Thách thức khám phá hang Tú Làn trong 1 ngày: Lạc vào thế giới thần tiên

30/06/2019 13:12 GMT+7

Hệ thống hang động Tú Làn nằm cách Vườn Quốc Gia Phong Nha - Kẻ Bàng 70 km, thuộc xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Đây là một điểm đến đầy thách thức cho những ai thích mạo hiểm.

Nhóm chúng tôi khoảng 20 người, bao gồm các nhà sáng tạo nội dung YouTube đến từ Việt Nam, Đài Loan, Đức, Philippines và Hàn Quốc. Cuộc thám hiểm là một phần của chương trình Google Adventure Vietnam - Land of Wonders.
Xe ô tô từ Văn phòng điều hành của công ty du lịch mạo hiểm Oxalis đưa chúng tôi đến bìa rừng. Sau đó mọi người bắt đầu đi bộ và chinh phục các địa hình hiểm trở.

Những thành viên YouTuber tham gia Google Adventure Vietnam cùng đoàn hướng dẫn và porter của Oxalis Adventure, đơn vị cung cấp dịch vụ hướng dẫn khám phá hệ thống hang động Tú Làn, Sơn Đòong… (Quảng Bình)

Tour du lịch mạo hiểm kéo dài một ngày bao gồm các hoạt động như leo dốc đá, bơi theo sông ngầm trong hang và đi bộ khoảng 9km trong rừng nhiệt đới.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ hang Tú Làn trong 1 ngày

Để khám phá Hệ thống Hang động Tú Làn, chúng tôi băng qua đồng cỏ, thung lũng xanh rì, những cánh rừng nhiệt đới rậm rạp, chinh phục những dốc núi sừng sững và bơi qua những con sông ngầm ẩn chứa nhiều bí mật của các hang động.

Vượt qua những dốc núi sừng sững từ những đoạn đường đầu tiên

Reimari Germar đến từ Philippines quyết tâm chinh phục Tú Làn

Đoàn chúng tôi cùng nhau chinh phục những thử thách đầu tiên

Hệ thống hang động Tú Làn bao gồm hơn 10 hang động, một số được phát hiện vào năm 1992, số còn lại mới được tìm thấy gần đây.

Hang Ton, lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1992 và sau đó được nghiên cứu kỹ hơn vào năm 2012, là điểm đến đầu tiên trong chuyến khám phá hệ thống hang động phức tạp này. Từ lối cửa khô của hang Ton, chúng ta có thể nhìn thấy khung cảnh tuyệt đẹp của thung lũng bên dưới, và hứa hẹn nhiều cuộc phiêu lưu hơn nữa ở bên trong.

Anh Lê Hoàng Nam, YouTuber chuyên đối đầu với thử thách, thích thú trước cửa hang Ton

YouTuber Phạm Văn Dũ đến từ kênh YouTube Oops Banana chia sẻ: “Mình thì không biết bơi nhưng mặc áo phao thì vẫn đi qua đoạn đó bình thường. Nãy giờ không rõ đi được bao nhiêu đoạn đường, chắc được 1/5 hành trình, mình thấy cũng không vất vả lắm, lên đây lại rất mát. Bên trong thấy cảnh hang động vô cùng ấn tượng”.

Anh Lê Hoàng Nam, YouTuber chuyên đối mặt với những thử thách nói: “Thật ra cuộc hành trình vừa rồi mới là khởi đầu rất dễ để mọi người có thể làm được. Tôi nói chuyện với những người hướng dẫn ở đây, được biết là mức độ nguy hiểm và thách thức của nó gấp nhiều lần. Chính vì thế, mọi người gọi cái đồi vừa rồi là Baby Hill (Đồi Con), còn có Mother Hill (Đồi Mẹ), Grandmother Hill (Đồi Bà) nữa... Tức là mức độ thách thức của nó khủng hơn rất nhiều. Nói như vậy để thấy rằng ở Quảng Bình có rất nhiều cấp độ dành cho những bạn yêu thích, khám phá mạo hiểm, đặc biệt là leo núi như thế này.”

Đu dây đến thang xuống tầng dưới của Hang Ton

“Để đến được đây phải đi quãng đường khá dài bằng ô tô. Sở dĩ như vậy là để giữ được sự hoang sơ, hạn chế sự tác động của bàn tay con người ở khu vực này. Điều này kích thích đối với những người mê khám phá ở Việt Nam và đặc biệt là người nước ngoài, tôi thấy gương mặt họ vô cùng hứng thú", anh Nam chia sẻ.

Một cái thang bên trong dẫn xuống nền hang, và từ đó cuộc hành trình mới bắt đầu, nơi chúng tôi phải bơi qua hang để đến được lối ra ở phía bên kia.

Các YouTuber trèo thang với dây an toàn xuống vách đá cao gần 15m trong Hang Ton

Người địa phương đã biết về một vài hang động ở đây từ nhiều năm về trước, nhưng phải đợi đến khi Oxalis cùng đội khám phá hang động chuyên nghiệp đến tìm hiểu và nghiên cứu rõ hơn thì khu vực này mới được biết đến rộng rãi.

Các hang nước trong hệ thống này như Hang Ken và Hang Tú Làn khoảng 3 triệu năm tuổi. Trong khi đó, các hang khô ở vị trí cao hơn (Tú Làn khô và Hang Ton) có độ tuổi khoảng 5 triệu năm. Khá nhiều người khuân vác (porter) đến từ làng Tân Hòa. Đại diện Oxalis cho biết một trong những ưu tiên của công ty là giải quyết công ăn việc làm cho dân địa phương.

