Tháng 7, đến thành cổ Quảng Trị

30/06/2005 23:13 GMT+7

Trên đường thiên lý Bắc - Nam (Quốc lộ 1A), ngang qua thị xã Quảng Trị, rẽ về phía đông 2 km là đến thành cổ một thời "lửa thép". Bạn hãy đến thắp nén hương để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trên mảnh đất thiêng liêng này.

Bạn sẽ có dịp đắm mình trong một không gian gợi nhớ đến chiến trường Quảng Trị năm 1972 đầy khốc liệt nhưng hào hùng; thấy được sự hồi sinh, vươn mình của một vùng đất một thời đầy mưa bom, bão đạn. Tại khu công viên văn hóa phía tây bắc có một tượng đài uy nghi giữa màu xanh của cây lá, vườn hoa, có ai biết rằng dưới lớp cỏ non thành cổ biết bao chiến sĩ đã ngã xuống. Trong cuộc chiến đấu hào hùng 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị, mỗi tấc đất ở đây thấm biết bao nhiêu xương máu chiến sĩ và đồng bào ta. Bến sông Thạch Hãn đã đi vào thơ ca và in đậm dấu ấn lịch sử, năm nào cũng vậy, vào ngày 27/7 có một người cựu chiến binh về rải hoa tưởng nhớ đồng đội: "Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ. Đáy sông còn đó bạn tôi nằm. Có tuổi đôi mươi thành sóng nước. Vỗ yên bờ bãi mãi nghìn năm".

Đến Quảng Trị, bạn hãy vào thăm Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn - nơi hàng nghìn chiến sĩ cách mạng đã yên nghỉ, thăm các địa danh nổi tiếng một thời oanh liệt như chiến trường Gio Linh, cầu Hiền Lương - sông Bến Hải...

Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.