Hydra ở Địa Trung Hải, nơi không có tiếng động cơ

11/02/2020 21:12 GMT+7

Đảo Hydra nằm ngoài khơi vùng biển Algean thuộc Địa Trung Hải, trong quần đảo Saronic thuộc Hy Lạp, so về diện tích còn bé hơn cả Côn Đảo của Việt Nam.

Hòn đảo nhỏ xinh, diện tích chỉ khoảng 50 km2, cư dân tầm khoảng trên dưới 3.000 nhân khẩu, nhưng đây được xem là hòn đảo đẹp nhất Hy Lạp, thiên đường của ai yêu thích biển đảo, khí trời trong lành, cuộc sống thảnh thơi, trời xanh nước biếc.
Tuy chỉ là một chấm nhỏ màu xanh giữa biển nhưng Hydra lại thường được chọn để tổ chức rất nhiều buổi triển lãm nghệ thuật đương đại, nên còn được gọi là thiên đường của những người yêu nghệ thuật dù ở cách xa đất liền.

Hàng chục chú lừa trên bến cảng

Dù cũng có nhiều du khách tìm đến nhưng Hydra giữ được nguyên vẹn bản sắc của một hòn đảo rất địa phương, không bị ảnh hưởng bởi bất cứ điều gì từ đất liền. Mất khoảng hai giờ đi tàu từ thủ đô Athens để đến với Hydra.
Ngay khi thuyền vừa từ từ tiến vào một vịnh nhỏ sát bên đảo để neo lại thì hình ảnh hòn đảo xinh xắn đã hiện ra với vẻ đẹp sống động, đầy màu sắc dưới ánh nắng và căng tràn sức sống. Nhà cửa được xây dựng trên những sườn núi nhô ra đón ánh nắng, phần lớn tường màu trắng, mái đỏ và các ô cửa sổ màu xanh cao thấp, xen lẫn với cây xanh, trông rất hiền hòa.
Trên bến là vô số du thuyền lớn nhỏ nhiều kiểu dáng và màu sắc đậu san sát nhau, một số của cư dân trên đảo, một số của du khách từ nơi khác đến. Màu nước biển nơi đây xanh lạ xanh lùng, trong vắt đến nỗi có thể nhìn đến tận đáy những mỏm đá, cát biển và những chú cá vui nhộn bơi lội tung tăng.

Chết tên “đảo lừa”

Ngay bến cảng có thể gặp ngay một “bãi lừa” với hàng chục chú lừa ngoan ngoãn đứng xếp hàng đợi khách. Một số lừa là của người địa phương dùng để di chuyển quanh đảo hoặc vận chuyển đồ đạc. Một số là chuyên phục vụ du lịch, khách có thể thuê để đi một vòng khám phá đảo trên những chú lừa. Đây chính là điều khiến Hydra trở nên vô cùng đặc biệt so với các hòn đảo khác của Hy Lạp.
Do địa hình đồi núi, đường đi quanh đảo hẹp và dốc, hòn đảo trở nên yên tĩnh và thanh bình lạ lùng, bởi không có bất cứ tiếng động cơ nào. Không có xe hơi hay xe máy được lưu thông trên đảo, ngoại trừ duy nhất một chiếc xe cứu thương của bệnh viện địa phương chỉ được dùng khi khẩn cấp.
Thay vào đó, những chú lừa hiền lành sẽ làm công việc liên quan đến vận chuyển và lưu thông từ cảng vào trung tâm đảo, hoặc lòng vòng quanh đảo. Ước tính trên đảo có khoảng trên dưới một nghìn chú lừa phục vụ cho nhu cầu di chuyển hoặc vận chuyển đồ đạc của người dân. Tức cứ khoảng 3 người dân Hydra thì có một chú lừa. Có lẽ vì vậy, đảo còn được gọi thân thương là “Đảo Lừa”, ý nói đến đặc điểm hết sức độc đáo này. Thật ra, một số người dân cũng dùng ngựa để đi lại nhưng lừa vẫn là phương tiện phổ biến hơn.

Cổ kính và bình yên

Tháp đồng hồ

Đúng kiểu cách những đảo du lịch vùng Địa Trung Hải trên phim ảnh, Hydra nhỏ xinh với những con dốc quanh co hiền hòa. Những mái nhà cũ kỹ nhưng kiến trúc rất đáng yêu được xây dựng lâu đời hai bên những lối đi đá cuội rất duyên dáng.
Từ năm 1970, để bảo tồn nét đẹp gốc trên đảo, chính phủ Hy Lạp đã có lệnh cấm xây dựng nhà mới trên đảo. Nhờ vậy hòn đảo nhỏ vẫn giữ nguyên vẻ đẹp thuở ban đầu. Những nếp nhà cổ kính liền kề nhau, nép vào nhau bộc lộ sự yên ấm, thanh bình. Phía cuối những con dốc nhỏ là những giàn hoa giấy đặc trưng của vùng Địa Trung Hải, màu rất đậm, tươi tắn tỏa rực sắc thắm dưới ánh nắng biển.
Đảo Hydra nhỏ xíu, nhưng thật kỳ lạ là có đến trên dưới 300 nhà thờ, nhà nguyện lớn nhỏ, cộng với 6 tu viện, nằm rải rác khắp đảo. Cuộc sống cách biệt với đất liền trên một hòn đảo xa xôi, đối mặt với nhiều sóng gió biển cả đã khiến cho cư dân của đảo rất sùng tín. Họ xây dựng nhà thờ khắp nơi để cầu nguyện.
Công trình tôn giáo quan trọng nhất là Tu viện Đức Mẹ Trinh nữ Maria ngay trung tâm đảo, dưới Tháp đồng hồ. Tu viện được xây dựng từ năm 1643 bởi một nữ tu tu hành tại đây. Hiện nay tu viện còn giữ được nhiều bảo vật cổ quý giá, với những bức bích họa tuyệt vời đã có mặt trên tường từ thế kỷ 18.
Cách đó không xa là lâu đài Lazaros Koundouriotis, một công trình xây dựng đẹp nhất và ý nghĩa nhất trên đảo. Dinh cơ được xây dựng vào năm 1780 bởi Koundouriotis, ông chủ hãng tàu thuyền lớn nhất trên đảo Hydra và cũng là lớn nhất trên vùng Địa Trung Hải thời điểm đó. Gia đình ông sống gắn bó với hòn đảo Hydra, đã trải qua nhiều thế hệ, nhiều cuộc đời trên hòn đảo này.
Dinh thự của gia đình ông hiện nay được sử dụng như một bảo tàng lịch sử, trưng bày những hiện vật lịch sử, truyền thống và văn hóa của Hydra trong giai đoạn 1785 - 1865. Thăm bảo tàng này là những trải nghiệm hết sức dễ thương, để hiểu thêm về đời sống văn hóa và con người trên đảo.
Du khách Việt thường có khuynh hướng đi Santorini, một hòn đảo khác cũng của Hy Lạp nổi tiếng với hình ảnh những mái nhà vòm màu xanh, vách trắng và cực kỳ lãng mạn với những khu nghỉ dưỡng dành cho cặp đôi. Hy Lạp có khoảng 6.000 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có khoảng 12 hòn đảo nổi tiếng nhất về du lịch như Santorini, Hydra, Mykonos...
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.