Dừng chân ở Mukdahan

30/03/2012 03:16 GMT+7

Mukdahan là thành phố có hơn 300.000 dân nằm trên bờ sông Mê Kông, đối diện với tỉnh Savannakhet của Lào và cách thủ đô Bangkok 642 km về phía đông bắc.

 
Khu chợ Việt kiều ở Mukdahan - Ảnh: Trương Điện Thắng

Khi các công ty du lịch quảng cáo tour “một ngày ăn cơm ba nước”, thì bữa tối được tổ chức ở đây, sau một ngày di chuyển bằng ô tô từ các tỉnh miền Trung Việt Nam. 

Mukdahan (tiếng Thái có nghĩa là "Hòn ngọc mắt thiên nga”) là thủ phủ của tỉnh Mukdahan, Thái Lan. Thành phố được hoàng tử Chankinnaree, con nhà vua Phonsim thành lập năm 1770 như một vệ tinh của Udon Thani. Hoàng tử Chankinnaree được chỉ định vai trò tương đương như phó vương cai quản vùng này.

Trong chuyến đi theo đường Xuyên Á đầu năm, chúng tôi đến Mukdahan vào lúc ánh nắng vừa tắt. Làm thủ tục nhập cảnh ở đầu cầu Hữu Nghị số 2 nhanh gọn để về khách sạn trong thành phố cách đó vài chục phút đi xe buýt. Hôm sau, chúng tôi thuê xe đi thăm chợ Đông Dương và đến một địa chỉ không thể bỏ qua ở đây là tháp kính Mukdahan, được người dân góp tiền xây dựng năm 1996, nhân dịp chào mừng năm trị vì thứ 50 của nhà vua hiện nay. Tháp kính trong tiếng Thái được gọi là Ho Kaeo Mukdahan, là một tháp quan sát cao gần 65 mét với 7 tầng. Tầng 1 là bảo tàng văn hóa nghệ thuật, tầng 2 trưng bày hiện vật về lịch sử và văn hóa của cộng đồng 8 dân tộc ở Mukdahan, từ các công cụ sản xuất nông nghiệp, những chiếc khung dệt đến những trang phục thổ cẩm trên các ma-nơ-canh sinh động. Từ tầng 3 đến tầng 5 du khách chỉ đi qua vì thang máy không dừng lại. Tầng 6 là đài quan sát 360 độ bằng viễn vọng kính, vào những ngày đẹp trời, ta có thể ngắm nhìn cả con sông và một vùng thung lũng Mê Kông rộng lớn cùng những cánh rừng bạt ngàn… Ở  tầng 7 trên cùng là một nhà vòm hình cầu bọc kính, nơi thờ tượng Phật bạc - gọi là Phra Buddhanavamingmongkol - luôn tấp nập khách hành hương lên cầu nguyện, nhiều đôi trai gái sắp thành hôn đến đây cầu hạnh phúc…

 
Tháp Mukdahan - Ảnh: Trương Điện Thắng

Theo người bạn Thái gốc Việt sinh sống ở đây, anh Thavorn, tượng Phật tuy không lớn, nhưng điều đặc biệt là khuôn mặt thay đổi thường xuyên mỗi ngày trong tuần. Chính nhờ tượng Phật bạc, bảo tàng các dân tộc và đài quan sát Mê Kông bằng viễn vọng kính, mỗi năm Ho Kaeo Mukdahan đã đón hơn 200.000 du khách quốc tế đến thăm.

Dừng chân ở địa đầu phía đông nước Thái, chúng tôi cũng có dịp đến thăm nhiều địa điểm lý thú khác như chùa Wat Si Mongkhon Tai là nơi hình ảnh tôn kính của đức Phật và những  hiện vật cũ xưa của cư dân bản địa được gìn giữ. Ngôi chùa nằm ngay trên bờ sông Mê Kông và cách cửa khẩu không xa.

Buổi tối ở Mukdahan, chúng tôi đi dạo chơi ở chợ đêm bên bờ Mê Kông, chuyện trò với những chị Việt kiều bán hoa tươi trong chợ và có thể tấp vào bất cứ quán ăn nào dọc bờ sông để ngắm nhìn Mê Kông về đêm, thưởng thức những món cá đặc sản do ngư dân đánh bắt trên sông này với vị cay nồng đặc trưng của người Thái. Cũng có thể đến thăm bất cứ gia đình người Việt nào đó đã định cư ở đây vài thế hệ, nhưng vẫn còn giữ nhiều phong tục quê nhà và thuộc nhiều bài hát từ thời kháng chiến cách đây 60-70 năm…

Dừng chân ở Mukdahan một ngày đêm và biết thêm một vùng đất nhiều sắc thái văn hóa của nước bạn và tiếp tục hành trình xuyên Đông Dương, cũng là một cơ hội có ý nghĩa.

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.