Khám phá làng hoa giấy Thanh Tiên 300 năm ở Thừa Thiên Huế

09/04/2019 09:43 GMT+7

Làng Thanh Tiên thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, nằm dọc theo hạ lưu sông Hương, gần ngã ba Sình nổi tiếng với nghề làm hoa giấy, đặc biệt là hoa sen.

Nghề làm hoa giấy ở làng Thanh Tiên, Huế đã có cách đây hơn 300 năm. Mặt hàng chủ yếu là chông hoa và hoa sen trắng làm từ giấy pơ luya mỏng. Hoa chủ yếu được làm để chưng tết và có độ bền thấp đó cũng chính là nguyên do làng nghề dần mai một.

Họa sĩ, nghệ nhân làm hoa giấy Thân Văn Huy, một người con của làng đã quyết tâm cùng người thân của mình tìm tòi, sáng tạo để "thay áo mới" cho hoa, đặc biệt là hoa sen. Từ bông sen chỉ có màu trắng làm từ giấy pơ luya mỏng có thân là một khúc tre ngắn giờ hoa sen giấy làng Thanh Tiên đã dày dặn hơn, nhiều màu sắc và kiểu dáng hơn. Có hoa sen hồng, hoa sen 5 màu, hoa sen còn đang nụ, hoa sen nở hé, hoa sen nở xòe... với thân cây mây dài mềm mại cắm định hình xuống cát.

[VIDEO] Người thay áo mới cho hoa giấy Thanh Tiên, Huế
Thực hiện: Thùy Dương - Nhật Diễm

Mỗi bông sen thường có 9 cánh, làm từ giấy đã nhuộm màu. Ngoài hoa, họa sĩ Thân Văn Huy còn làm các loại lá sen giấy nhìn rất giống với lá sen thật và nhị hoa có gắn đèn để trang trí. Tất cả các công đoạn làm hoa, lá vẫn hoàn toàn thủ công. Cách xếp ly cho cánh hoa vẫn giữ nguyên theo lối cổ truyền. 

Thay bằng dây buộc hiện nay hoa sen giấy được cố định cánh bằng keo Thùy Dương
Hoa sen 5 màu Thùy Dương
Xếp ly hoa giấy theo cách truyền thống Thùy Dương
Cánh hoa sen đã dày hơn, kết hợp với thân cây mây và lá đẹp mắt Thùy Dương

Họa sĩ Thân Văn Huy nhận định để bảo tồn và phát triển nghề truyền thống cần gắn liền với du lịch. Ông đã cải tạo không gian sống của gia đình, đặt tên là Liên Hoa Thanh Tịnh Viên và biến nơi này thành điểm tham quan, giới thiệu về nhà rường Huế, văn hóa tín ngưỡng thờ ông bà của người Việt và đặc biệt là về hoa giấy Thanh Tiên.

Du khách tới đây có người trong nước, người nước ngoài, người lớn, trẻ nhỏ. Hầu như tất cả mọi người đều cảm thấy thích thú với lối kiến trúc đậm chất Việt cổ cũng như trải nghiệm tự làm hoa sen giấy trong vòng 40 tới 60 phút tại đây.

Liên Hoa Thanh Tịnh Viên THÙY DƯƠNG
Chông hoa giấy truyền thống Huế THÙY DƯƠNG
Họa sĩ, nghệ nhân làm hoa giấy Thân Văn Huy THÙY DƯƠNG
Họa sĩ Thân Văn Huy và các bạn sinh viên Huế Facebook họa sĩ Thân Văn Huy
Nhiều du khách tới Liên Hoa Thanh Tịnh Viên có nhận xét mỗi lần tới đây như được lạc vào cõi khác. Không gian yên ả, xanh biếc của làng quê Việt hiện ra trọn vẹn, nhịp sống hiện đại ồn ào như đã dừng ở ngoài con ngõ nhỏ trước cửa nhà. 
Hiện hoa giấy Thanh Tiên không chỉ bán vào dịp tết. Nhiều nơi đặt chông hoa của làng để trang trí. Khách du lịch cũng rất thích mua hoa sen giấy về làm quà, sản phẩm này đã xuất hiện ở sân bay Phú Bài, Huế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.