Du khách nước ngoài 'phát khóc' vì bị 6 khách sạn từ chối

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
15/03/2020 16:40 GMT+7

Một khách du lịch nước ngoài tới Ninh Bình đã "phát khóc" vì đi 6 khách sạn đều bị từ chối cho lưu trú, do các cơ sở này sợ lây nhiễm dịch Covid-19 .

Bà Nguyễn Thu Thủy, Khoa Du lịch Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa chia sẻ  tin nhắn của một người bạn làm du lịch. Theo đó, một khách du lịch nước ngoài tới Ninh Bình đã đi 6 khách sạn mà vẫn bị từ chối cho lưu trú.
“Ninh Bình cũng không ổn lắm ạ. Một số cơ sở ngừng nhận khách. Nhà em ngừng nhận từ hôm qua. Thấy khách tây cứ lang thang đi hỏi phòng. Có đứa bảo tao bị 6 khách sạn từ chối rồi, có đứa em vừa nói không nhận nữa, nó bật khóc ngay. Đến là tội cho khách. Phải có cách nào chứ không sẽ xấu hình ảnh Việt Nam vô cùng”, nội dung tin nhắn nêu.

Việt Nam công bố bệnh nhân thứ 57 nhiễm Covid-19

Về việc đi 6 khách sạn đều bị từ chối này, TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch, cũng lên tiếng trên Facebook cá nhân và cho biết đây là một câu chuyện đau đầu.
“Tôi không quy kết những khách sạn từ chối du khách Tây là kỳ thị. Họ lo, và có quyền lo, có cơ sở để lo. Quan trọng hơn là giải quyết thế nào cho hợp tình, hợp lý”, ông Nam cho biết.
Cũng theo TS Lương Hoài Nam: “Các địa phương nên quy hoạch ngay một số khách sạn, hỗ trợ họ các biện pháp phòng dịch tăng cường, thoả thuận với họ về giá phòng, giá dịch vụ và thông báo rộng rãi trong hệ thống thông tin du lịch để hướng dẫn cho những du khách Tây có nhu cầu tìm khách sạn”.
Bên cạnh đó, ông Nam cũng cho rằng: “Những khách sạn đang phục vụ du khách Tây thì tiếp tục phục vụ bình thường, nhưng cần giữ liên hệ chặt chẽ với cơ quan kiểm soát bệnh tật địa phương để được hướng dẫn và hỗ trợ khi cần thiết”.
Tinh thần chung của TS Nam là: “Không kỳ thị du khách Tây đang ở nước ta, mà phục vụ họ một cách an toàn, có tổ chức”. 
Về việc khách du lịch đi 6 khách sạn đều bị từ chối này, ông Bùi Văn Mạnh, Phó giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, cho biết cũng đã nhận được phản ánh về tình trạng khách du lịch nước ngoài bị từ chối như trên. Về mặt quản lý nhà nước, ông Mạnh khẳng định không có chuyện cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu cơ sở lưu trú không nhận khách nước ngoài. Chính quyền địa phương chỉ yêu cầu rõ về việc khách du lịch phải khai báo y tế đầy đủ.
Theo ông Mạnh, vị khách nước ngoài “vất vả vì khách sạn” nêu trên sau đó đã được tư vấn và đưa về Gold Hotel. “Hiệp hội du lịch Ninh Bình cũng rất có trách nhiệm trong việc vận động các khách sạn cho khách nước ngoài lưu trú”, ông Mạnh nói.
Để bảo đảm không xảy ra việc đi 6 khách sạn đều bị từ chối tại Ninh Bình, ông Mạnh nói: “Nhân viên của Sở Du lịch Ninh Bình đã trực từ ngày 14 - 15.3 ở 3 trạm Tam Cốc, Tràng An và Bái Đính để hỗ trợ cho khách rồi. Ở Tam Cốc có khách sạn Banana tree hotel, Dong Ne hotel và Gold Hotel. Chúng tôi cũng hỗ trợ khách bằng cách đăng tải danh sách các khách sạn vẫn nhận khách trên website xúc tiến du lịch Ninh Bình và trên các trang hỗ trợ khách”.
Trước đó, việc không kỳ thị khách du lịch trong dịch Covid-19 cũng đã được nêu ra trong cuộc làm việc giữa Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng như một số cơ quan liên quan như hàng không, khách sạn.
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch, cũng nêu vấn đề nếu chúng ta không ứng xử tốt với khách, sau này khi dịch bệnh qua đi, họ sẽ không quay trở lại Việt Nam. Chính vì thế, vụ việc đi 6 khách sạn đều bị từ chối không chỉ là chuyện riêng của mỗi địa phương nữa mà là bài học cho du lịch cả nước. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.