Những hộ chiếu mạnh nhất thế giới có còn quyền lực sau dịch Covid-19?

09/04/2020 21:42 GMT+7

Dịch Covid-19 sẽ không làm ảnh hưởng lâu dài đến xếp hạng hộ chiếu. Tuy nhiên trong tương lai, an ninh y tế có thể sẽ là một yếu tố quan trọng để xem xét việc miễn thị thực .

Trước đây vài tháng, thế giới đang tận hưởng tự do di chuyển hơn bất cứ giai đoạn nào trong lịch sử.
Tuy nhiên, dưới sự tác động của dịch Covid-19, lệnh cấm di chuyển ở hàng loạt quốc gia khiến cho những công dân vốn được miễn thị thực tới các quốc gia cũng không còn dễ dàng đi lại được nữa.
Vậy từ nay, những yếu tố ngắn hạn và lâu dài nào sẽ ảnh hưởng đến quyền lực của hộ chiếu?

Châu Á dẫn đầu cuộc đua

Công ty tư vấn cư trú và quyền công dân toàn cầu Henley & Partners đã tuyên bố vào tháng 1.2020 rằng, Nhật Bản đứng đầu bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2020. 
Bảng xếp hạng hộ chiếu của Henley & Partners dựa trên cơ sở dữ liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).
Ông Christian Kälin, nhà sáng lập Henly Passport Index, được mệnh danh là “Vua hộ chiếu” trả lời hãng CNN: Bảng xếp hạng phản ánh thực tế mối quan hệ chính trị và sự cởi mở của các quốc gia với nhau.
Nhật Bản đang giữ vị trí đầu bảng xếp hạng khi bước vào quý hai năm 2020, Singapore ở vị trí thứ hai, Đức và Hàn Quốc xếp thứ ba. Luxembourg và Tây Ban cùng với Ý và Phần Lan ở vị trí thứ tư. Áo và Đan Mạch đồng vị trí thứ 5.
Tuy nhiên, những tình huống khó lường gây ra bởi virus Corona đã làm đảo lộn tình thế trong một vài trường hợp.
Những hộ chiếu quyền lực nhất thế giới trong thời Covid-191

Hộ chiếu Nhật Bản đứng đầu trong bảng xếp hạng

 
Lấy ví dụ Tây Ban Nha. Trước đây, với tư cách là một công dân Tây Ban Nha, bạn đang sở hữu một trong những hộ chiếu tốt nhất trên thế giới xét về quyền lợi xin visa để đi du lịch. (Tuy nhiên, hiện đã có rất nhiều quốc gia từ chối nhập cảnh với người Tây Ban Nha). 

An ninh y tế đã thay đổi tất cả

Theo ông Henly Kalin, đại dịch sẽ không làm ảnh hưởng lâu dài đến xếp hạng hộ chiếu và mọi thứ sẽ trở lại như bình thường.
Khủng hoảng dịch bệnh đã làm xuất hiện những tiêu chí mới đáng cân nhắc trong chính sách cấp thị thực.
“Chất lượng hệ thống y tế, chất lượng chăm sóc cấp cứu, khả năng tiếp cận bảo hiểm y tế và dịch vụ y tế… Đó là những hạng mục chưa bao giờ được xem xét trong chính sách thị thực từ trước đến nay”, ông Kalin nói.
Những hộ chiếu quyền lực nhất thế giới trong thời Covid-192

Hộ chiếu Singapore xếp hạng nhì

Ảnh: AFP

Kalin đã tuyên bố trong một thông cáo báo chí: Vài tuần qua đã cho thấy việc tự do đi lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố đôi khi hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi.
Khi mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng và an ninh được ưu tiên hơn tất cả những thứ khác, đây là cơ hội để phản ánh quyền tự do di chuyển và quyền công dân cơ bản có ý nghĩa như thế nào. 
Ông đánh giá, tình hình có thể thay đổi và chúng ta chờ xem liệu an ninh y tế có trở thành một yếu tố quan trọng hơn khi nhắc đến chính sách miễn thị thực trong tương lai hay không.
 
Những hộ chiếu quyền lực nhất trong năm 2020 (xếp theo số điểm đến được miễn thị thực)
1. Nhật Bản (191)
2. Singapore (190)
3. Hàn Quốc, Germany (189)
4. Ý, Phần Lan, Tây Ban Nha, Luxembourg (188)
5. Đan Mạch, Áo (187)
6. Thụy Điển, Pháp, Ireland, Hà Lan, Bồ Đào Nha (186)
7. Hoa Kỳ, Anh, Bỉ, Norway, Thụy Sĩ (185)
8. Cộng Hòa Czech, Hy Lạp, Malta, New Zealand (184)
9. Canada, Australia (183)
10. Hungary (182)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.