Dù Triều Tiên phóng tên lửa, Mỹ muốn nối lại đàm phán hạt nhân trong vài tuần

Văn Khoa
Văn Khoa
08/08/2019 09:00 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa cho hay ông hy vọng nước này và CHDCND Triều Tiên sẽ nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa trong vài tuần tới.

Ông Pompeo đưa ra tuyên bố trên hôm 7.8 sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn 4 lần trong vòng chưa đầy 2 tuần, theo Yonhap.
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 7.8 dẫn lời Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên cho biết các vụ phóng tên lửa gần đây là lời cảnh báo đối với cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ đang diễn ra, bắt đầu từ ngày 5.8 và dự kiến kéo dài khoảng 2 tuần.
Dù vậy, khi phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Anh Dominic Raab ở Washington D.C ngày 7.8 (giờ Mỹ), Ngoại trưởng Pompeo cho hay: “Chúng tôi hy vọng sẽ trở lại bàn đàm phán trong vài tuần tới”.

Triều Tiên công bố thêm hình ảnh thử "tên lửa dẫn đường cấp chiến thuật" mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã nhất trí nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa cấp chuyên viên khi hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp lịch sử tại Khu phi quân sự liên Triều hôm 30.6. Sau đó, ông Pompeo bày tỏ hy vọng cuộc đàm phán sẽ nối lại trong vòng 2 tuần nhưng cho đến nay nhóm đàm phán của hai bên vẫn chưa gặp nhau.
Giới phân tích cho rằng Triều Tiên không thể trở lại bàn đàm phán trước khi cuộc tập trận Hàn-Mỹ nói trên kết thúc. Bình Nhưỡng lên án cuộc tập trận là diễn tập xâm lược và vi phạm những thỏa thuận hòa bình Triều Tiên đã ký với Mỹ và Hàn Quốc.
Bình Nhưỡng cũng vừa cảnh báo sẽ tìm kiếm “con đương mới” nếu “những động thái quân sự mang tính thù địch” như thế vẫn tiếp diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.