạt động sang mảng dịch vụ giao nhận, nền tảng công nghệ siêu ứng dụng của Grab đang không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu mua hàng trực tuyến của người dân trong giai đoạn giãn cách, tạo thêm cơ hội thu nhập cho đối tác tài xế và đối tác cửa hàng mà còn đóng góp tích cực vào công tác phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ. Thông qua ứng dụng công nghệ, chúng tôi cũng đã hỗ trợ một cách hiệu quả cho các cửa hàng truyền thống, DN nhỏ và vừa chuyển đổi số để không bị bỏ lại phía sau trong nền kinh tế số. Đây là những minh chứng rõ nhất cho cam kết đầu tư lâu dài và sứ mệnh Grab Vì Cộng Đồng của chúng tôi tại VN”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.