Người Việt ngỡ ngàng đặt chân đến những ngôi làng đẹp như cổ tích

18/10/2019 20:35 GMT+7

Không chỉ quyến rũ du khách bởi những căn nhà nhỏ nhiều màu sắc bám theo triền núi và trải dần xuống bờ biển, Cinque Terre còn là một điểm đến yêu thích cho những người thích đi hiking.

Du khách Việt và cả phần đông khách đến từ châu Á thường sẽ lên lịch trình đi Ý là: Rome, Venice, Milan mà ít ai nghĩ đến một cái tên lạ như Cinque Terre. Đây là địa chỉ thu hút chủ yếu du khách Đức và những nước ở phía bắc của Ý, cũng như du khách Mỹ.
Cinque Terre là một chuỗi 5 ngôi làng nhỏ nằm cheo leo trên vách núi bên bờ biển Liguria ở phía tây bắc nước Ý. Những cư dân đầu tiên ở đây xây nhà trên triền núi, làm ruộng bậc thang để trồng nho, trồng ô liu và sống bằng nghề chính là nghề đánh cá.
Ngày nay thì nguồn thu nhập chính của người dân vùng này là từ dịch vụ du lịch. Vậy nhưng khi đến đây, bạn vẫn thấy những ruộng bậc thang được làm trên triền đồi rất dốc.

Những căn nhà nhỏ nhiều màu sắc bám theo triền núi và trải dần xuống bờ biển

Những nông dân truyền thống ở đây vẫn trồng ô liu ép dầu và trồng nho để làm rượu vang. Ngoài rượu vang trắng, vùng này còn sản xuất một loại rượu rất đặc trưng thường dùng uống cuối bữa ăn với bánh biscotti.
Không chỉ quyến rũ du khách bởi những căn nhà nhỏ nhiều màu sắc bám theo triền núi và trải dần xuống bờ biển, Cinque Terre còn là một điểm đến yêu thích cho những người thích đi hiking.
Giữa 5 ngôi làng có những đường mòn đi bộ men theo sườn núi. Ngày xưa đây là những đường mòn mà người dân dùng để di chuyển giữa các làng cùng với những con la, con lừa giúp thồ hàng hóa.
Mình đến Cinque Terre vào một ngày đầy nắng. Vừa bước ra khỏi cửa ga Monterosso, cảnh vật đầu tiên nhìn thấy là biển xanh đẹp đến nao lòng. Monterosso có thứ không khí rất đặc trưng của một thành phố biển.
Từ mùi hương của biển trong gió, từ hàng cọ bên con phố chính chạy dọc theo bờ biển đến những phố nhỏ hơi dốc với những khách sạn san sát nhau... tất cả như rất quen thuộc nhưng lại có gì đó rất khác biệt.
Có thể đó là món kem Ý ngon thật ngon, có thể là pháo đài cổ bằng đá hướng ra biển, cũng có thể là những villa xinh xắn nằm khuất sau những con đường nhỏ cong cong mời gọi...
Đi dạo dọc theo bờ biển, nhìn những chiếc bàn ăn bằng gỗ mộc với ánh nến lung linh của những nhà hàng sát biển, mình chỉ ước một ngày nào đó sẽ quay lại đây với người mình yêu.
Buổi tối ở Monterosso, trong không khí ấm cúng của những nhà hàng nhỏ, bạn có thể thưởng thức món cá cơm đặc sản được chế biến theo nhiều kiểu khác nhau, sẽ gặp những gia đình người Ý ngồi quây quần bên một chiếc bàn tròn lớn ăn uống chuyện trò rôm rả, sẽ gặp những người vừa là chủ quán vừa là đầu bếp và bồi bàn, gần như không biết tiếng Anh nhưng rất thân thiện.
Và khi bạn vác cái bụng no tròn đi bộ về khách sạn, bạn sẽ gặp những chú bé chơi đá bóng trên đường, ríu rít reo hò và lâu lâu lại phải tranh giành quả bóng với một chú chó.

Biển xanh đẹp tuyệt

Một trong những thứ mình nhớ nhất ở đây là những con đường mòn giữa các làng. Với mình đây là một cuộc phiêu lưu thú vị. Những con đường nhỏ xíu lên xuống, một bên là sườn núi, một bên là biển xanh lấp lánh. Thật khâm phục những người đầu tiên đến khai phá vùng đất này.
Cinque Terre xinh đẹp đến diệu kỳ và chứa đầy bí ẩn chờ được khám phá. Đến Cinque Terre, mình cảm thấy như Alice lạc vào xứ sở thần tiên, mải miết đi theo một chú thỏ vô hình để rồi lạc lối chẳng muốn về.
Khi viết những dòng này, mình chợt nghĩ: Điều kỳ diệu nhất của những chuyến đi là những ký ức - đôi khi rõ mồn một như chỉ vừa mới ngày hôm qua, đôi khi lại là một vùng ký ức nhạt nhòa, mờ ảo nhưng đẹp như một giấc mơ!
Từ Milan có những tàu đi thẳng tới Monterosso. Tàu chạy mất khoảng 3 tiếng. Nếu bạn đi từ hướng Florence, bạn thường phải đổi tàu 1 - 2 lần ở Pisa và La Spezia.
Mỗi làng ở Cinque Terre có một phong vị riêng. Monterosso là làng lớn nhất và cũng có nhiều nhà hàng, khách sạn, quán bar nhất. Nếu bạn đi với gia đình (trẻ nhỏ, người già) thì đây có lẽ là lựa chọn thích hợp hơn cả.
Manarola là ngôi làng bạn hay thấy nhất trong những bức ảnh quảng cáo Cinque Terre. Ở đây cũng có những nhà hàng với view rất đẹp.
Cinque Terre khá xa Milan hoặc Florence để đi du ngoạn trong ngày. Nếu chỉ ở 1 đêm, bạn cũng chỉ kịp lượn qua mỗi làng một ít. 2 đêm là vừa đủ để bạn có thời gian khám phá các làng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.