Đưa thiết bị có nguồn phóng xạ của PMU1 vào phòng ép chì

23/06/2015 11:59 GMT+7

(TNO) Ngày 23.6, Trung tâm tư vấn cầu đường Phú Yên đã đặt thiết bị có nguồn phóng xạ vào phòng ép chì. Phòng ép chì này nằm trong một căn phòng rộng khoảng 9 m 2 , được bảo quản cẩn thận.

(TNO) Ngày 23.6, Trung tâm tư vấn cầu đường Phú Yên  (TVCĐ) đã đặt thiết bị có nguồn phóng xạ vào phòng ép chì. Phòng ép chì này nằm trong một căn phòng rộng khoảng 9 m2, được bảo quản cẩn thận.

Rà tìm thiết bị nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Bà Rịa - Vũng Tàu hồi tháng 4 - Ảnh: Nguyễn Long
Thiết bị có chứa nguồn phóng xạ này là máy siêu âm độ chặt của nền đường do Trung tâm TVCĐ Phú Yên xin lại từ Ban quản lý dự án 1 (PMU1).
Ông Dương Ngọc Anh, Trưởng phòng Quản lý công nghệ và bức xạ hạt nhân (Sở KH-CN Phú Yên), cho biết sở đã hướng dẫn TVCĐ đặt thiết bị có nguồn phóng xạ vào phòng có ép chì (rộng khoảng 9 m2) để bảo quản.
“Chúng tôi phát hiện đo đạt thì tia phóng xạ rò rỉ ra ngoài vượt ngưỡng cho phép nên yêu cầu đơn vị này phải tiến hành xây dựng phòng bảo quản”, ông Anh nói. 
Ông Anh cho biết thêm: “Năm 2006, Sở KH-CN Phú Yên đã kiểm tra và yêu cầu Trung tâm TVCĐ Phú Yên xây phòng nhỏ ép chì và bỏ thiết bị đó vào để tạm giữ thời gian ngắn. Nếu không sữ dụng thì chuyển thiết bị đó cho đơn vị khác sử dụng. Nhưng từ đó đến nay vẫn không chuyển giao được nên cất giữ trong kho này mãi”. Đến năm 2014, Trung tâm TVCĐ chuyển đến nơi làm việc mới và mang theo thùng chứa thiết bị nhưng chưa xây phòng che chắn, bảo quản thiết bị có nguồn phóng xạ này.
Nói về việc bảo quản thiết bị có nguồn phóng xạ sau khi Sở KH-CN đã yêu cầu TVCĐ thực hiện nghiêm các quy định về bảo quản, sử dụng, ông cho biết: "Chúng tôi đo ngoài phòng thì tia phóng xạ bên ngoài rất thấp so với quy định. Số lượng đó ổn định, nằm trong ngưỡng an toàn cho phép và không ảnh hưởng gì đến môi trường xung quanh. Còn phương án xử lý tiếp theo là trách nhiệm của Sở GTVT và Trung tâm TVCĐ Phú Yên. Việc chuyển đi đâu hay lưu giữ là thuộc sở GTVT”. 
Theo ông Anh, nguồn phóng xạ đó được đóng kín trong phòng, bảo quản chặt chẽ thì tia phóng xạ sẽ không rò rỉ ra xung quanh.
Sáng cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở GTVT Phú Yên, cho biết sau khi Sở KH-CN hướng dẫn xử lý, bảo quản thiết bị có chứa nguồn phóng xạ, Sở GTVT đã chỉ đạo trung tâm TVCĐ Phú Yên làm các thủ tục để xin phép Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ KH-CN) lưu giữ thiết bị này tại kho trung tâm TVCĐ trong thời hạn 3 năm như theo quy định.
“Nếu hết thời hạn theo quy định, chúng tôi sẽ tiếp tục xin Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cho phép lưu giữ thiết bị này tại Trung tâm TVCĐ thêm một thời gian nữa cho đến khi có đơn vị chức năng tiếp nhận xử lý thiết bị này”, ông Đông nói.
Cũng liên quan đến thiết bị có chứa nguồn phóng xạ này, trước đó, UBND tỉnh Phú Yên đã có công văn đề nghị Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt tạo điều kiện và hỗ trợ kỹ thuật để tiếp nhận, vận chuyển và lưu giữ thiết bị có chứa nguồn phóng xạ tại kho lưu giữ chất thải phóng xạ của Viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.