Khi đã trải qua các thử thách leo dốc núi, đu dây và trèo thang vào hang… thì môn bơi theo dòng sông mang lại cho các YouTuber cảm giác thích thú vì giải toả được cơn nóng của nắng mùa hè miền Trung tại Việt Nam. Áo phao được các porter chuẩn bị sẵn để đảm bảo an toàn cho mọi người. Nước ấm mát của dòng chảy ngầm tại thành con sông xuôi trong hang đưa đoàn khám phá ra khu vực cắm trại nghỉ ngơi.

Kong: Đảo đầu lâu - một trong những bộ phim bom tấn của Hollywood - đã chọn Tú Làn làm phim trường trong một số cảnh quan trọng, trong đó có cảnh máy bay cùng các nhân vật do Samuel L. Jackson và John Goodman thủ vai. Hiện bên ngoài khu vực hang động có con đường do đoàn làm phim xây dựng và sau đó được đặt tên là đường Hollywood.

Gần đây một vài hang động khác bao gồm hang Hung Ton, Hang Chuột và một số bối cảnh đồng cỏ, cánh đồng ngô, bờ sông Rào Nan… đã xuất hiện trong phim Người bất tử của đạo diễn Victor Vũ.

An Emrah Tekin (Kênh Emrah/Đức, bên trái) cùng người bạn đồng hành trải nghiệm thử thách bơi qua hang

Nói về hành trình khám phá hang Tú Làn 1 ngày, Anh Nguyễn Phi Hùng - Hướng dẫn viên mạo hiểm của Oxalis cho biết: “Tú Làn là 1 hệ thống hang động nước, vào mùa hè bên mình đón rất nhiều khách. Công ty mình mở tour Tú Làn từ tháng 11 đến tháng 8. Từ tháng 11 đến đầu tháng 2, mặc dù thời tiết rất lạnh nhưng vẫn có rất nhiều lượt book từ khách quốc tế. Có thể nói, Tú Làn là một địa điểm quanh năm mà các bạn tin tưởng để trải nghiệm khi đến Phong Nha, Kẻ Bàng cũng như đến Việt Nam".

Ăn trưa và nghỉ ngơi chốc lát bên dòng sông

"Khám phá Tú Làn 1 ngày được nhiều người lựa chọn, bởi những người không có nhiều thời gian đi du lịch thì họ sẽ chọn những điểm nhấn. Khám phá Tú Làn trong 1 ngày hội đủ nhiều các yếu tố của một tour trải nghiệm ở Quảng Bình, có đi rừng, băng suối và bơi ở trong hang động. Đó giống như một trải nghiệm rất cơ bản và mọi người đều muốn khi đến tham quan vương quốc hang động Phong Nha - Kẻ Bàng", anh Hùng nói thêm.

Sau khi dùng bữa trưa và nghỉ chân cạnh bờ sông, chúng tôi bơi ngược vào hang theo một lối khác. Lối này dài hơn, hẹp hơn và nhiều đá ngầm hơn cũng như thách thức hơn do bơi ngược dòng.

Ăn trưa và nghỉ ngơi chốc lát tại khu cắm trại, cả đoàn lại trở ra bằng cách bơi theo dòng sông ngầm.

Đây là thử thách cuối cùng trong ngày đầu tiên với những vách đá chèn lấn vào dòng sông có đoạn chỉ vừa đủ một người bơi qua

Vừa bơi ra cửa hàng để trở về, YouTuber người Hàn Quốc Park Woo Sung (Kênh WOOSSI TV) hứng thú chia sẻ: “Mình chưa bao giờ bơi trong động. Quá trình này rất tuyệt vời. Lúc lên thì rất nóng, mình muốn được bơi lắm, xong cái mình bơi luôn. ”

Tour trải nghiệm Tú Làn 1 ngày do Oxalis tổ chức thường hết chỗ rất sớm

Tour trải nghiệm Tú Làn 1 ngày do Oxalis tổ chức có giá niêm yết 1.800.000 đồng (78 USD)/người và thường hết chỗ rất sớm.

Chương trình Google Adventure Vietnam với sự góp mặt của 6 nhà sáng tạo nội dung YouTube gồm: 2 YouTuber chuyên đối mặt những thử thách Lê Hoàng Nam (ChallengeMe/Việt Nam) và Emrah Tekin (CrazyEmri/Đức), YouTuber Phạm Văn Dũ (Oops Banana/Việt Nam) và Pierre Liu (TheLiuPei/Đài Loan), YouTuber ẩm thực Park Woo Sung (Woossi/Hàn Quốc/Việt Nam) và YouTuber làm đẹp, phong cách sống Reimari Germar (Rei Garmar/Philippines). Những đại diện YouTuber tiêu biểu có lượng theo dõi (subscriber) từ gần 1 đến gần 4 triệu người trên YouTube.

YouTube là nền tảng video trực tuyến hàng đầu hiện nay với hơn 1,9 tỉ người dùng và là nguồn thông tin quan trọng cho 57% khách du lịch toàn cầu và có đến 80% khách du lịch đồng ý rằng thông tin du lịch từ YouTube ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.

Google Adventure Vietnam - Land of Wonders là nỗ lực nhằm giới thiệu các cảnh đẹp và nét văn hóa độc đáo của Việt Nam ra thế giới. Sau Tú Làn, các nhà sáng tạo nội dung còn tiếp tục với các trải nghiệm thú vị tại Quảng Nam và Đà Nẵng.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.