Tức Dụp ánh sắc màu thống nhất

01/05/2021 10:30 GMT+7

Tức Dụp - điểm du lịch về nguồn lý tưởng của bao thế hệ người dân Việt Nam. Mỗi khi đến dịp đại lễ, Tức Dụp lại rất hào hứng đón hàng chục ngàn du khách đến tham quan.

Không còn đóng khung trong sự hoài niệm về những chiến tích oai hùng, mà Tức Dụp hôm nay đang dang tay chào đón hàng vạn người đến để thưởng ngoạn vẻ đẹp của sắc màu thống nhất và cảnh sắc hùng vĩ chốn non thiêng.

Về để tận hưởng vẻ đẹp được hồi sinh

Cuộc chiến đã lùi xa hơn 5 thập kỷ, Tức Dụp từ một ngọn đồi trọc, tưởng chừng như hủy diệt do hậu quả của chiến tranh, thì nay trở thành phượng hoàng lửa hàm chứa sức sống mạnh mẽ và bền bỉ.
Bao phủ xung quanh đồi là hệ thống thảm thực vật phong phú, cùng dây leo chằng chịt không khác gì khu rừng nguyên sinh nhiệt đới. Vô số các loài cây cỏ tươi tốt đang vươn mình trong ánh ban mai, khung cảnh mơ hồ, ảo diệu… điểm xuyết là những dòng suối nhỏ đang uốn lượn chảy xiết. Tất cả hòa quyện vào nhau, khiến du khách như đang lạc vào “vườn địa đàng dưới trần gian” vì cảnh sắc quá đỗi tuyệt vời.
Du khách ngỡ ngàng với hoa hướng dương

Du khách ngỡ ngàng với hoa hướng dương

Thoát ly hoàn toàn nét “xanh” đơn điệu của cây rừng bạt ngàn và tảng đá trơ, mà bức tranh thủy mặc ấy đã được “tô son” bằng sắc vàng rực của cánh đồng hoa hướng dương và tiểu cảnh lạ mắt. Đâu đó, là cây cầu gỗ xinh xinh bắc ngang hồ nước, suối cá thần huyền bí với hàng trăm chú cá lớn nhỏ nô đùa bên dòng suối mát.
Chạm chân đến “Hang động được tạo ra từ đá granite tự nhiên dài nhất và đẹp nhất Việt Nam”, mỗi khoảnh khắc đều rất tuyệt vời. Khám phá lâu đài đá granite đẹp lung linh, nhiều màu sắc như: Trắng trong suốt của thạch anh; Xanh ngọc, màu vàng của khoáng chất sắt: Màu bạc lấp lánh tựa như đá quý của khoáng silicats.
Vẻ đẹp kiệt tác hang động Tức Dụp

Vẻ đẹp kiệt tác hang động Tức Dụp

Đặc biệt, Tức Dụp Hill còn ấn tượng với lối đi ngoằn ngoèo, uốn lượn suốt từ chân đến đỉnh đồi, dài khoảng 3km con đường này được hội xê dịch gọi tên "Vạn Lý Trường Thành phiên bản miền Tây". Đây là điểm chill cực chất cho các bạn trẻ.
Du khách được tham gia nhiều trò chơi hấp dẫn

Du khách được tham gia nhiều trò chơi hấp dẫn

Về để được hoài niệm lịch sử

"Ôi Tức Dụp đội non mà lớn. Ôi Tức Dụp gạt đạn mà đi…" - những câu hát thiết tha của nhạc sĩ Thanh Tầm, đưa chúng tôi về với căn cứ địa cách mạng của quân và dân tỉnh An Giang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Dòng người đổ về Tức Dụp nhân các dịp lễ lớn

Dòng người đổ về Tức Dụp nhân các dịp lễ lớn

Dòng người đổ về Đồi Tức Dụp ngày càng nhiều hơn bởi họ muốn nhìn thấy sự bất tử của nét sừng sững hiên ngang, một biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam được lưu truyền.
Rất nhiều người họ còn muốn nghe lời kể của nhân chứng lịch sử trong trận chiến 128 ngày đêm hiển hách khi xưa - Anh hùng lực lượng vũ trang, Đại tá Lê Thành Cư - nguyên Tỉnh đội phó An Giang. Bước qua tuổi 87, lúc nhớ - lúc quên nhưng hồi ức về một thời lửa đạn oai hùng vẫn vẹn nguyên trong tiềm thức của người cộng sản kiên trung.
Ông kể, đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, Tức Dụp được chọn làm nơi hội họp và đã trở thành căn cứ địa cách mạng. Từ giữa tháng 6.1968, nhằm ngăn chặn sự càn quét khắp nơi của quân địch, lực lượng đặc công của ta đã đánh vào Tri Tôn, tiêu diệt nhiều sinh lực địch, mở rộng vùng giải phóng. Mỹ cay cú do thất bại khi biết Tức Dụp, chính là bàn đạp tiến quân cho các trận đánh của ta, nên đêm 16, rạng sáng 17.11.1968, địch bắt đầu mở trận càn quét lớn mở đầu cho trận đánh 128 ngày đêm đầy ác liệt.
Tham quan các cơ quan đầu não khi xưa

Tham quan các cơ quan đầu não khi xưa

Nơi đây, biết bao chiến sĩ cách mạng đã ngã xuống. Cứ mỗi khi đến ngày 30.4 những bồi hồi cảm xúc chợt ùa về. Nằm lại nơi đồi thiêng Tức Dụp là máu - xương và tinh thần bất khuất của quân và dân Bảy Núi anh hùng. Các anh linh ấy đã dệt nên 8 chữ vàng "Kiên cường bám trụ, giữ vững núi Tô" bất tử.
Trong từng nhịp kể về những quá khứ oanh liệt, Đại tá Lê Thành Cư không ngăn được giọt nước mắt cứ chảy dài trên gương mặt đã nhuốm màu thời gian. Giọt lệ ấy chứa đựng sự hoài niệm đầy tự hào, nhưng cũng vô cùng nhân văn về tình đồng đội, đồng chí hy sinh để nhường nhau sự sống.
Ngọn đồi 2 triệu đô, khi xưa - ngày ấy và hôm nay luôn ẩn chứa vẻ đẹp siêu thực, cảnh sắc tuyệt mỹ cùng những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống nổi bật. Tức Dụp Hill đã trở thành “Điểm du lịch tiêu biểu đồng bằng sông Cửu Long”. Hãy lên kế hoạch đến An Giang trong những ngày tháng 4 lịch sử, và đừng quên note lại “địa chỉ đỏ” hấp dẫn này trong danh sách nơi phải ghé bằng mọi giá nhé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.