Kích cầu du lịch không phải là giảm giá mà phải nâng cao chất lượng dịch vụ

16/05/2020 20:15 GMT+7

Các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch , các chuyên gia và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã họp bàn tìm giải pháp kích cầu du lịch khi ngành này đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 .

Chiều 16.5, tại Khu du lịch nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn (thành phố Sầm Sơn, Thanh Hóa), Tổng cục Du lịch (Bộ Văn Hóa - Thể thao - Du lịch) phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn Du lịch quốc gia, Báo điện tử VnExpress, Công ty hàng không Tre Việt (Bamboo airways) tổ chức hội nghị tìm các giải pháp kích cầu du lịch trong thời gian ngành này bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.
Hội nghị đưa ra chủ đề là “Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt” với sự tham dự của hơn 500 khách mời là đại diện các tỉnh, thành, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, và gần 100 phóng viên của các cơ quan báo chí trong nước.

Nhiều thách thức của ngành du lịch khi bị ảnh hưởng của dịch bệnh được đại diện các địa phương, doanh nghiệp nêu tại hội nghị kích cầu du lịch

Ảnh Minh Hải

Tại hội nghị, đại diện Tổng cục Du lịch cho biết, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch. Trong quý 1/2020, lượng khách du lịch chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm khoảng 18% so với cùng kỳ năm 2019; tổng doanh thu toàn ngành du lịch chỉ đạt 6,1 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2019. Trong nước đã kiểm soát được dịch bệnh, ngày 8.5, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” để kích cầu du lịch trong nước, trong bối cảnh vắng khách du lịch quốc tế.
Tham gia cung cấp thông tin tại hội nghị, đại diện Google cho biết, trên công cụ tìm kiếm của Google thống kê, sau khi dịch bệnh có chiều hướng thuyên giảm và được kiểm soát ở Việt Nam, du khách đã tìm kiếm nhiều hơn các điểm du lịch, đặc biệt là tìm kiếm các khu du lịch biển, khu du lịch thiên nhiên.
Đề cập đến những biện pháp nhằm kích cầu du lịch, đa số các địa biểu phát biểu đều cho rằng, để kích cầu được du lịch trong giai đoạn hiện nay, thì cần phải giảm giá các dịch vụ du lịch; cho du khách thấy đến điểm du lịch sẽ an toàn với dịch bệnh...
Đồng chủ trì hội nghị, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia, lưu ý kích cầu du lịch ở đây không phải là giảm giá.
“Kích cầu du lịch không phải là giảm giá, mà là trong giai đoạn hiện nay, để kích cầu du lịch nghĩa là phải tăng chất lượng dịch vụ lên, thêm nhiều dịch vụ mới. Ví dụ như giá trị mà du khách bỏ ra để hưởng dịch vụ đó như trước đây, thì nay vẫn giữ nhưng có thể được tặng thêm dịch vụ”, ông Kiên nói.

Đang có xu hướng du khách chọn các khu du lịch biển và thiên nhiên

Ảnh Minh Hải

Đại diện doanh nghiệp có các hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC, cho rằng dịch bệnh đã khiến người dân trong nước không đi du lịch nước ngoài được. Và nên xem đây là thời cơ, thời điểm vàng để kéo người dân đi du lịch trong nước.
Ông Quyết đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các địa phương cần tuyên truyền, đào tạo người làm du lịch, kể cả người dân làm du lịch phải thân thiện hơn với du khách.
Tại hội nghị, các chuyên gia, nhà quản lý đã rút ra các xu hướng du lịch hiện nay mà người dân hướng tới, gồm: du lịch an toàn trong dịch bệnh; đi gần nhà; đi cùng gia đình thành đoàn nhỏ; giá cả phải chăng; lựa chọn các điểm du lịch biển, du lịch thiên nhiên.
Và để kích cầu được du lịch nội địa, các giải pháp được đề ra là cần có ngay những chính sách, biện pháp phù hợp để hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch phải nâng cao chất lượng dịch vụ; kết nối các doanh nghiệp lại với nhau thành tuyến du lịch để cùng cung cấp các dịch vụ tiện lợi nhất cho du khách...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.