Du khách ‘hóa thân’ thành biệt động Sài Gòn, khám phá hầm bí mật giữa thành phố

29/04/2020 12:02 GMT+7

Ngày 29.4, những du khách đầu tiên được trải nghiệm ‘hóa thân’ thành chiến sĩ biệt động Sài Gòn khám phá nhiều căn cứ của lực lượng biệt động Sài Gòn, trong đó có địa đạo chứa người, hầm nổi, hầm vũ khí ngay giữa TP.HCM.

Đây là chương trình nằm trong chùm tour Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn được Sở Du lịch TP.HCM và CLB truyền thống kháng chiến Khối lực lượng vũ trang Sài Gòn - Gia Định hoàn thiện và giới thiệu đúng dịp kỷ niệm 45 năm Ngày Thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2020).
Ngay trong ngày ra mắt, hai doanh nghiệp du lịch lớn là Saigontourist và Vietravel đã đón 16 du khách đặc biệt được lựa chọn từ chương trình đấu giá tour tham quan và trải nghiệm.
Du khách được trải nghiệm như một chiến sĩ lực lượng biệt động Sài Gòn với các hoạt động: cải trang thành “biệt động”, đi trên các chiếc xe ô tô và xe máy cổ của chính các biệt động Sài gòn đã sử dụng trong hoạt động; được ăn - nghỉ tại các điểm mà các biệt động Sài gòn thường hay tập kết, được “chui” hầm như một chiến sĩ thực thụ và những trải nghiệm bất ngờ như một số hoạt động của các chiến sĩ biệt động Sài Gòn.

Du khách được trải nghiệm ăn cơm tấm Đại Hàn và uống cà phê Đỗ Phủ

Ảnh: Hoài Nhân

Tham gia tour đặc biệt này có sự hiện diện của các nhân chứng lịch sử của lực lượng biệt động Sài Gòn: ông Phan Văn Hôn, bà Minh Nghĩa, ông Mười Thơ, cùng sự tham gia của ông Trần Vũ Bình - con trai của cố chiến sĩ biệt động Sài Gòn Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Lai và lãnh đạo Sở Du lịch TP.
Tất cả số tiền thu được từ hai tour này được dành tặng CLB Truyền thống kháng chiến Khối lực lượng vũ trang Sài Gòn - Gia Định để góp phần chăm lo cho các nhân vật nhân chứng lịch sử là cựu thành viên của CLB.

Những vật dụng được lưu trữ và trưng bày để khách tham quan hiểu rõ hơn về những căn cứ của lực lượng biệt động Sài Gòn

Ảnh: Vũ Phượng

Để khởi động chương trình, các điểm đến trong chùm tour này được trang bị các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại kết hợp với trải nghiệm thực tế, được xây dựng dựa trên phương thức hoạt động thực tế của các chiến sĩ biệt động Sài Gòn trong thời kỳ kháng chiến, các di tích lịch sử và các “căn cứ” của biệt động Sài Gòn, với nhiều điểm đến độc đáo như: Căn cứ của lực lượng biệt động Sài Gòn: Cơm tấm Đại Hàn - Cà phê Đỗ Phủ (113A Đặng Dung, Q.1); di tích Lịch sử Quốc gia tại địa chỉ 287/2 Võ Văn Tần - nơi cất giấu vũ khí bí mật của lực lượng biệt động Sài Gòn; Bảo tàng thông minh, lưu giữ những câu chuyện lịch sử về quá trình hoạt động cũng như những kỷ vật của lực lượng biệt động Sài Gòn tại số 145 Trần Quang Khải, Q.1; di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Dinh Độc Lập.

Ngoài một không gian quán đầy hoài niệm về Sài Gòn xưa, khách đến quán còn được tận mắt nhìn thấy cấu trúc những căn hầm độc đáo của lực lượng “huyền thoại”

Ảnh: Hoài Nhân

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, sau hơn 1 năm chuẩn bị cùng với CLB, Sở Du lịch nhận thấy thấy rằng đây là thời điểm thuận lợi để khởi động chương trình. Theo ông Vũ, điểm lôi cuốn trong chùm tour Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn chính là sự lãng mạn cách mạng, sự mưu trí, thông minh của lực lượng biệt động Sài Gòn. Du khách đi tour được sử dụng một số phương tiện mà các cô chú biệt động sử dụng cũng là sự độc đáo của tour này.

Diễn viên Thương Tín - người từng đóng Biệt động Sài Gòn là một trong những du khách tham quan trải nghiệm trong tour đặc biệt này

Ảnh: Vũ Phượng

“Trong không gian hoạt động của Biệt động Sài Gòn ngoài cơ sở trong đô thị thì có những khu vực ở ngoại thành, chúng tôi bắt đầu khảo sát và thực hiện cho đón khách đông hơn, đặc biệt là học sinh, có những trải nghiệm đặc biệt, bất ngờ có một hành động gì đó như là trong quá khứ các cô chú đã thực hiện, không gian đó là hầm bí mật, là nhà của chỉ huy của lực lượng Biệt động Sài Gòn đã được phục vụ. Chúng tôi tin tưởng chùm tour sẽ thu hút du khách trong nước và quốc tế”, ông Vũ chia sẻ.

Hầm chứa vũ khí bí mật nằm trong căn nhà ở vị trí hẻm thông nhau với 2 con đường: Phan Đình Phùng (nay là Nguyễn Đình Chiểu) và Trần Quý Cáp (nay là Võ Văn Tần) với diện tích khoảng 37 mét vuông, dài 14,9m, rộng 2,5m.

Ảnh: Độc Lập

Ông Trần Vũ Bình, con trai của cố chiến sĩ Biệt động Sài Gòn Anh hùng Nhân dân Trần Văn Lai - người phục dựng lại các điểm căn cứ Biệt động Sài Gòn cho hay, ông cảm nhận thấm thía được sự hi sinh của một “lực lượng đặc biệt” mà mỗi thành viên vừa phải có trình độ tác chiến tinh nhuệ, được huấn luyện bài bản để đánh địch với yếu tố bất ngờ ngay giữa lòng đô thị, vừa phải có những kỹ năng dân sự khác. 
“Tôi mong muốn thông qua chương trình du lịch này, “mạng lưới biệt động” sẽ được tái hiện lại và người dân, du khách được “theo dấu chân Biệt động” để hiểu hơn về sự gan dạ và đầy mưu trí của các chiến sĩ biệt động năm nào”, ông Bình bộc bạch.

Theo chỉ đạo của cấp trên, ông Trần Văn Lai (ông Năm Lai) đã mua căn nhà này. Lấy cớ cần đào hố ga làm nhà vệ sinh, ông Năm đào căn hầm bí mật. Để tránh bị phát hiện, đất sau khi đào được bỏ vào thùng carton chuyển lên ô tô.

Ảnh: Độc Lập

Song song với việc giới thiệu và khởi động trở lại các hoạt động của ngành du lịch, đánh dấu với chương trình du lịch Theo dấu chân biệt động Sài Gòn, ngành du lịch TP.HCM sẽ thực hiện chương trình quảng bá “Ho Chi Minh City Now” để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước, một TP.HCM đặc sắc về văn hóa, lịch sử và lối sống con người, vẫn đang an toàn, tràn đầy sức sống, sống động và luôn hướng về tương lai.
Ngoài chùm tour Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn, cũng trong dịp lễ 30.4-1.5 này, nhiều doanh nghiệp và điểm tham quan du lịch như Dinh độc lập, Địa đạo Củ Chi, các bảo tàng… đã bắt đầu khởi động trở lại với nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt cùng các hoạt động trải nghiệm hấp dẫn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.