Khám phá 7 ngọn núi độc đáo ở tỉnh An Giang

Phạm Hữu
Phạm Hữu
01/04/2019 20:25 GMT+7

7 ngọn núi nằm trong vùng Thất Sơn, An Giang là điểm tham quan kỳ thú với cảnh quan thiên nhiêu gắn liền với vô số truyền thuyết từ nhiều đời khiến nơi đây trở thành vùng đất bí ẩn.

Phụng Hoàng Sơn (núi Cô Tô)

Núi Cô Tô gọi tắt là núi Tô, còn có tên gọi khác là Phụng Hoàng sơn, tên Khmer là Phnom-Ktô. Núi Cô Tô là một ngọn núi nằm trong dãy Thất Sơn, thuộc xã Cô Tô, H.Tri Tôn (An Giang).
Núi Cô Tô được xem là một trong những ngọn núi đẹp của dãy Thất Sơn. Theo truyền thuyết từ thời xưa núi có nhiều chim phượng hoàng hay bay xuống chơi nên trên đỉnh núi đến nay vẫn còn lưu lại dấu chân.
Núi Cô Tô cao 614 m, dài 5.800 m, rộng 3.700 m. Vì ở vùng bán sơn địa và vì do cấu tạo địa chất đặc biệt, nên nhiều nơi bên trong núi là một hệ thống hang động ngầm như tổ ong lớn, rất kiên cố và vững chắc. Vì vậy, khu vực núi Tô có nhiều điểm đáng tham quan. Ngoài ra ở đây còn có đồi Đức Dục, hồ Soài So.
Một số điểm trên núi đáng chú ý khác gồm Mũi Tàu, Mũi Hải, Vồ Hội lớn, Vồ Hội nhỏ, suối Cây giông, Pháo đài và Bàn chân tiên.

Thiên Cấm Sơn (núi Ông Cấm)

Núi Cấm hay còn được gọi là núi Ông Cấm. Thiên Cấm Sơn có tên Khmer là Pnom ta piel hay Pnom po piêl. Núi Cấm nằm tại địa phận xã An Hảo, H.Tịnh Biên. Núi có độ cao 705 m, chiếm chu vi 28.600 m, đỉnh Bồ Hong trên núi Cấm là đỉnh núi cao nhất trong Thất Sơn và núi cũng là ngọn núi cao nhất vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.
Hiện nay, núi Cấm là nơi du lịch nổi tiếng của tỉnh An Giang.  Đồi núi có dáng vẻ hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, phong cảnh đẹp và cây cối luôn xanh tươi.
Trên núi có các danh lam và danh thắng như chùa Vạn Linh, chùa Phật Lớn, tượng Phật Di Lặc, hồ Thủy Liêm… Hằng năm, có rất đông du khách đến đây để cúng viếng và chiêm ngưỡng bức tượng Phật Di Lặc khổng lồ. 

Liên Hoa Sơn (núi Tượng)

Núi Tượng còn được gọi là Liên Hoa Sơn, nằm tại thị trấn Ba Chúc,  H.Tri Tôn. Trong các núi ở dãy Thất Sơn, núi Tượng thấp nhỏ, chỉ cao 145 m và chu vi 3.825 m. Từ xa, hình núi trông giống hình dạng con voi nên có tên là núi Tượng.
Ngọn núi này là nơi còn lưu lại một số chứng tích của cuộc thảm sát do chế độ diệt chủng Pôn Pốt gây ra.

Ngọa Long Sơn (núi Dài lớn)

Núi Dài có tên khác là Ngọa Long Sơn (núi rồng nằm) là núi dài nhất trong Bảy Núi thuộc tỉnh An Giang.
Núi dài khoảng 8.000 m, cao 580 m, nằm trên địa bàn của 3 xã là Châu Lăng, Lương Phi, Lê Trì và một thị trấn là Ba Chúc. Tất cả đều thuộc H.Tri Tôn. Đây là một trái núi thuộc dạng núi dốc, được hình thành trong thời kỳ tạo sơn mãnh liệt nên núi có độ cao và có độ dốc lớn trên 25 độ và phần lớn là đá cứng với nhiều pha tạp khác nhau (đá núi lửa và đá Granitoit có tuổi Jura thượng, đá Granite có tuổi Creta).
Hiện tại, ở núi Dài còn nhiều loại gỗ quý như dầu, căm xe, lăng ổi, bời lời, quế, gõ mật... và còn một số loại chim và thú rừng.
Ngoài ra, trên núi Dài còn có rất nhiều nương rẫy, vườn cây ăn trái và thắng cảnh. Nhưng đặc biệt hơn cả đó là căn cứ Ô Tà Sóc, một căn cứ cách mạng đã được xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Anh Vũ Sơn (núi Ông Két)

