Siết chặt quản lý nội dung ấn phẩm quảng bá du lịch sau vụ 'đường lưỡi bò'

Giang Vũ
Giang Vũ
19/10/2019 09:22 GMT+7

Tổng cục Du lịch vừa ban hành văn bản gửi các doanh nghiệp lữ hành, trong đó yêu cầu siết chặt công tác quản lý nội dung thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch.

Liên quan đến Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist (gọi tắt là Saigontourist) sử dụng ấn phẩm quảng bá du lịch in hình “đường lưỡi bò” do nước ngoài xuất bản, ngày 18.10, Tổng cục Du lịch đã ban hành văn bản số 1521/TCDL-LH gửi các doanh nghiệp lữ hành.
Văn bản này nêu rõ: Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP.HCM đã phát hiện doanh nghiệp lữ hành sử dụng các ấn phẩm quảng bá du lịch do nước ngoài xuất bản có in hình ảnh đường chín đoạn hay còn gọi là "đường lưỡi bò" để giới thiệu tại các hội chợ du lịch, giới thiệu trực tiếp đến khách hàng có nhu cầu mua tour.
Những ấn phẩm quảng bá hình ảnh phi pháp này mang nội dung thông tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Đây là sự việc hết sức nghiêm trọng vi phạm luật Việt Nam.
Trước tình hình trên, Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành nội địa, quốc tế và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động du lịch nghiêm túc tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam về việc không sử dụng bản đồ, ấn phẩm, hình ảnh có in hình đường chín đoạn khi kinh doanh du lịch tại Việt Nam.

Các đơn vị cần hạn chế sử dụng những ấn phẩm do nước ngoài xuất bản

Các doanh nghiệp chủ động rà soát các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá du lịch của các đơn vị mình, đảm bảo việc tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam về sử dụng bản đồ, ấn phẩm, không được để xảy ra sự cố mới khắc phục.
Các đơn vị cần hạn chế sử dụng những ấn phẩm do nước ngoài xuất bản, trường hợp sử dụng doanh nghiệp phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi gửi đến khách hàng.
Trường hợp phát hiện được các ấn phẩm có in hình đường chín đoạn, phải lập tức tiêu hủy và báo cáo cho các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.
Mặt khác, các doanh nghiệp lữ hành cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trong hoạt động và ký kết hợp đồng với đối tác nước ngoài, sử dụng các ấn phẩm quảng bá du lịch có yếu tố nước ngoài ảnh hưởng đến chủ quyền, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Trường hợp các đơn vị để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.