Đưa vào hoạt động cảng cạn Phú Mỹ vốn đầu tư gần 3.000 tỉ đồng

Nguyễn Long
Nguyễn Long
28/10/2023 20:17 GMT+7

Cảng cạn Phú Mỹ đi vào hoạt động sẽ tạo bước ngoặt cho sự phát triển mạnh mẽ dịch vụ hậu cần cảng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong tương lai.

Ngày 28.10, Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ tổ chức lễ công bố, đưa vào hoạt động cảng cạn Phú Mỹ tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 (TX.Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỉ đồng.

Đưa vào hoạt động cảng cạn Phú Mỹ có tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỉ đồng   - Ảnh 1.

Các xe container vào làm hàng tại cảng cạn Phú Mỹ

NGUYỄN LONG

Cảng cạn Phú Mỹ đi vào hoạt động là cảng cạn đầu tiên tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và là cảng cạn thứ 3 trong khu vực phía Nam, sau TP.HCM và Đồng Nai.

Cảng cạn có tổng diện tích gần 40 ha, chia làm 2 phân kỳ. Trong đó, phân kỳ 1 là 15 ha được Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam công bố mở cảng cạn vào tháng 8.2023; Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan công nhận địa điểm thông quan hàng hóa vào tháng 10.2023. Thủ tướng Chính phủ bổ sung cảng cạn Phú Mỹ vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng cạn Phú Mỹ được quy hoạch theo các phân khu, gồm: Khu bến thủy nội địa; khu đất kho hàng có kho hàng tổng hợp, kho lạnh, kho CFS; khu bãi có bãi container hàng xuất nhập khẩu, bãi container hàng nội địa, bãi container lạnh, bãi container rỗng và khu bãi hàng hở.

Nằm trong KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, Trung tâm hệ sinh thái cảng biển - công nghiệp toàn diện, cảng cạn Phú Mỹ có khả năng kết nối đường bộ, đường hàng không, đường thủy và đường sắt trong tương lai tới các cảng biển, ICD, depot trong khu vực cũng như các vùng cung ứng nguyên liệu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên cả nước về KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3. Qua đó giúp các nhà đầu tư, chủ hàng vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm thuận tiện với giải pháp tối ưu nhất về chi phí.

Cảng cạn Phú Mỹ đi vào hoạt động

Cảng cạn Phú Mỹ được hình thành từ nhu cầu tối ưu hóa vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới các hành lang kinh tế lân cận; trở thành trung tâm hậu cần của cảng biển. Kết nối với các cảng cạn xa cảng biển gắn liền với các trung tâm phân phối tiêu thụ hàng hóa, các cửa khẩu đường bộ, đường thủy để nâng cao hiệu quả kết nối mạng lưới vận tải, thúc đẩy vận tải đa phương thức, giảm chi phí dịch vụ vận tải và logistics.

Đưa vào hoạt động cảng cạn Phú Mỹ có tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỉ đồng   - Ảnh 2.

Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ ký hợp tác với các đối tác

NGUYỄN LONG

Tại lễ công bố, đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng cục Hải quan đã trao quyết định mở cảng cạn và địa điểm thông quan hàng hóa cho Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ. 

Dịp này, Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ ký kết thỏa thuận hợp tác mở bãi chứa (depot) container rỗng với hãng tàu MSC, hãng tàu số 1 thế giới hiện nay. Đồng thời thành lập liên doanh với Medlog, nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp trọn gói tại 70 quốc gia trên thế giới. Hợp tác với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn trong việc trung chuyển hàng hóa giữa KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 với các cảng biển, ICD và depot trong khu vực và ký hợp đồng nguyên tắc với 12 đối tác khác.

Phát biểu tại buổi lễ công bố, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định cảng cạn Phú Mỹ đi vào hoạt động sẽ tạo bước ngoặt cho sự phát triển mạnh mẽ dịch vụ hậu cần cảng của địa phương trong tương lai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.