Về miền Tây ngắm 'cụ' sao hơn 700 tuổi 'độc nhất', nghe nhiều chuyện kỳ bí

01/04/2019 09:33 GMT+7

Miền Tây có nhiều gốc cổ thụ hàng trăm năm tuổi rợp bóng. Trong đó, nổi tiếng nhất nhì phải kể đến 'cụ' sao chùa Ba Phố hơn 700 tuổi. Đây là một trong những cây sao quý hiếm được công nhận là cây di sản.

Hơn 700 năm tuổi

Chùa Ba Phố hay còn gọi là chùa Đại Thọ tọa lạc ấp Đại Thọ, xã Loan Mỹ, H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Cây sao nằm ngay trong khuôn viên chùa. 
Theo các vị cao niên tại đây, cây sao này sống qua nhiều thế kỷ gắn liền với sự hình thành, phát triển của vùng đất này nói riêng và cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Với những người dân nơi đây, cây sao không chỉ quý giá mà còn rất linh thiêng. Người dân thường đến đây khấn nguyện cho gia đình được may mắn, sức khỏe, an lành…
Cây sao nằm trong khuôn viên chùa Đại Thọ tọa lạc tại ấp Đại Thọ, xã Loan Mỹ, H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.
Năm 2016, cây sao cổ thụ ở chùa Ba Phố được Trung ương Hội sinh vật cảnh Việt Nam cấp bằng chứng nhận là cây Di tích lịch sử, văn hóa Việt Nam DUY TÂN
Sư cả Thạch Xươnl ở chùa Đại Thọ cũng như nhiều sư khác trong chùa không biết cây sao có từ lúc nào. Nhưng nghe từ ông cố nội sư kể lại, hồi mới thành lập chùa này (thế kỷ XVIII) đã có cây. Khoảng 1 năm trước, cũng có một số nhà khoa học đến thẩm định đo đạc và đục vô thân cây lấy thớ thịt đi xét nghiệm, kết quả cây có tuổi đời lên đến 700 năm.
Tuy tuổi đời cao, nhưng cây vẫn phát triển xanh tốt với chiều cao trên 55m, đường kính gốc hơn 2m, thân cây khoảng 3 người ôm mới giáp. Thân cây thẳng đứng, có nhiều nhánh tỏa ra 4 hướng với bóng mát bao trùm hàng trăm mét vuông. Dưới gốc cây, nhiều người từ các nơi đến thắp nhang cúng bái. Thân cây có nhiều vết xước, hình khối xù xì theo thời gian.
Theo những người cố cựu trong làng, cây sao này là chứng nhân lịch sử gắn liền với sự hình thành và phát triển của vùng đất này. 
Đường kính gốc hơn 2m DUY TÂN
Cây vẫn phát triển xanh tốt với chiều cao hơn 55m DUY TÂN

Những câu chuyện kỳ bí

Theo Sư cả Thạch Xươnl, cũng có chuyện kể rằng, thời chiến tranh, trong lúc bà con trốn dưới gốc sao tránh đạn lạc, do không có thức ăn nên ai cũng đói đến mức hoa mắt, rất may nhờ có mấy con chim, cò tha cá về đậu trên cây sao. Bà con thấy vậy lấy đá ném làm rung cây cho chim sợ mà bay đi đánh rơi cá lại, mọi người nướng ăn vượt qua cơn đói và giữ được tính mạng.
Bên cạnh đó, còn có giai thoại kể rằng, thời sư cả đời trước sư Thạch Xươnl một bậc, do chùa xuống cấp trầm trọng, không có kinh phí tu bổ, thấy chùa nghèo quá nên sư thầy bấm bụng kêu người cưa cây sao bán lấy tiền cất lại chùa. Vì cây sao lớn, gỗ tốt nên giá trị rất lớn. Nhưng khi cưa thì cây chảy ra chất nhựa màu đỏ như máu, sau đó cưa tự tắt máy không hoạt động được nữa khiến người thợ cưa sợ hãi vác máy bỏ chạy.
Vài năm trước, sư cả cho xây lát xung quanh gốc cây, nâng nền lên khoảng vài tấc dưới gốc bị che khuất. Cũng trong lần xây cất này, chùa phát hiện nhiều hủ cốt xung quanh gốc sao. Sư cả Thạch Xươnl đoán rằng: “Chắc lúc chiến tranh loạn lạc, nhiều bà con “xú cốt” người thân xuống đây chứ không dám mang về nhà".
Năm 2016, cây sao cổ thụ ở chùa Ba Phố được Trung ương Hội sinh vật cảnh Việt Nam cấp bằng chứng nhận là cây Di tích Lịch sử, Văn hóa Việt Nam. Riêng đối với người dân vùng đất Đại Thọ này, cây sao cổ thụ quý hiếm vì sống lâu năm còn là cây linh thiêng.
Thân cây khoảng 3 người ôm mới giáp DUY TÂN
Dưới gốc cây, nhiều người từ các nơi đến thắp nhang cúng bái DUY TÂN
Thân cây có nhiều vết xước, xù xì theo thời gian DUY TÂN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.