Đức Trọng luôn quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công

18/01/2020 08:52 GMT+7

Nhân dịp tết đến xuân về, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Phúc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng (Lâm Đồng) về công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách (ĐTCS), người có công (NCC) trên địa bàn.

- Đồng chí có thể cho biết công tác chăm sóc ĐTCS, NCC trên địa bàn những năm qua được thực hiện như thế nào?
Huyện Đức Trọng hiện có trên 4.000 ĐTCS, NCC với cách mạng. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và thực hiện có hiệu quả phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", những năm qua Ban Thường vụ Huyện ủy luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo quan tâm chăm lo đời sống của NCC trên địa bàn. Thường xuyên tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ, tết để động viên và nắm bắt tình hình sinh sống, làm ăn, khám chữa bệnh của các ĐTCS nhằm có những giải pháp thiết thực hơn để hỗ trợ, giúp đỡ. Đồng thời, vận động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC (5 năm qua, đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 45 căn nhà với tổng kinh phí 1,8 tỉ đồng). Thực hiện đảm bảo, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với NCC, như: trợ cấp hằng tháng cho NCC và thân nhân khoảng 25 tỉ đồng/năm; tổ chức đi điều dưỡng tập trung hằng năm; triển khai công tác nhận, chăm sóc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, AHLLVT. Ngoài ra, hằng năm huyện triển khai các chương trình như: giúp đỡ các gia đình chính sách, NCC vươn lên trong cuộc sống; giúp đỡ cho con em thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ về học phí, sách vở, dụng cụ học tập; tạo điều kiện cho các hộ thương binh, thân nhân NCC có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Qua những chương trình trên đã góp phần ổn định đời sống cho các ĐTCS, NCC. Đến nay trên địa bàn huyện không có NCC thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hầu hết các hộ có mức sống khá trở lên.
Ông Nguyễn Ngọc Phúc

Ông Nguyễn Ngọc Phúc

- Riêng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, việc chăm sóc ĐTCS, NCC được thực hiện ra sao?
Trong dịp Tết Canh Tý năm 2020, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo thực hiện chi trả đầy đủ các khoản trợ cấp tết đối với NCC, hoàn thành trước ngày 15.1.2020 theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, tổng số tiền trợ cấp tết là trên 1,14 tỉ đồng. Thành lập 5 đoàn, tổ chức thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, AHLLVT. Đồng thời chỉ đạo Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn chủ động tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCC trong dịp tết, đặc biệt quan tâm tới NCC già yếu, ốm đau để động viên, thăm hỏi kịp thời.
- Để công tác chăm sóc ĐTCS, NCC trong những năm tới được thực hiện tốt hơn, huyện có kế hoạch như thế nào?
Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân ý thức được công tác chăm sóc NCC trở thành việc làm tự nguyện, thường xuyên không chỉ của cấp ủy, chính quyền các cấp mà còn của các tổ chức, cá nhân trong toàn xã hội, qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và những NCC với cách mạng, nâng cao lòng tự hào về truyền thống anh hùng, cách mạng của dân tộc Việt Nam cho thế hệ trẻ.
Ngoài các chương trình chính sách nêu trên, cần quan tâm nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các đối tượng để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc (nếu có); hỗ trợ, động viên, khuyến khích gia đình có công đầu tư phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên làm giàu, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, đảm bảo mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình khu dân cư sinh sống.
Tiếp tục thông qua các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo, dạy nghề, việc làm, giảm nghèo… tạo điều kiện cho bản thân NCC và gia đình (đặc biệt là con của họ) học tập, học nghề, tạo việc làm, phát triển kinh tế nhằm ổn định, nâng cao đời sống gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.