Người Việt đi săn hàng siêu rẻ Garage Sales ở Canada mùa dịch Covid-19

15/07/2020 21:12 GMT+7

Tôi đã theo lời rủ rê của người bạn đang sống tại thành phố Calgary – Canada đến khu dân cư Evanston (17.000 dân) để săn lùng đồ đạc đã qua sử dụng bán với giá rất rẻ.

cuộc sống giàu có, sung túc thuộc hạng top đầu trên thế giới nhưng người Canada cũng nổi tiếng bình dị, không phô trương và luôn duy trì nếp sống tiết kiệm trong sinh hoạt.
Hàng ngày không ít người lái xe hơi tầm tầm bậc trung đi làm, ăn qua quýt bánh mì của xe bán hàng lưu động và mặc những bộ quần áo bình dân lúc đi siêu thị mua sắm. Ngoài thói quen mua sắm trực tuyến trên các website thương mại điện tử nổi tiếng uy tín bởi mức giá vừa phải, giao hàng nhanh, thường xuyên giảm giá để kích cầu lại được đổi hoặc trả hàng trong thời gian cố định, những lúc rảnh rỗi họ lên mạng sưu tầm những mặt hàng đã qua sử dụng song vẫn xài tốt với giá thương lượng.

Hoạt động Garage Sales ở Canada thu hút nhiều người tham gia vì vui và giá rẻ

Đặc biệt, mới đây được lời rủ rê của người bạn đang sống tại thành phố Calgary – Canada, tôi đã đến khu dân cư Evanston có hơn 17.000 dân để săn lùng đồ đạc đã qua sử dụng bán với giá rất rẻ.
Điều vô cùng thú vị là mọi việc giao dịch bán hàng đều diễn ra ở nhà để xe của gia đình, thế nên người bản địa thường gọi Garage Sales, với những ngôi nhà thiết kế garage nằm phía sau hoặc khuất nẻo, gia chủ có thể trưng bày đồ đạc và bán trong khoảnh vườn trước sân, gọi là Yard Sales.
Đây là hoạt động thường thấy ở các khu dân cư tại xứ lá phong, mỗi năm tổ chức 1 lần khi tiết trời đang vào hạ, do sáng kiến của ban quản trị hoặc của một nhóm Facebook sống trong khu vực khởi xướng nhằm mục đích giúp người dân tăng cường mối quan hệ láng giềng, “thanh lý” bớt những đồ vật không còn dùng tới nhưng chất lượng vẫn còn tốt và vun vén được đồng nào hay đồng ấy thay vì cất trong nhà thì chật chội, muốn vứt đi thì tốn chi phí thuê nhân viên thu gom chuyên chở ra bãi rác.
Đó cũng là dịp để gia chủ dọn dẹp, trang trí nhà cửa được sạch sẽ, gọn gàng. Với phương châm “cũ người mới ta”, người mua có thể là hàng xóm hay khách vãng lai vừa mua được đồ rẻ, vừa thỏa mãn sở thích mua sắm và biết đâu khách “săn” được món hàng mà mình ước ao sở hữu từ lâu nhưng không còn sản xuất thêm.
Không hiếm trường hợp khách may mắn mua món đồ sành sứ dùng để trang trí trong phòng khách, khi về nhà phát hiện là đồ cổ có giá trị rất cao. Hoặc có người mua chiếc va li, lúc chuẩn bị hành trang đi du lịch phát hiện bên trong cất giấu nhiều nữ trang cùng số tiền kếch xù.

Các hoạt động buôn bán xảy ra ngay tại Garage (nhà để xe) của mỗi gia đình

Nhằm hỗ trợ cho ngày bán hàng được đông vui các nhà điều hành ngoài việc xem thời tiết, định ngày tổ chức, kêu gọi các gia đình tham gia... họ còn thiết kế bản đồ, định vị địa chỉ bán hàng và quảng bá rộng rãi trên mạng, chưa kể là mọi góc đường đều dựng những tấm biển Garage Sale kèm địa chỉ từng nhà để khách dễ truy cập. Nhờ vậy mà năm nay khu vực Evanston đã được 58 hộ dân tích cực hưởng ứng.
Các Garage Sales bắt đầu đồng loạt mở cửa từ 9 giờ sáng và đóng cửa lúc 15 giờ trong 2 ngày. Họ bán đủ thứ như cửa hàng bách hóa tổng hợp, từ vật dụng sinh hoạt cá nhân như đôi dép, quần áo, mũ nón, máy sấy tóc, dụng cụ nhà bếp, đồ dùng em bé, chiếc xe đạp, xe mô tô, bàn ghế cho đến các mặt hàng: Điện thoại, truyền hình, máy phát điện, tủ lạnh, camera giám sát. Và giá cả thì vô chừng, rẻ nhất là quần áo chỉ 1 hoặc vài đô la Canada một chiếc, những chiếc túi hàng hiệu khoảng vài chục, nếu giá khoảng 40% so với giá mua hàng mới trong siêu thị Costco thì đó là hàng kim khí điện máy còn tốt..
Đang mùa dịch Covid-19 nhưng các điểm bán hàng vẫn nườm nượp khách đi xe hơi, đeo khẩu trang ghé thăm, thậm chí một số người có mặt từ đầu giờ thứ bảy. Qua ngày chủ nhật, một số Garage Sales thông báo đóng cửa sớm vì hết hàng, đồng thời số ít quần áo, vật dụng linh tinh còn tồn đọng sẽ tặng cho những ai có nhu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.