Quen được du khách cho ăn, khỉ từ núi Sơn Trà kéo bầy 'tấn công' chùa

Huy Đạt
Huy Đạt
13/08/2019 11:29 GMT+7

Gần đây, bầy khỉ từ núi Sơn Trà kéo xuống khuôn viên chùa Linh Ứng để tìm thức ăn. Vốn quen được du khách cho ăn, bầy khỉ ngồi khắp nơi để xin thức ăn, thậm chí còn xông vào giật đồ đạc, rượt đuổi người…

Trong vòng vài tháng gần đây, đàn khỉ vốn sống và kiếm ăn trên núi Sơn Trà đã kéo cả bầy với số lượng lên đến vài trăm con “tấn công” khuôn viên chùa Linh Ứng (Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng).

 

Khỉ ngồi chực xin thức ăn ở khắp mọi nơi, nhiều du khách đã vứt cho khỉ tất cả những gì họ nghĩ chúng có thể ăn được. Từ đó, bầy khỉ kéo xuống chùa Linh Ứng ngày càng đông hơn. Du khách thản nhiên cho khỉ ăn mà không biết được rằng việc này đã khiến bầy khỉ trở nên mất khả năng kiếm ăn tự nhiên trong rừng, hung dữ hơn khi đói và khi không đạt được mục đích. Chúng có thể tấn công, cào cắn, rượt đuổi du khách để “cướp” thức ăn. Đã có trường hợp, khỉ lao vào tấn công trẻ em để giành giật thức ăn. Chúng còn giật túi xách, vật dụng của du khách rồi leo lên cây cao.

 

Cho khỉ ăn… khiến chúng hung dữ, tấn công người

 

Chùa Linh Ứng vốn là địa điểm tâm linh được du khách từ khắp nơi tìm đến dâng hương, lễ Phật. Đây còn là nơi du khách được hít thở không khí trong lành từ rừng nguyên sinh Sơn Trà, phóng tầm mắt ra biển khơi ngắm cảnh trung tâm thành phố từ trên cao và đặc biệt là tận hưởng sự bình yên nơi đây. Thế nhưng, thời gian gần đây, du khách khi tham qua chùa Linh Ứng đã vô tình “tiếp tay” cho bầy khỉ từ núi Sơn Trà đổ bộ xuống khuôn viên chùa. Tại đây, thường xuyên xuất hiện tình trạng du khách cho bầy khỉ hoang dã ăn thức ăn, bánh, kẹo…

Vốn quen được  cho ăn, bầy khỉ hàng trăm con ngồi chực khắp nơi trong khuôn viên chùa Linh Ứng, thâm chí tấn công du khách để giật thức ăn

ANH: HUY ĐẠT

Việc du khách cho khỉ ăn ảnh hướng nghiêm trọng đến khả năng tự kiếm ăn trong tự nhiên của bầy khỉ

ẢNH: HUY ĐẠT

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên trong ngày 11 - 12.8, tại khu vực khuôn viên chùa (khuôn viên tượng Phật Quan Âm - PV) xuất hiện khá đông khỉ vàng. Cũng tại đây, nhiều nhóm du khách trong và ngoài nước vô tư cho khỉ ăn, gọi khỉ từ trên cây cao xuống để cho ăn và chụp ảnh. Những con khỉ ở đây tỏ ra rất dạn dĩ, sẵn sàng chạy đến lấy thức ăn khi du khách chìa tay cho. Thậm chí, một số con trong bầy còn chạy theo du khách, nhảy chồm lên để tranh giành thức ăn mà du khách mang theo. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh còn vô tư cho con nhỏ dùng thức ăn mang theo để nhử, chọc ghẹo khỉ. 

