Một tour không được nhận quá 20 khách: Phải chấp hành để phòng dịch!

28/04/2020 16:28 GMT+7

Trước thắc mắc của các doanh nghiệp lữ hành về vấn đề một tour không được nhận quá 20 khách, lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM cho rằng cần chấp hành theo chuẩn mực chung này vì dịch Covid-19 chưa hết hẳn.

TP.HCM đã đưa ra 3 Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch trên địa bàn TP. Để các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú nắm và hiểu rõ vấn đề, Sở Du lịch đã tổ chức một buổi tọa đàm với quy mô nhỏ để hướng dẫn thực hiện. Trong buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề một tour không được nhận quá 20 khách.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, thiệt hại của ngành du lịch TP vì dịch Covid-19 là rất lớn. 145.000 lao động trực tiếp của du lịch TP bị ảnh hưởng.
Theo số liệu cập nhật đến ngày 15.4, toàn TP chỉ có 15 doanh nghiệp lữ hành hoạt động, các doanh nghiệp khác phải tạm ngưng. Doanh thu du lịch bị ảnh hưởng trầm trọng. Từ ngày 18.3 đến nay, TP không đón thêm khách du lịch nào, chỉ phục vụ khách cũ.
Theo giám đốc Sở Du lịch, trong giai đoạn bình thường mới trước mắt, du lịch TP chưa đón được khách quốc tế vì chưa có chuyến bay đưa du khách sang Việt Nam. Do đó, các công ty phải hướng đến khách nội địa.

Thời gian tới, khi chưa mở lại đường bay quốc tế, khách du lịch của TP.HCM chủ yếu là khách nội địa

Ảnh: Vũ Phượng

Ngoài các chương trình kích cầu để tăng khách, ông Vũ yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành phải đưa các biện pháp phòng chống dịch phải lên ưu tiên hàng đầu. Doanh nghiệp nào được đánh giá an toàn thì tiến hành khai thác theo quy mô vừa phải với số khách vừa phải và cân đối với năng lực.
“Các doanh nghiệp không thể ngồi đó chờ khách đến mà phải có các kế hoạch để thu hút khách đến. Và các doanh nghiệp phải cùng liên kết với nhau để làm thì mới nhanh đạt được hiệu quả”, ông Vũ nói.
Trong buổi tọa đàm, đề cập đến một tiêu chí trong Bộ tiêu chí an toàn với hoạt động của doanh nghiệp lữ hành, đại diện một doanh nghiệp cho hay, thông thường tour của công ty này là khoảng 100 khách mỗi tour, nên việc số lượng khách trong mỗi tour phải dưới 20 khách thì mới đạt 10 điểm là khá khó khăn.
Vị đại diện này đặt vấn đề, tour có thể đông hơn, miễn sao đáp ứng việc giãn cách khi ngồi trên xe, ở nhà hàng ăn uống và thực hiện các yêu cầu tại điểm tham quan thì có được hay không.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho hay, đoàn khách càng cao thì tỉ lệ rủi ro càng cao. Hiện nay, các văn bản từ Chính phủ đến địa phương đều giới hạn không tập trung quá 20 người nên các doanh nghiệp cần chấp hành theo chuẩn mực chung này vì dịch mới kiểm soát được chứ chưa hết hẳn. Sắp tới tùy theo tình hình thực tế, TP có tiếp tục nới lỏng thì bộ tiêu chí sẽ được điều chỉnh cho phù hợp.

Nhiều kế hoạch kích cầu du lịch nội địa sẽ được đưa ra để dần phục hồi du lịch

Ảnh: Vũ Phượng

Ngoài ra, bà Ánh Hoa khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành phải báo cáo, theo dõi sức khỏe của khách cho tới 14 ngày sau khi kết thúc chương trình tour. "Các doanh nghiệp cần làm hết trách nhiệm, đây cũng là một cách để quan tâm, chăm sóc khách hàng. Có thể bằng hình thức tạo group chat hoặc gửi email để linh động hơn và du khách không cảm thấy khó chịu", bà Hoa phân tích.
Ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM nêu ý kiến nên gắn kết các doanh ngiệp lữ hành, khách sạn với nhau tạo điều kiện phát triển du lịch trong nước để tạo sự phát triển bền vững như kinh nghiệm Nhật Bản đã từng làm.
"Doanh nghiệp phải chủ động tính toán về số khách trong 1 tour đáp ứng theo bộ tiêu chí, có thể một đoàn thông thường có 100 khách thì nay tách đoàn ra, tạo việc làm cho hướng dẫn viên. Khi dẫn khách vào nhà hàng ăn, hướng dẫn phải chủ động yêu cầu nhà hàng sắp xếp chỗ ngồi cho phù hợp, đảm bảo an toàn", ông Việt chia sẻ.
Theo kế hoạch, Sở Du lịch TP sẽ sớm hoàn chỉnh, công bố Chiến lược phát triển du lịch TP đến năm 2030 với kế hoạch truyền thông và xúc tiến theo phương thức mới đến các thị trường trọng điểm quốc tế và trong nước, đặc biệt hình thức truyền thông trực tuyến.
TP.HCM sẽ nghiên cứu các thị trường ít chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 và có tiềm năng cho thị trường du lịch TP để hướng trọng tâm các hoạt động quảng bá kế hoạch và xúc tiến du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.