Ngược dòng La Ngà thăm thác Mai

02/10/2011 11:26 GMT+7

(TNTS) Từ ngã ba Dầu Giây rẽ theo quốc lộ 20 đi Đà Lạt, trước khi vào trung tâm huyện lỵ Định Quán, người ta sẽ gặp bảng hướng dẫn vào Khu du lịch Thác Mai.

Từ đây rẽ phải theo con đường quanh co giữa vùng rừng Tân Phú dài khoảng 20 cây số, du khách sẽ đến với thác Mai - một trong những thắng cảnh nổi tiếng bên dòng sông La Ngà, nằm trong lâm trường Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Đoạn đường vào thác uốn cong cong len lỏi trong rừng già dưới những bóng cây mát rượi. Dọc hai bên đường, có những cây lớn đến vài người ôm.

 
Người dân địa phương đang lưới cá 

Từ phía dưới nhìn lên, thác Mai như một con rồng đang vùng vẫy giữa rừng núi. Cây rừng chen chúc trên vách đá. Rất nhiều khối đá đủ hình thù được bàn tay tạo hóa sắp xếp hai bên bờ hoặc đâm ngang giữa dòng nước. Đẹp nhất là khi ánh mặt trời vượt khỏi những tầng cây, tỏa ánh nắng xuống, cả một thác nước hùng vĩ như được tắm trong nắng vàng. Vào mùa mưa, những khối nước từ trên cao trút xuống ầm ầm, dòng nước ngầu lên như sục sôi, giận dữ. Hai bên bờ, cây cối xanh thăm thẳm. Ngày trước, khu vực này bạt ngàn hoa mai rừng và những cây ăn trái trĩu quả. Đi dạo trong rừng, nếu may mắn, du khách còn được nhìn thấy tận mắt một số loài thú hoang dã như heo rừng, nai... Nay thì mai rừng, thú và trái cây đã trở nên hiếm hoi, nhưng thác Mai vẫn còn nhiều loại cá rất hấp dẫn. Đặc sản nổi tiếng ở đây là cá lăng, có những con nặng đến ba, bốn ký, thịt rất chắc và ngọt.

 
Rừng thác Mai

Đến thác Mai, du khách sẽ ngỡ ngàng khi gặp những cây rừng có hình thù quái lạ. Nhiều cây có đến 2-3 thân nhưng chỉ có một ngọn; rồi cơ man dây rừng có đường kính đến vài chục centimet như những con trăn khổng lồ thả xuống từ những thân cây cổ thụ. Cây cối um tùm, rợp bóng. Khoảng 4 giờ chiều rừng đã chuyển sang tối. Người Mạ - một trong những tộc người bản địa của vùng miền núi Đồng Nai - gọi nơi này là Liêng Dur, có nghĩa là ngọn thác lớn, hùng vĩ. Thật ra, thác Mai không hẳn là thác, mà phải là chuỗi ghềnh thì đúng hơn. Ðây là đoạn giao hòa của sông cùng núi đá. Trên dòng nước có vô số tảng đá lô nhô với đủ mọi hình dáng và kích thước để cho dòng nước chảy len lỏi làm thành các xoáy nước, đụn sóng, khe chảy, phát ra những âm thanh réo rắt rất vui tai. Địa thế thác Mai hùng vĩ nhưng ít hiểm trở. Vách đá hai bên bờ hướng chênh chếch lên cao. Hiền hòa nhất là khu vực phía bên trên đầu thác. Nước ở đây không sâu, dòng chảy hiền hòa, êm ả giữa những tảng đá tròn trịa. Cũng có chỗ lòng thác mở ra, gập ghềnh đá và nước tung bọt trắng xóa. Đó là nơi lý tưởng để du khách đến cắm trại và tắm ghềnh. Nổi bật nhất trong quần thể đá thác Mai phải kể đến những cụm đá khối phía bờ bên trái, hướng thượng nguồn dòng thác. Nơi đây, các xoáy nước ăn sâu vào núi và hình thành một hang động lớn. Người dân quanh vùng nhìn vào hình thế của hang mà đặt tên động là Kim Quy hay Tam Sơn nhất động.

Những năm gần đây, thác Mai ngày càng được giới trẻ ở các tỉnh thành lân cận biết đến. Phong cảnh hoang sơ và những cung bậc thiên nhiên của thác làm du khách khi đến đây có cảm giác bao nhiêu lo âu của đời thường đã được rũ sạch…

Bài & ảnh: Anh Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.