Mặc dù đã có biển cảnh báo, biển cấm cho động vật ăn nhưng du khách vẫn cố gắng thương hại bầy khỉ theo cách của họ

ẢNH: HUY ĐẠT

Mặc dù, bảo vệ túc trực nhắc nhở không cho khỉ ăn, nhưng các du khách vẫn không chấp hành 

ẢNH: HUY ĐẠT

 

Anh Nguyễn Văn Đáng (44 tuổi, du khách đến từ tỉnh Quảng Bình) cho biết, dịp hè anh cùng gia đình có chuyến du lịch TP. Đà Nẵng. Đến với Đà Nẵng dịp cận Lễ Vu lan, anh cùng cả nhà đến viếng chùa Linh Ứng (bán đảo Sơn Trà). “Các con tôi vô cùng thích thú khi bắt gặp những chú khỉ tại sân chùa, đặc biệt có những chú khỉ rất nhỏ ôm cứng vào bụng mẹ, vừa bú vừa được mẹ đưa đi khắp nơi… chúng tôi có bánh trong túi, thấy người ta cho khỉ ăn để chụp ảnh, nhà tôi cũng cho ăn, chứ không để ý biển quy định cấm”, anh Đáng nói.

 

Đại diện Tổ chức Nước Việt Xanh (Green Việt) đã từng có chia sẻ cảnh báo, sự nhầm tưởng thương động vật của du khách đã tạo nên thói quen lười biếng trong việc kiếm ăn vốn là bản năng. Hành động này đã thay đổi hoàn toàn tập tính tự nhiên vốn có của bầy khỉ.

 

Bị đói, khỉ bới tung bãi rác kiếm thức ăn


Bầy khỉ tại Sơn Trà đã quen được du khách cho ăn, chúng kéo bầy ngày càng đông hơn xuống sân chùa Linh Ứng. Khi lượng thức ăn du khách cho không đáp ứng được nhu cầu, hàng trăm con khỉ tìm đến khu vực bãi rác sau chùa Linh Ứng, để bới tung, tìm kiếm đồ ăn.

Việc được du khách cho ăn đã tạo nên tập tính xấu cho bầy khỉ. Chúng không còn tìm kiếm thức ăn trong tự nhiên nữa. Khi đói, bầy khỉ tìm đến bãi rác thải ngay sau lưng chùa bới tìm thức ăn.

ẢNH: HUY ĐẠT

Việc khỉ bới tung bãi rác hôi thối sau lưng chùa Linh Ứng để kiếm ăn chính là hệ lụy của việc thời gian dài du khách “thương động vật hoang dã” theo cảm tính. Khỉ tại đây đã hoàn toàn mất đi khả năng tự tìm kiếm hoa quả, thức ăn ở tự nhiên, hình thành những tập tính xấu chờ xin thức ăn. Thức ăn dơ bẩn, đầy vi khuẩn tại bãi rác khiến các cá thể khỉ có thể mắc dịch bệnh. Từ đó, nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch lây sang người là rất cao.

 

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Lan - hướng dẫn viên đoàn du khách Hàn Quốc cho biết, mặc dù trước khi dẫn đoàn tham quan chùa Linh Ứng và bán đảo Sơn Trà, hướng dẫn đoàn đã phổ biến du khách không cho loài khỉ ăn bất cứ thứ gì dù là trái cây. “Tôi giám sát khách, thấy không có du khách cho khỉ ăn. Thế nhưng, những vị khách Việt Nam cho khỉ ăn nên du khách nước ngoài cũng tò mò, thích thú đứng lại, vây quanh để chụp ảnh”, chị Lan nói.

Từ thói quen được cho ăn, khỉ đào bới bãi rác hôi thối kiếm thức ăn khiến nguy cơ mắc dịch bệnh và lây sang người

ẢNH: HUY ĐẠT

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Minh Hải, Phó Trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng cho biết, sau khi nhận được nhiều phản ánh về việc du khách cho khỉ ăn dẫn đến khỉ kéo bầy từ trên núi xuống khuôn viên chùa Linh Ứng, BQL đã lắp đặt biển báo cấm cho động vật ăn tại nhiều nơi.

 

Bên cạnh đó, BQL cũng đã có văn bản gửi Sở Du lịch TP. Đà Nẵng yêu cầu đơn vị phát đi thông báo đến các Công ty lữ hành khuyến cáo du khách về những hệ luỵ từ việc cho khỉ ăn. “BQL đã bố trí lực lượng đóng ở nhiều nơi trên Sơn Trà nhằm nhắc nhở du khách. Đến nay, chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền và nhắc nhở, chưa có chế tài nào xử lý đối với hành vi cho khỉ ăn của du khách”, ông Hải nói.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.