Quảng Ninh xem xét giảm giá vé tham quan cứu gần 200 tàu nghỉ đêm

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
08/07/2020 15:28 GMT+7

UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ đề xuất HĐND tỉnh này giảm giá 50% vé tham quan nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long để cứu gần 200 tàu du lịch đang bên bờ vực phá sản vì vắng khách.

Ngày 8.7, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, địa phương này sẽ đề nghị điều chỉnh đối tượng thụ hưởng của gói kích cầu du lịch tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XIII, diễn ra trong 2 ngày (8 - 9.7).
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long trong thời gian từ 10.7 đến 30.9.
Các du khách là trẻ em có chiều cao dưới 1,2 m (hoặc trẻ em dưới 7 tuổi), người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng, người cao tuổi; hành khách là người đến và đi qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) được áp dụng chính sách miễn, giảm theo quy định hiện hành.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, lý giải địa phương này phải điều chỉnh gói kích cầu du lịch là bởi thời gian qua, gần 200 tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long kinh doanh không hiệu quả, nếu không có biện pháp hỗ trợ kịp thời thì nhiều doanh nghiệp sẽ đứng trước nguy cơ phá sản. Thậm chí, có thể mất luôn loại hình du lịch nghỉ đêm trên vịnh nếu tình hình kinh doanh không được cải thiện.
“Sử dụng dịch vụ tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long chủ yếu là khách quốc tế, chiếm khoảng 92%; từ khi dịch Covid-19 bùng phát, khách quốc tế không còn; khách nội địa sử dụng dịch vụ tàu nghỉ đêm tăng không đáng kể nên các doanh nghiệp gặp khó khăn”, ông Thắng nói.
Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, hiện trên vịnh Hạ Long có 187 tàu du lịch lưu trú, với 2.181 phòng, thu hút khoảng 1.200 lao động trực tiếp trên tàu. Tổng giá trị đầu tư của số tàu lưu trú này ước khoảng 2.000 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn vay ngân hàng chiếm tỷ trọng khá lớn. Mỗi năm, đội tàu nghỉ đêm phục vụ hàng triệu khách quốc tế, nhưng do dịch Covid-19, công suất sử dụng phòng của 187 tàu bình quân chỉ đạt 16%.
Từ 15.5 đến 30.6, Quảng Ninh đón gần 2,3 vạn lượt khách lưu trú trên vịnh Hạ Long, chỉ bằng 1/10 so với cùng kỳ 2019.
Tháng 5 vừa qua, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua gói kích cầu du lịch. Theo đó, tỉnh này miễn phí vào các điểm tham quan cho du khách tại vịnh Hạ Long (không áp dụng cho vé nghỉ đêm), cũng như Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử trong tháng 5.
Tuy nhiên, việc không miễn giảm giá vé nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long đã vấp phải sự phản ứng từ các chủ tàu. Nhiều doanh nghiệp cho rằng không miễn giảm vé lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long sẽ khó kích cầu thị trường. Được biết, giá vé nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long hiện nay là hơn 500.000 đồng/người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.