Núi Két có tên khác là Anh Vũ Sơn, người hành hương thì gọi là núi Ông Két, là một ngọn núi nhỏ trong Bảy Núi, thuộc xã Thới Sơn, H.Tịnh Biên.
Núi Két có hình khối tròn, cao 225 m, dài và rộng hơn 1.100 m. Núi ở phía đông thị trấn Nhà Bàng, H.Tịnh Biên, cách trung tâm thành phố Long Xuyên khoảng 70 km về hướng tây theo Quốc lộ 91. Núi được bao bọc bởi những ngọn núi khác như núi Dài, núi Đất, núi Trà Sư, núi Bà Đắc.
Được gọi là núi Két vì ở độ cao khoảng một trăm mét, tính từ chân núi, bên vách phía tây gần trên đỉnh có một tảng đá khổng lồ nằm nhô ra, theo sự mường tượng của nhiều người, nó có hình dạng như đầu một con chim két (tức chim anh vũ).
Đường lên đỉnh núi Két dài khoảng 600 m, được xây bậc thang và đều có hành lang an toàn. Đi dần lên núi có các địa điểm đáng tham quan như: Sân Tiên, Giếng Tiên, điện Chư Thần, điện Phật Thầy, điện Phật Mẫu, điện Ngọc Hoàng, điện Huỳnh Long, điện Ba Cô, điện U Minh, điện Chư Vị Năm Non Bảy Núi và tiêu biểu nhất là "mỏ ông Két" cùng với nhiều truyền thuyết dân gian...
Tuy nhiên, ở gần chân núi có ba di tích rất được nhiều người đến thăm viếng và chiêm bái hơn cả, đó là Đình Thới Sơn, Chùa Thới Sơn, Chùa Phước Điền, vì các nơi thờ này đều gắn liền với thời lưu dân đi mở đất và với giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương. 

Ngũ Hồ Sơn (núi Dài 5 Giếng)

Là một trong 7 ngọn Thất Sơn hùng vĩ, núi Dài Năm Giếng (Ngũ Hồ sơn) mang vẻ đẹp riêng với huyền thoại về 5 giếng nước tiên trên đỉnh núi. 
Núi có địa hình hiểm trở, nhiều tảng đá to lớn là thế nhưng cảnh quan lại rất đẹp. Vườn cây trái còn tươi tốt và sai quả quanh năm. Trên núi, có năm chỗ, mặt đất trũng sâu như giếng nước, khi trời mưa trở thành những giếng chứa nước tự nhiên. Nếu có dịp du lịch vùng Bảy Núi An Giang, bạn nên lên đây để xem thử thế nào.

Núi Thủy Đài Sơn (núi Nước)

Thủy Đài Sơn còn có tên gọi là núi Nước, là một ngọn núi nhỏ nhất trong Thất Sơn. Núi Nước cao... 54 m, chu vi 1.070 m, nằm giữa những cánh đồng rộng lớn, cách núi Tượng khoảng 600m. Núi thuộc thị trấn Ba Chúc, H.Tri Tôn.
Nhiều người tin rằng, mặc dù ở vùng miền này có nhiều núi cao hơn, trải dài hơn, nhưng núi Nước được người xưa đặt tên và liệt vào Thất Sơn (Bảy Núi), có thể do sự tác động bởi những quan niệm thần bí, siêu nhiên trong dân gian.
Cá thể voọc trên núi Cô Tô TN
Khi chưa có đê bao chống lũ, vào "mùa nước nổi" (khoảng tháng 7 âm lịch đến cuối tháng 10 âm lịch), chung quanh núi này là một biển nước mênh, vì lẽ đó, núi có tên là núi Nước.
Ngay chân núi có chùa Linh Bửu được khởi công xây dựng vào ngày 9.6 năm Giáp Thân (1884).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.